headertvtc new


   Hôm nay Thứ năm, 18/04/2024 - Ngày 10 Tháng 3 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

HUẤN TỪ CỦA BAN QUẢN TRỊ THIỀN PHÁI TRÚC LÂM-TVTL Chánh Thiện

 chanhthienbanner

HUẤN TỪ CỦA BAN QUẢN TRỊ THIỀN PHÁI TRÚC LÂM

- Nam-mô Phật Bổn sư Thích-ca-mâu-ni,

- Kính bạch chư tôn Giáo phẩm lãnh đạo TW GHPGVN.

 - Kính bạch chư tôn Giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Thuận, các tỉnh bạn, chư tôn thiền đức Tăng Ni hiện tiền.

 - Kính thưa quý vị khách quý đại diện lãnh đạo Đảng, Chính quyền các cấp.

 - Kính thưa toàn thể đạo tràng Phật tử.

- Thưa quý liệt vị.

Trước tiên, chúng tôi xin được hướng về Hòa thượng Tôn sư đảnh lễ cảm bội ân đức giáo dưỡng của Ngài, ngưỡng nguyện từ lực của Hòa thượng gia bị cho buổi lễ đặt đá xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Chánh Thiện được thành tựu viên mãn. Thừa ủy nhiệm Hòa thượng Trưởng Ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm, chúng tôi tuyên đọc lời chỉ dạy của Ngài đến chư tôn đức Tăng Ni và quý Phật tử trong đạo tràng hôm nay.

Thiền viện Trúc Lâm Chánh Thiện ra đời trong một nhân duyên Phật pháp được lưu bố rộng rãi trên đất nước Việt Nam. Giới tu sĩ cũng như cư sĩ học Phật ngày càng phát triển nhiều hơn, dòng Thiền Trúc Lâm Yên Tử Việt Nam cũng lan rộng khắp mọi miền đất nước, Phật tử các nơi quy hướng thiền môn ngày càng đông đảo. Thiền phái Trúc Lâm dưới sự khai sáng của Phật Hoàng Trần Nhân Tông, trải qua những biến chuyển thăng trầm, có lúc thịnh lúc suy, nhưng cuối cùng nguồn sống chân thật muôn thuở vẫn không gì có thể làm tan hoại. Thiền tông Việt Nam vẫn tồn tại và song hành trong lòng Phật giáo Việt Nam, trong trái tim, trong nguồn sống của người dân Việt từ xưa cho đến nay.

Đức Phật thiền định dưới cội Bồ-đề suốt 49 ngày đêm. Ngài chiến thắng ma quân bằng cung thiền định và kiếm trí tuệ. Muốn giác ngộ giải thoát, chúng ta cũng phải đi theo con đường đức Phật đã đi. Thiền tông là “Trực chỉ nhân tâm, kiến tánh thành Phật”. Vì vậy người tu thiền phải là những con người gan dạ, có dám chết mới mong được sống. Hòa thượng Trúc Lâm, người tu thiền và tâm huyết khôi phục Thiền tông Phật giáo đời Trần. Với cương lĩnh “Phản quan tự kỷ bổn phận sự”, xoay lại mình là việc bổn phận chính, đến nay vẫn được chư Tăng Ni và Phật tử tu thiền dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng hành trì xuyên suốt. Một khi hành giả đã phát nguyện đi theo con đường thiền, thì phải biết thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ ngay trong mọi sinh hoạt của mình, không tìm đâu khác.

Hòa thượng dạy: “Việc trọng đại của con người là biết mình, dù chúng ta biết khắp năm châu vũ trụ cũng không bằng biết rõ chính mình. Đem hết cuộc đời để nghiên cứu truy tìm cho ra vấn đề trọng đại này đâu phải là việc tầm thường, hướng dẫn người nghiên tầm cho ra vấn đề này đâu phải là việc không cấp thiết. Đã thấy vấn đề quan trọng cấp thiết này rồi, chúng tôi quyết tâm trọn đời phải nghiên tầm cho ra, hướng dẫn người phải thực hành cho được, đây là bản hoài, là sở nguyện của chúng tôi. Chủ trương khôi phục Thiền tông Phật giáo Việt Nam đời Trần là cốt nâng cao giá trị người tu Phật hiện nay. Cảnh giác những hiện tượng sai lầm đưa đạo Phật vào chỗ huyền bí vô nghĩa, khiến chánh pháp lu mờ, trả Phật giáo trở về với giá trị bản hữu của nó. Việc làm này mang tính cách khơi sáng ngọn đèn Phật giáo Việt Nam. Chúng tôi không ước mong gì khác hơn là được đóng góp một hòn gạch, một viên đá để xây dựng ngôi nhà Phật giáo Việt Nam”.

Thiền viện Trúc Lâm Chánh Thiện ra đời cũng không ngoài đáp ứng nguyện vọng tu thiền của Tăng Ni Phật tử hiện tại và hoài bão mở rộng Thiền tông Việt Nam của Hòa thượng Tôn sư. Là người con Phật, chúng ta cần phải biết rõ bổn phận và trách nhiệm của mình, thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sanh. Hai chữ Chánh Thiện nói lên ý nghĩa chân chánh tốt đẹp, mà một hành giả tu Phật phải thực hiện cho được trên con đường tự giác giác tha viên mãn. Hy vọng chư Tăng nơi đây sẽ ghi nhớ và thực hành điều này trong suốt cuộc đời tu hành của mình.

Chốn này cảnh trí yên tịnh, non nước giao hòa, rất thích hợp với người tu thiền. Nhờ từ lực Tam bảo, nương uy đức và phúc trí của Hòa thượng Tôn sư, được sự chấp thuận của chư tôn lãnh đạo Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Thuận, sự đồng tình của toàn thể chư tôn đức, các nhà hữu trách, nhất là sự đồng tâm hiệp lực, phát nguyện hỷ cúng của gia đình Phật tử Chánh Lạc Tâm cùng quý Phật tử trong các đạo tràng tu thiền, hôm nay Thiền viện Trúc Lâm Chánh Thiện chính thức được phép đặt đá khởi công xây dựng. Đây là một tin vui, một dấu hiệu đáng mừng cho thấy dòng thiền nước Việt đầu thế kỷ XXI đã được lan tỏa khắp nơi.

Kể từ nay, Phật giáo tỉnh Bình Thuận có thêm một ngôi già-lam chung vai sát cánh với Giáo hội trong sự nghiệp phụng sự đạo pháp và dân tộc. Phật tử Bình Thuận có thêm một ngôi nhà tâm linh để trở về sau những bước giong ruổi vì cuộc mưu sinh. Thiền phái Trúc Lâm có thêm một đạo tràng trang nghiêm thanh tịnh, là nơi tu học cho Tăng Ni Phật tử hữu duyên với Thiền tông.

Với tâm lực, tài lực, nguyện lực của chư Tăng Ni và quý Phật tử nơi đây, chúng tôi mong ngôi Thiền viện này sớm được hoàn thành viên mãn, để quý vị có nơi an ổn tu hành. Vâng theo lời dạy của Hòa thượng Tôn sư, chư Tăng Ni và quý Phật tử luôn sống đúng với tinh thần hòa kính, tu theo đường lối chủ trương của Thiền phái Trúc Lâm. Được thế công đức hoằng truyền chánh pháp của chư Tăng Ni và công đức hộ trì Tam bảo của quý Phật tử thật vô cùng xứng đáng.

Thay mặt Hòa thượng Tôn sư và Ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm, chúng tôi xin kính chúc sức khỏe và chân thành tri ân chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Thuận, chư vị lãnh đạo Đảng, Chánh quyền các cấp và địa phương sở tại, quý vị đã quan tâm hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Thiền viện Trúc Lâm Chánh Thiện được hình thành và tiến hành triển khai công tác xây dựng. Sự quan tâm giúp đỡ của quý vị là nhân duyên lành kết nối đạo pháp với dân tộc, đưa cuộc sống của người dân nơi đây ngày càng vươn tới chân thiện mỹ. Chúng tôi tin rằng với đạo tình này sẽ giúp cho Phật sự nơi đây thành tựu tốt đẹp. Kính chúc Tăng Ni và Phật tử trong suốt thời gian thi công được an ổn, mạnh khỏe, hoàn thành tốt Phật sự trong thời gian sớm nhất. Chúc buổi lễ đặt đá xây dựng Thiền viện Trúc Lâm Chánh Thiện thành công tốt đẹp.

Bao nhiêu công đức có được hôm nay, chúng con thành kính dâng lên cúng dường Hòa thượng Tôn sư, nguyện Thầy sống lâu nơi đời để chúng con và tất cả chúng sanh được đượm nhuần chánh pháp, Thiền tông Việt Nam được cửu trụ nơi đời. Đồng nguyện thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.

Nam-mô Phật Bổn sư Thích-ca-mâu-ni.

Thiền viện Thường Chiếu, ngày 08-10 Giáp Ngọ

TM. Ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm

Trưởng ban

Hòa thượng THÍCH NHẬT QUANG

[ Quay lại ]