headertvtc new


   Hôm nay Thứ năm, 28/03/2024 - Ngày 19 Tháng 2 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

DIỄN VĂN KHÁNH THÀNH TỪ ĐƯỜNG TRÚC LÂM

DIỄN VĂN KHÁNH THÀNH

TỪ ĐƯỜNG TRÚC LÂM

Ngày 23/11/2015 (nhằm ngày 12/10 Ất  Mùi)

suphudocdienvan2Nam-mô Phật Bổn sư Thích-ca-mâu-ni,
Kính bạch Hòa thượng Tôn sư,

Kính bạch chư tôn Giáo phẩm, chư Tôn túc lãnh đạo GHPGVN,

Kính bạch chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức tăng ni lãnh đạo các Ban Trị sự tỉnh Vĩnh Long, huyện Trà Ôn và địa phương sở tại,

Kính bạch chư tôn Thiền đức tăng ni hiện diện,

Kính thưa quý vị khách quý Đại diện Đảng, Chánh quyền các cấp và địa phương cùng toàn thể các đạo tràng Phật tử,

Thưa liệt quý vị,
Tôi xin phép được đại lao Hòa thượng Tôn sư và Ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm kính mừng Đại Lễ Khánh Thành Từ Đường Trúc Lâm, xin trân trọng kính chào chư tôn Thiền đức tăng ni cùng toàn thể quý vị khách quý, các đạo tràng Phật tử hiện diện. Sau đây, chúng tôi có đôi lời dâng lên đức Hòa thượng ân sư.

Cung kính bạch Thầy,
Hôm nay là ngày Lễ Lạc Thành công tác xây dựng nhà Từ đường Trúc Lâm, nơi mà năm xưa Thầy đã sinh ra, lớn lên và phát tâm xuất gia tu hành. Hơn chín mươi năm quên mình vì đạo, Thầy đã chẳng dám dành riêng chút gì cho mình, mặc dù quê hương luôn là tiếng gọi thiết tha trong lòng Thầy. Ngày trước khi còn khỏe mạnh, hàng năm sau lễ kỵ Tổ tại Phước Hậu, Thầy vẫn thường hướng dẫn chúng con về đây thăm viếng bà con, chia sẻ tấm lòng của người xa xứ, luôn tri ân và hoài vọng về nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Chúng con thầm bảo nhau Thầy luôn mong mỏi dòng thiền Trúc Lâm tuôn chảy về miền sông nước Rạch Tra, nuôi dưỡng tâm Bồ-đề cho những người dân quê chất phác thuần hậu nơi đây.

Vì vậy kể từ khi Thầy già yếu, chúng đệ tử không dám quên việc bổn phận của mình, chúng con vẫn gìn giữ truyền thống hàng năm về lại Tổ đình Phước Hậu nhân ngày húy kỵ Tổ sư và thăm viếng mảnh đất thân thiết này, với tất cả tấm lòng quý kính tri ân. Đầu xuân năm nay, Tăng ni Phật tử về đây thăm lại quê hương, chúng con vô cùng nhớ đến Thầy với thâm ân giáo dưỡng sâu dày. Tất cả đều cảm động bùi ngùi, khi nhìn thấy mảnh đất ngày xưa bây giờ chỉ còn lại tấm bia chơ vơ trên nền gạch cũ.

Chạnh lòng cảnh cũ người xưa nơi chốn quê hương, tất cả chúng con đều mong ước nơi đây có được một ngôi Từ đường ấm áp trang nghiêm, để hương khói Trúc Lâm mãi lan tỏa. Duyên lành hội đủ, gia đình Phật tử Chơn Nguyên Thiện dũng mãnh phát tâm mua thêm đất, cùng với Tăng ni tứ chúng hợp sức xây dựng ngôi nhà tâm linh này.

Đặc biệt nhất là được sự đồng thuận hỗ trợ, quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của các cấp chánh quyền địa phương sở tại, nên thật không ngờ chỉ trong vòng bốn tháng, nơi đây từ một mảnh đất quê mùa khiêm tốn, bây giờ lại sừng sững ngôi Từ đường Trúc Lâm với tất cả phước báu trang nghiêm của Thầy.

Toàn thể chúng con vô cùng hân hoan và xúc động khi được cung thỉnh Hòa thượng ân sư về đây chứng dự ngày đại hoan hỷ này. Tất cả sự thành tựu hôm nay đều thừa tư công đức pháp hóa nơi Thầy và tấm lòng của tất cả hàng môn hạ đệ tử. Chúng con xin được thay Thầy cảm tạ tri ân mảnh đất tình thâm, vì nơi đây đã cho Thầy một chốn quê hương. Xin cho chúng con được cảm tạ tri ân Thầy vì người đã đến với chúng con bằng trí tuệ và tình thương rộng mở. Cũng xin cho mảnh đất quê hương này cảm tạ tri ân Tăng ni Phật tử Thiền phái Trúc Lâm, vì tấm lòng hiếu đạo vuông tròn của những người con Phật. Thật là một chuỗi nhân duyên hiện thành viên mãn. Cúi mong Thầy thương tưởng chứng minh cho lòng thành của toàn thể chúng con.

Kính thưa liệt quý vị,
Chính tại mảnh đất này Hòa thượng Tôn sư đã nuôi dưỡng ý chí xuất trần từ lúc hãy còn thơ. Con nước Rạch Tra sớm chiều bầu bạn theo Ngài đến chùa Phật Quang sang Phước Hậu, rồi lại róc rách chảy về nguồn, mang theo hoài bão phát túc siêu phương của bậc xuất trần thượng sĩ. Cuối cùng Hòa thượng đã được thế phát xuất gia tại chùa Phật Quang - Bang Chang vào năm Kỷ Sửu 1949. Kể từ đó dấu chân hoằng pháp lợi sanh của Hòa thượng, dù trải bước bất cứ nơi đâu cũng không phai mờ hoài vọng cố hương.

Để tưởng niệm và tri ân mảnh đất thiêng liêng đã đem đến cho Phật giáo Việt Nam, Thiền tông Việt Nam, Tăng ni Phật tử Việt Nam, một thiền sư Việt Nam cuối thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI, người đã có công thắp sáng ngọn đèn thiền nước Việt, nối thịnh dòng Trúc Lâm, trọn đời hiến dâng cho đạo pháp và dân tộc, chúng tôi Tăng ni Phật tử, hàng môn hạ của Hòa thượng Tông chủ, chung sức chung lòng xây dựng ngôi Từ đường Trúc Lâm, những mong hương khói Yên Tử ấm áp lan tỏa dài lâu, đời đời kết duyên lành với người dân sông nước phù sa. Cũng nguyện đem chút thành quả này kính dâng lên Hòa thượng Tôn sư, gọi là phần nào đền đáp ơn khai hóa của Thầy. Nếu không có Thầy thì chúng tôi không có được ngày hôm nay. Uống nước nhớ nguồn luôn là truyền thống muôn đời của người dân Việt. Cho nên giờ này tại mảnh đất địa linh nhân kiệt, ngôi Từ đường Trúc Lâm cùng Tăng ni Phật tử vui mừng đón chân Hòa thượng trở về.

Để có được thành tựu đáng kể này, ròng rã suốt bốn tháng kể từ ngày khởi công 10/06 - 10/10 năm Ất Vị, một số Tăng ni Phật tử môn hạ và bà con thân tộc của Hòa thượng, cùng các Phật tử thợ mộc thợ hồ đã cật lực thi công xuyên suốt ngày đêm, toàn tâm toàn ý dốc sức cho công trình được hoàn thành viên mãn, kịp thời cung đón Hòa thượng Tôn sư quang lâm chứng minh Đại Lễ Khánh Thành hôm nay. Thật là nhân duyên phước báu và đạo tình Linh sơn cốt nhục không thể nào vơi. Chúng tôi thiết nghĩ tất cả thành tựu có được đều từ công ơn pháp hóa của Hòa thượng.

Thay mặt Ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm, chúng tôi xin cảm trọng công đức chư tôn Thiền đức trong Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN, chư tôn Lãnh đạo các Ban Trị sự tỉnh, huyện sở tại đã quan tâm gia trì cho Phật sự này được thành tựu. Cảm niệm tất cả Tăng ni Phật tử Thiền phái Trúc Lâm, đặc biệt là gia đình Phật tử Chơn Nguyên Thiện đã đem hết tâm thành, tài lực, sức lực chung lo cho ngôi Từ đường có được như ngày hôm nay. Với công đức và tấm lòng này, chúng tôi tin tưởng nơi đây sẽ là ngôi nhà tâm linh cho Phật tử bà con địa phương sớm hôm chiêm bái tu tập, và là nơi họp mặt tưởng niệm tri ân của con cháu Thiền phái Trúc Lâm. Chúc nguyện toàn thể Phật tử luôn sống an vui trong ánh sáng Phật pháp và mãi kết duyên lành với Thiền phái Trúc Lâm.

Một lần nữa xin trân trọng tri ân các cấp chánh quyền đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để công trình thi công được thành tựu mỹ mãn. Kính chúc quý vị an vui hạnh phúc để phục vụ cho đất nước được phồn vinh. Cuối cùng chúng tôi xin được tuyên dương công đức lớn lao của đội ngũ Phật tử thợ thầy. Có thể nói đây là một trong những công trình thi công nhanh chóng của Thiền phái Trúc Lâm. Nếu không có sự đóng góp nhiệt thành của quý vị thì không sao có được kết quả này. Bao nhiêu công đức có được kính dâng lên Hòa thượng ân sư, nguyện Thầy được nhiều sức khỏe, sống lâu nơi đời, lợi lạc quần sanh. Kính mong mạch sống đạo tuôn chảy không dừng nghỉ, không chỉ nơi miền sông nước Rạch Tra, mà nhuần thấm khắp muôn nơi.

Trong giờ phút trang nghiêm thanh tịnh này, đại lao Hòa hượng Tôn sư, thay mặt Ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm, tôi xin long trọng tuyên bố khai mạc Lễ Khánh Thành Từ Đường Trúc Lâm. Nguyện Phật giáo Việt Nam cửu trụ nơi đời, Thiền tông Việt Nam sáng ngời trong lòng Phật giáo và dân tộc. Đất nước Việt Nam thanh bình, dân tộc Việt Nam ấm no hạnh phúc.

TM. Ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm
Trưởng Ban

Hòa thượng THÍCH NHẬT QUANG
 

[ Quay lại ]