Voi quí của vua
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ năm, 03 Tháng tư 2008 09:31
- Viết bởi nguyen
Con voi quí của vua phải có đủ năm điều kiện:
1. Biết nghe: Nghe theo tiếng điều khiển của thằng nài.
2. Biết giết: Giết ngựa, giết người đối địch với nó.
3. Biết phòng hộ: Giữ gìn ngà, mắt, thân thể và người ngồi trên lưng nó.
4. Biết kham nhẫn: Biết nhẫn chịu trước lằn tên mũi kiếm.
5. Biết đi đến: Bảo đi phải đi nhanh và đến mục đích.
Trong Tăng Chi Bộ Kinh, Phật nói:
Tỳ Kheo cũng thế, muốn được người tôn trọng cung kính cũng phải đủ năm điều.
1. Biết nghe: Nghe pháp biết tất cả đầu đuôi, manh mối, không thiếu sót.
2. Biết giết: Niệm tham, sân, si, tất cả niệm xấu ác dấy lên đều giết sạch.
3. Biết phòng hộ: Mắt thấy sắc, tai nghe tiếng... biết giữ gìn năm căn không chạy theo năm trần.
4. Biết kham nhẫn: Nhẫn chịu đói lạnh, cực khổ ruồi muỗi, rắn rết, khen chê...
5. Biết đi đến: Biết hướng đi và đi thẳng đến cứu cánh Niết Bàn.
Thầy Tỳ Kheo có đủ năm điều kiện trên mới xứng đáng là phước điền của chúng sanh và đáng cho người trời cung kính cúng dường.
BÌNH:
Bài kinh trên Phật nêu lên năm điều kiện thiết yếu và căn bản mà một vị Tỳ Kheo chân chánh cần phải có. Phật lấy con voi quý của vua làm thí dụ:
Muốn trở thành con voi tài giỏi của nhà vua phải có đủ những điều kiện:
1. Biết nghe: Tuyệt đối tuân lịnh theo người nài giữ nó.
2. Biết giết: Gặp các loài khác đến xâm phạm quyết giết chết không tha.
3. Biết phòng hộ: Luôn luôn gìn giữ phòng hộ thân thể và chủ nó được an toàn.
4. Biết kham nhẫn: Nhẫn chịu sự thương tích kẻ địch đánh giết.
5. Biết đi đến: Phải đi nhanh và đến nơi theo ý của chủ muốn.
Thầy Tỳ Kheo chân chánh cũng phải đủ năm điều:
Trước tiên phải biết nghe pháp: Thầy Tỳ Kheo khi nghe pháp phải biết đầu đuôi manh mối, biết một cách rõ ràng thông suốt. Nghĩa là phải học thông kinh điển không còn nghi lầm.
Học thông kinh điển xong chưa đủ, mà phải thực hành theo lời Phật dạy để diệt phiền não, tham, sân, si và tất cả sự mê lầm trong nhiều kiếp.
Kế phải phòng hộ các căn gìn giữ cẩn thận không cho phiền não tiếp tục sanh khởi, như giữ mắt không duyên sắc, tai không duyên theo tiếng v.v... không để năm căn chạy theo năm trần sanh tâm đắm nhiễm.
Đã phòng hộ các căn lại cần phải kham nhẫn mọi nghịch cảnh thử thách, như nóng lạnh, đói khát, muỗi mòng, lời khen, tiếng chê v.v... không để nó làm chi phối mà chướng ngại việc tu tập.
Cuối cùng là phải đạt được mục đích cao tột là chứng quả Niết Bàn.
Vị Tỳ Kheo có đủ những điều kiện như vậy rất xứng đáng cho Trời Người và tất cả chúng sanh tôn trọng cung kính và cúng dường.