headertvtc new


   Hôm nay Thứ ba, 19/03/2024 - Ngày 10 Tháng 2 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

LỄ PHÓNG ĐĂNG TVTL CHÁNH GIÁC

 

 
 PHÓNG LIÊN ĐĂNG NHÂN LỄ VU LAN TẠI

TV TRÚC LÂM CHÁNH GIÁC
 

liendangNgày 16 tháng 7 Nhâm Thìn tới đây, nhằm ngày 01/9/2012, tại Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác sẽ tổ chức Lễ Phóng Liên Đăng, trong khuôn khổ lễ Vu Lan - PL 2556, để cầu nguyện cho các vong linh oan hồn, uổng tử. Được biết, khu vực hiện đang chuẩn bị xây dựng Thiền viện, vốn là chiến trường xưa, nổi danh qua tên gọi Cánh Đồng Hoang thuộc vùng trũng sâu của Đồng Tháp Mười. Ngay từ những năm cuối thế kỷ thế kỷ 18 (từ 1785- 1789), khởi đầu với cuộc khởi nghĩa của các ông Thái Bảo, Phạm Văn Sơn cho đến suốt 30 năm từ 1945 đến 1975 của thế kỷ 20, chiến khu Đồng Tháp Mười là nơi bỏ thân của biết bao anh hùng liệt sĩ, đồng bào vô tội trong bao cuộc chiến tranh, loạn lạc vừa qua.

Với ước nguyện cầu cho các vong linh được siêu sinh về cõi an lành, nguyện cho âm siêu dương thới và cũng để kỳ nguyện cho Phật sự lớn lao, xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác, ngôi thiền viện đầu tiên ở miền Tây có qui mô vào loại lớn nhất nước, 

được hanh thông, vạn sự cát tường, nhân mùa Vu Lan năm nay, Thiền viện tổ chức lễ Phóng Liên Đăng vào buổi tối ngày 16/7 năm Nhâm Thìn với các nghi thức theo truyền thống tuy đã được giản lược, cô đọng nhưng vẫn mang đầy đủ ý nghĩa. Cũng trong ngày này, Thiền viện cũng sẽ tổ chức khám bệnh phát thuốc và tặng quà từ thiện cho đồng bào nghèo trong khu vực.

Về ý nghĩa của việc phóng liên đăng, trong Hô Lan Hà Truyện có chép về ý nghĩa của nghi thức thả đèn hoa sen cầu nguyện trong lễ Vu Lan như sau: “…ngày rằm tháng bảy là ngày hội của các vong hồn, các oan hồn chết oan uổng, hay nghiệp báo nặng nề phải thọ khổ ở địa ngục, không thể siêu thoát được, trong cảnh giới địa ngục âm u đen tối, không tìm được đường ra, nếu muốn siêu thoát cần phải có ánh sáng trí tuệ để dẫn đường. Đến ngày rằm tháng bảy, lễ hội Vu Lan, các vong linh nhờ các ngọn đèn liên hoa dẫn đường, nương theo ánh sánh của Phật mà vãng sanh Tịnh độ.

Đèn hoa sen là phẩm vật cúng dường quan trọng trong buổi lễ này, vì hoa đăng tượng trưng cho trí tuệ, diệt trừ u ám, lấy đèn trí tuệ để chiếu sáng chính mình cũng như mọi người, và đem ánh sáng trí tuệ của Phật soi sáng cõi u minh độ cho các âm linh siêu sanh về cõi Tịnh độ. Trong Thiên Giám Luận Đàn chép: “Đốt sáng đèn liên hoa thả xuống nước, để chiếu sáng cõi u minh, siêu độ các vong hồn ngạ quỷ.”

Tại khu vực sông nước mênh mông như ở đồng bằng sông Cửu Long, vào những ngày này, từ các ngôi chùa nhỏ bé nôi xa xôi hẻo lánh của vùng nước mặn Cà Mau cho đến các ngôi tự viện lớn tại các khu đô thị, thường tổ chức lễ Phóng Liên Đăng với các nghi lễ trang nghiêm trọng thể, thu hút đông đảo đồng bào Phật tử các giới đến tham dự. 

 

[ Quay lại ]