TẮC 80: TRIỆU CHÂU HÀI TỬ MỚI SANH
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ hai, 11 Tháng một 2010 13:12
- Viết bởi chanhdao
CÔNG ÁN: Tăng hỏi Triệu Châu: Hài tử mới sanh lại đủ sáu thức hay không ? Triệu Châu đáp: Trên nước chảy nhanh đánh cầu. Tăng lại hỏi Đầu Tử: Trên nước chảy nhanh đánh cầu ý nghĩa thế nào ? Đầu Tử đáp: Niệm niệm chẳng dừng chảy.
GIẢI THÍCH: Sáu thức này các nhà kinh điển lập làm gốc chánh, núi sông, đại địa, mặt trời, mặt trăng, sao đều nhân nó mà sanh, đến là tiên phong đi là điện hậu. Cổ nhân nói: Ba cõi duy tâm, muôn pháp duy thức.
TẮC 79: ĐẦU TỬ TẤT CẢ TIẾNG PHẬT
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ năm, 07 Tháng một 2010 15:41
- Viết bởi chanhdao
LỜI DẪN: Đại dụng hiện tiền chẳng còn khuôn phép, bắt sống giam chẳng nhọc sức thừa. Hãy nói là người nào từng thế ấy đến, thử cử xem ?
CÔNG ÁN: Tăng hỏi Đầu Tử: Tất cả tiếng là tiếng Phật phải chăng ? Đầu Tử đáp: Phải. Tăng thưa: Hòa thượng chớ cho tiếng hạ phong tiếng khua bát. Đầu Tử liền đánh. Tăng lại hỏi: Lời thô và tiếng tế đều về đệ nhất nghĩa phải chăng ? Đầu Tử đáp: Phải. Tăng thưa: Kêu Hòa thượng là con lừa được chăng ? Đầu Tử liền đánh.
TẮC 78: KHAI SĨ VÀO TẮM
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ bảy, 02 Tháng một 2010 12:27
- Viết bởi chanhdao
CÔNG ÁN: Xưa có mười sáu vị Khai sĩ đến nhà tắm chúng Tăng theo thứ lớp vào tắm, chợt ngộ nhân nước. Chư Thiền đức làm sao hiểu, Ngài nói: “Diệu xúc tuyên minh thành Phật tử trụ.” Cũng phải bảy xoi tám phủng mới được.
GIẢI THÍCH: Trên hội Lăng Nghiêm, Bồ-tát Bạt-đà-bà-la cùng mười sáu vị Khai sĩ, mỗi vị tu phạm hạnh, mỗi vị nói nhân sở chứng pháp môn viên thông, đây cũng là một trong số hai mươi lăm môn viên thông.
TẮC 77: VÂN MÔN BÁNH HỒ
- Chi tiết
- Được đăng ngày Chủ Nhật, 27 Tháng mười hai 2009 14:09
- Viết bởi chanhdao
LỜI DẪN: Hướng thượng chuyển thì khả dĩ xỏ lỗ mũi người trong thiên hạ, giống như chim cắt chụp chim cưu. Hướng hạ chuyển thì lỗ mũi mình trong tay người khác, như rùa ẩn trong vỏ. Trong đây nếu có người ra nói: xưa nay không hướng thượng không hướng hạ, dùng chuyển làm gì, chỉ nói với y: Ta cũng biết ông nhằm trong hang quỉ làm kế sống. Hãy nói làm sao biện được trắng đen ? Im lặng giây lâu, nói: Có cành vin cành, không cành vin nhánh, thử cử xem ?
TẮC 76: ĐƠN HÀ ĂN CƠM RỒI CHƯA
- Chi tiết
- Được đăng ngày Chủ Nhật, 20 Tháng mười hai 2009 12:36
- Viết bởi chanhdao
LỜI DẪN: Nhỏ như hạt gạo bể, lạnh tợ băng sương, bít lấp càn khôn, lìa sáng dứt tối, chỗ thấp thấp xem đó có dư, chỗ cao cao bình đó chẳng đủ, nắm đứng buông đi, thảy ở trong đây. Lại có chỗ xuất thân hay không, thử cử xem ?
CÔNG ÁN: Đơn Hà hỏi Tăng: Từ đâu đến ? Tăng thưa: Dưới núi đến. Đơn Hà hỏi: Ăn cơm rồi chưa ? Tăng thưa: Ăn cơm rồi. Đơn Hà hỏi: Người đem cơm cho ông ăn có đủ mắt chăng ? Tăng không đáp được.
TẮC 75: Ô CỮU GẬY CONG GẬY CONG
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ hai, 14 Tháng mười hai 2009 13:57
- Viết bởi nguyen
LỜI DẪN: Gươm linh kiếm báu thường bày hiện tiền, cũng hay chết người, cũng hay sống người, tại kia tại đây, đồng được đồng mất. Nếu cần đề trì thì mặc tình đề trì, nếu cần trải thẳng mặc tình trải thẳng. Hãy nói khi chẳng rơi chủ khách, chẳng cần hồi hỗ thì thế nào, thử cử xem ?
CÔNG ÁN: Có vị Tăng ở trong hội Hòa thượng Định Châu đến Ô Cữu, Ô Cữu hỏi: Định Châu pháp đạo nào giống trong đây ? Tăng thưa: Chẳng khác. Ô Cữu nói: Nếu chẳng khác nên trở về kia đi. Liền đánh.
TẮC 74: KIM NGƯU THÙNG CƠM
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ Sáu, 11 Tháng mười hai 2009 13:24
- Viết bởi nguyen
LỜI DẪN: Kiếm Mạc Da để ngang, trước mũi nhọn cắt đứt ổ sắn bìm, gương treo trên cao, trong câu dẫn ra ấn Tỳ-lô. Chỗ điền địa ẩn mật, ăn cơm mặc áo. Chỗ thần thông du hí, làm sao gá nương, lại thông suốt chăng ? Xem lấy văn sau.
CÔNG ÁN: Hòa thượng Kim Ngưu mỗi khi đến giờ trai tự mang thùng cơm để trước Tăng đường múa rồi cười ha hả, nói: Bồ-tát con lại ăn cơm! Tuyết Đậu nói: Tuy nhiên như thế, Kim Ngưu chẳng phải hảo tâm. Tăng hỏi Trường Khánh: Cổ nhân nói Bồ-tát con lại ăn cơm, ý chỉ thế nào ? Trường Khánh nói: Giống như nhân thụ trai khánh tán.
TẮC 73: MÃ TỔ TỨ CÚ BÁCH PHI
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ bảy, 05 Tháng mười hai 2009 13:15
- Viết bởi nguyen
LỜI DẪN: Phàm người thuyết pháp không nói không bày, người nghe pháp không nghe không được. Thuyết đã không nói không bày, chi bằng không nói. Nghe đã không nghe không được, chi bằng không nghe. Song không nói không nghe vẫn thiếu đôi phần. Chỉ như hiện nay quí vị nghe Sơn tăng ở trong đây nói, làm sao khỏi được lỗi này ? Người đủ con mắt thấu cổng, thử cử xem ?
TẮC 72: VÂN NHAM HÒA THƯỢNG CÓ
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ bảy, 28 Tháng mười một 2009 14:11
- Viết bởi nguyen
CÔNG ÁN: Bá Trượng lại hỏi Vân Nham: Dẹp hết cổ họng môi mép làm sao nói ? Vân Nham thưa: Hòa thượng có hay chưa ? Bá Trượng nói: Mất hết con cháu của ta.
TẮC 71: NGŨ PHONG HÒA THƯỢNG DẸP HẾT
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ ba, 24 Tháng mười một 2009 14:39
- Viết bởi nguyen
CÔNG ÁN: Bá Trượng lại hỏi Ngũ Phong: Dẹp hết cổ họng môi mép làm sao nói ? Ngũ Phong thưa: Hòa thượng cũng phải dẹp hết. Bá Trượng nói: Chỗ không người vạch trán trông ngươi.
GIẢI THÍCH: Qui Sơn nắm vững phong cương, Ngũ Phong cắt đứt các dòng. Cái này cần yếu ngay mặt nêu lên rút lại, như hai con ngựa đá nhau, chẳng cho nghĩ nghị, ngay đó liền dùng cấp bách gấp rút.
Các bài khác...
- TẮC 70: QUI SƠN THỈNH HÒA THƯỢNG NÓI
- TẮC 69: NAM TUYỀN VẼ VÒNG TRÒN
- TẮC 68: NGƯỠNG SƠN ÔNG TÊN GÌ ?
- TẮC 67: PHÓ ĐẠI SĨ GIẢNG KINH XONG
- TẮC 66: NHAM ĐẦU THÂU KIẾM HOÀNG SÀO
- TẮC 65: NGOẠI ĐẠO NGỰA HAY BÓNG ROI
- TẮC 64: TRIỆU CHÂU ĐẦU ĐỘI GIÀY CỎ
- TẮC 63: NAM TUYỀN CHẶT CON MÈO
- TẮC 62: VÂN MÔN TRONG CÓ MỘT HÒN NGỌC
- TẮC 61: PHONG HUYỆT NƯỚC NHÀ HƯNG THẠNH