headertvtc new


   Hôm nay Thứ bảy, 20/04/2024 - Ngày 12 Tháng 3 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

LƯỢC SỬ CUỘC ĐỜI ĐỨC PHẬT THÍCH CA MÂU NI

 Góp Nhặt  

(623 trước TL - 543 trước TL)

Cách đây hơn 2500 năm,  ở vùng Hy mã lạp sơn, phía Bắc Ấn độ, có một bộ tộc nhỏ tên Thích-ca, sống yên bình dưới sự trị vì của vua Tịnh-phạn minh quân và hoàng hậu Ma-da nhân từ. Một hôm, hoàng hậu nằm mộng thấy một con voi sáu ngà từ trên hư không lẩn vào bên hông phải của bà, ít lâu sau bà thọ thai.

Trên đường về quê sanh nở, ngang qua vườn Lâm-tỳ-ni, vào ngày rằm tháng 4 năm 623 trước Tây lịch, gần thành Ca-tì-la-vệ, hoàng hậu đã hạ sanh thái tử Tất-đạt-đa. Thái t bước 7 bước trên hoa sen, tay ch tri, tay chỉ đất nói:

                                           Thiên thượng thiên hạ
                                               Duy ngã độc tôn.

Ngày Thái Tử đản sanh là ngày hội lớn của toàn vương quốc. Mọi người kéo về kinh thành chúc tụng. Trong đó, có một vị đạo sư già tên là A-tư-đà cũng đến thăm và xem tướng Thái tử. Ngay khi nhìn thấy Thái tử, ông liền kính cẩn sụp lạy, tiên đoán tương lai Thái tử sẽ xuất gia tu hành, thành bậc Chánh đẳng giác, độ thoát chúng sanh.

Sau khi hạ sanh thái tử được 7 ngày, hoàng hậu qua đời nên bà dì Ma-ha-ba-xà-ba-đề trực tiếp nuôi dưỡng thái tử. Ngài được dạy dỗ giáo dục toàn vẹn cả về văn lẫn võ. Thái tử tư chất thông minh, tinh thông tất cả các môn học, thậm chí thắng lướt cả thầy dạy.

Trong một lần cùng vua cha dự lễ hạ điền, tận mắt nhìn thấy cảnh người nông dân làm lụng vất vả và các loài côn trùng, chim chóc, thú dữ tranh giành giết chóc lẫn nhau vì miếng ăn, thái tử cảm thấy xót thương cho kiếp phận muôn loài khổ đau. Trong khi mọi người vui chơi, thái tử đã thiền tọa tịch tĩnh dưới một gốc cây.

Năm 16 tuổi, Thái tử thành thân với công chúa Da-du-đà-la. Hai v chng sng đời sống giàu sang sut 13 năm lin trong ba lâu đài xây riêng cho h, và sanh được hoàng nam La-hu-la.

Mt hôm, thái t và người hầu Xa-nc do chơi ở 4 ca thành. Tận mắt chứng kiến cnh người già, bnh và chết, Thái tử vô cùng xót thương. Hình ảnh thoát tc ca người xut gia đã khiến thái tử quyết chí xuất gia, tìm đường học đạo, độ thoát chúng sanh.

Nửa đêm hôm ấy, sau khi đến nhìn vợ con lần cuối, thái t lên ngựa Kiền-trắc cùng Xa-nặc vượt thành vào lúc. Sau khi vượt qua sông A-no-ma, thái tử xuống ngựa, cạo bỏ râu tóc, giao lại trang phục và đồ trang sức cho Xa-nặc bảo Xa-nặc hãy trở về. Kể từ đó, thái tử bắt đầu cuộc sống của kẻ xuất gia không nhà. Năm ấy thái tử tròn 29 tuổi.

Trên bước đường tìm đạo, Ngài theo học với 2 bậc đạo sư nổi tiếng thời bấy giờ là A-la-lã và Uất-đầu-lam-phất. Ngài nhận ra rằng những cấp thiền mà Ngài đạt được không đưa đến giác ngộ và giải thoát. Thế là, Ngài quyết định vào rừng sâu tu hành khổ hạnh cùng với 5 anh em Kiều-trần-như. Ngài tu hành ép xác như thế ròng rã 6 năm, thân thể tiều tụy, chỉ còn da bọc xương mà vẫn không tìm ra được con đường giải thoát sanh tử. Nhân khi nghe trời Đế-thích nói về cách lên dây đàn, Ngài chợt tỉnh ngộ, từ bỏ khổ hạnh và thực hành trung đạo. Thấy vậy, 5 anh em Kiều-trần-như thất vọng, rời bỏ Ngài.

Còn lại một mình, sau khi thọ nhận bát sữa cúng dường của một mục nữ, Ngài xuống sông Ni-liên-thuyền tắm rửa và đến dưới gốc cây bồ-đề ngồi thiền. Ngài thề sẽ không đứng dậy nếu không đạt được giác ngộ giải thoát. Và Ngài đã ngồi im bất động như vậy suốt 49 ngày đêm. Ma vương sthái tử đắc đạo nên đã dt binh tướng đến bao vây và tn công Ngài. Nhưng bn chúng đành thm bi trước định lc kiên c như kim cương ca Ngài. Và cuối cùng, vào ngày rằm tháng 4 Âm lch năm 588 trước tây lịch, vào lúc bình minh khi sao Mai va mc, Ngài phá tan được màn vô minh, giác ng Tứ đế, chứng đạt Tam minh, chng qu Vô thượng chánh đẳng chánh giác và thành Pht hiu là Thích-ca Mâu-ni Thế tôn.

Sau khi giác ngộ, đức Phật ngồi tĩnh tọa dưới gốc cây Bồ đề. Ngài ngn ngi chưa mun truyn pháp vì nghĩ giáo pháp ca Ngài rt cao siêu, chúng sanh si mê không thể lãnh hội được, cho đến khi Phm thiên Sahampati hin thân khuyến thnh đôi ln, Pht mi nhn li m cánh ca bt t cho tt c chúng sanh. Ngài đến Lộc Uyển chuyển pháp luân đầu tiên, độ 5 anh em Kiều-trần-như. Cũng  kể từ đó, công cuộc hoằng pháp độ sanh của Ngài bắt đầu.

Sau khi thuyết pháp độ đời 45 năm, ngày rằm tháng 4, năm 543 trước Tây lch,  đức Pht th hin nhp Niết-bàn rng cây sa-la gn thành Câu-thi-na, hưởng th 80 tui. Chúng đệ t làm l trà tỳ cho kim thân Ngài, thâu được nhiu xá-li ngũ sc rt đẹp

[ Quay lại ]