headertvtc new


   Hôm nay Thứ năm, 23/11/2017 - Ngày 6 Tháng 10 Năm Đinh Dậu - PL 2561 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtriductang Mong
 Video - Sám hối 6 căn

Có một giới đàn như thế

daigiodanphaploa

Quảng Hậu

Có thể nói, Đồng Nai là một trong những tỉnh thành mỗi lần tổ chức giới đàn, số lượng giới tử quy tụ rất đông. Năm nay, BTS GHPGVN tỉnh phối hợp với Ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm tổ chức Đại giới đàn mang tôn hiệu vị Đệ nhị Tổ của thiền phái là ngài Pháp Loa, để truyền trao giới pháp cho 2.636 giới tử xuất gia và hơn 1.200 Phật tử tại gia, tại thiền viện Trúc Lâm Trí Đức, xã An Phước, H.Long Thành.

Xem tiếp...

ĐÈN THIỀN TỎA CHIẾU

tvthuongchieu3Với nhãn quan thông thường, khi nhìn cơ ngơi Tu viện Chơn Không trên ngọn Tương Kỳ trở thành bãi đất trống quạnh hiu, không ai dám nghĩ, ngọn đèn Thiền trước bão táp phong ba, lại có thể chiếu sáng một góc trời. Nhưng sự thật đã xua tan mọi nỗi nghi ngờ và niềm tin thêm lớn.

Nếu kiểm lại đời tu của Hòa thượng Trúc Lâm, từ khi bắt đầu cuộc đời Tăng lữ cho đến ngày chống gậy hạ sơn và mãi đến sau này, thì cứ mỗi lần đối mặt với chướng duyên trắc trở, lại mở ra những bước hanh thông. Ở đây như có một tiền lệ. Mà tiền lệ này, như có lần Hòa thượng thổ lộ, là "cái duyên riêng có nơi Người". Cho nên lần này, khi bất đắc dĩ phải rời bỏ sơn môn thì cũng là lúc khởi đầu vận hội mới. Hoài bão Người ôm ấp bấy lâu, đến lúc khó khăn lại được dịp thi triển.

Xem tiếp...

Bài Học từ Tổ Sư Pháp Loa

ToSuPhapLoaThích Tâm Hạnh

I.    MỘT VỊ THIỀN SƯ, CHÚNG TA HỌC HỎI NHƯ THẾ NÀO?

Nếu dòng Thiền Tào Khê ra đời từ Lục Tổ Huệ Năng vốn là một vị tiều phu không chữ, mạch nguồn này được phát huy khiến cho nhiều người biết đến dưới thời một đệ tử tài ba linh lợi là Thần Hội Đại Sư; thì Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử Việt Nam do một vị Vua anh minh, xuất gia tu hành giác ngộ sáng lập nên, rồi được củng cố, hoàn bị và phát triển mạnh mẽ dưới thời một đệ tử nối pháp là Thiền sư Pháp Loa, vốn xuất thân từ một thanh niên dân dã, ít học. Đây là điểm đặc biệt, hàm chứa một ý nghĩa vô cùng độc đáo và sâu sắc của thiền phong. Tâm mình còn chút tình mê, chưa rời tình thức; còn kẹt hai bên, chưa suốt thông đại đạo, chưa tỏ ngộ tự tâm thì khó bề thấu tột.

Xem tiếp...

Chúng ta sợ gì nhất

hoasen4Thích Tâm Hạnh

I. ĐIỀU SỢ HÃI NHẤT CỦA CON NGƯỜI:
Trong đời, ai trong chúng ta cũng đều có những nổi sợ nhất định. Kinh hoàng rõ rệt có; phân vân, miên man không rõ ràng cũng có. Rất nhiều. Nhưng do đâu khiến chúng ta phải sợ? Chúng ta sợ điều gì nhất ?
Thứ nhất là sự sợ cô độc. Nếu có người phiền mình, cô lập mình hoặc nhốt mình trong một ngôi thất trong rừng vắng, cắt hết điện thoại, ti vi, không cho nói chuyện. Quý vị có sợ không? Rõ ràng đã vào chùa rồi mà còn không yên lặng được, cứ nói xôn xao, chứng tỏ mình không chịu được cô độc rồi đó.

Xem tiếp...

NHỚ VỀ THIỀN SƯ THÍCH THANH TỪ

khanhtuesuongTâm Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng

Từ ngày biết đến đạo Phật tôi hằng mong và nguyện cầu để mình biết đúng Chánh Pháp, tu đúng Pháp của Phật và được gặp các bậc minh sư, những người thầy thực chứng để đưa đường chỉ lối. Trời thì cao, đất thì dày, Phật Pháp thì cao siêu, mình lại vô minh, khó lắm biết đúng Pháp. May thay tôi được gặp và được học trực tiếp từ những người thầy lớn. Thấy mình may mắn vô cùng.

Xem tiếp...

TÔN GIẢ XÁ LỢI PHẤT TRÍ TUỆ ĐỆ NHẤT-HIẾU THẢO VẸN TOÀN

xa-loi-phatTrí Bửu

Đạo Phật là đạo giải thoát. Đức Phật dạy: “Hiếu tâm tức thị Phật tâm. Hiếu hạnh vô phi Phật hạnh. Nhược đắc đạo đồng chư Phật. Tiên tu Hiếu dưỡng nhị thân” (Lòng hiếu chính là lòng Phật, hạnh Hiếu há chẳng phải là hạnh Phật sao? Nếu muốn theo con đường của đức Phật. Trước hết phải hiếu thảo với mẹ cha)

Mỗi năm, vào dịp lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, đây là dịp để người con Phật thể hiện tấm lòng hiếu thảo đối với cha mẹ.

Xem tiếp...

TRÓI BUỘC VÀ GIẢI THOÁT

troibuocgiaithoatThích Tâm Hạnh

A/ DẪN NHẬP.

Trải qua nhiều gian nan vất vả, lận đận lao đao khiến con người ta mất phương hướng sống, ngày càng thấy mình trở nên lạnh lẽo, cô đơn. Cuộc sống lẻ loi giữa trường đời như đang bị ngục tù vô hình của thế gian giam nhốt. Có vị Phật tử thấm thía những trắc trở cõi đời mình đã sống qua và viết nên thành thơ:

Hồn con lạnh buốt sương mù
Đêm đêm trở giấc ngục tù thế gian.

Xem tiếp...

ĐỦ DUYÊN THEO PHẬT KIẾP NÀY, KIẾP SAU BIẾT CÓ ĐƯỢC VẦY HAY KHÔNG ?

nhanduyenTâm Nhuận Phúc

Tôi cũng không rõ bắt đầu từ lúc nào trong cuộc đời, tôi mới thực thụ là một Phật tử, theo đúng nghĩa là “một người học và hành theo những điều Phật dạy”.

Cũng như nhiều Phật tử Việt Nam khác, tôi bắt đầu trở thành Phật tử là vì cha mẹ, ông bà của tôi theo Đạo Phật. Tôi còn nhớ lần đầu tiên đi chùa có lẽ vào khoảng 8 tuổi, vào cuối thập niên 60s của thế kỷ trước. Ngôi chùa đầu tiên mà tôi đến là chùa Giác Quang, ở quận Gò Vấp Sài Gòn. Tôi theo bố mẹ đến đó lần đầu vào dịp Tết.

Xem tiếp...

KHẬP KHIỄNG HÀNH TRÌ

taptuAn Nghiêm

Chiều nay đọc sách, mấy tiểu ni bưng một thau đậu nành qua ngồi dàn trận trước liêu Diệu Minh, bảo là: “Cho em mượn chỗ lựa đậu nành mai nấu đậu hủ”. Thấy đông đúc tôi nhào ra:

- Mai nấu đậu hủ hả?

- Dạ.

- Bỏ vô nấu hết cho rồi, lựa

làm gì?

- Chị, ở trong hạt đậu mọt không hà!

- Vậy thì lựa.

- Chị chị! Thầy bảo ai cũng viết bài kỷ yếu.

Xem tiếp...

Không nương tựa

ocdaotuthanĐĐ.Thích Tâm Hạnh

I. DẪN NHẬP

Điểm yếu lớn nhất của con người chúng ta và cũng chính là điểm chính yếu khiến cho con người ta bị yếu đuối để rồi phải sợ hãi, lo âu và bị các khổ não, đó là nương tựa. Tất cả chúng ta luôn luôn tìm một thứ gì đó bên ngoài để dựa vào. Hễ vừa rảnh rang thì thấy lòng mình trống trải, liền tìm một điều gì đó để lấp vào khoảng trống. Như là lên mạng đọc tin, chơi game, giao lưu, đi mua sắm, gọi điện thăm bạn bè, dạo phố, đi cà-phê, nghe nhạc, xem phim…

Xem tiếp...

Ở ĐỜI VUI ĐẠO HÃY TÙY DUYÊN

tuyduyenChân Hiền Tâm

Mùa Phật đản lại đến…

Chu kỳ tuần hoàn của thời gian, do con người đặt ra hay nó vốn như thế?

Không biết.

Hai từ đó được lấy ta từ tích chuyện của Tổ Đạt-ma với Lương Võ Đế khi ông sang Trung Hoa.

Xem tiếp...