THIỀN SƯ BẢO THÔNG
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ tư, 03 Tháng mười hai 2008 09:16
- Viết bởi nguyen
(Ðại Ðiên)
Không biết quê quán và tên tộc của Sư. Chỉ biết buổi đầu Sư đến tham vấn Thạch Ðầu. Thạch Ðầu hỏi:
- Cái gì là tâm ngươi?
Sư thưa:- Nói năng là tâm.
Bị Thạch Ðầu nạt đuổi ra.
Hơn một tuần, Sư lại đến hỏi:
- Trước đó đã chẳng phải, ngoại trừ cái này, gì là tâm?
Thạch Ðầu bảo:- Trừ bỏ nhướng mày chớp mắt, đem tâm lại!
- Không tâm có thể đem lại.
- Nguyên lai có tâm sao nói không tâm? Không tâm trọn đồng với không.
Nghe câu nói ấy, Sư đại ngộ.
*
Một hôm Sư đứng hầu, Thạch Ðầu hỏi:
- Ngươi là Tăng tham thiền hay là Tăng châu huyện?
Sư thưa:- Tăng tham thiền.
- Sao là thiền?
- Nhướng mày chớp mắt.
- Trừ ngoài nhướng mày chớp mắt, đem "bản lai diện mục" (bộ mặt thật xưa nay) của ngươi ra trình xem?
- Trừ ngoài nhướng mày chớp mắt, thỉnh Hòa thượng xem con!
- Ta trừ xong.
- Con trình Hòa thượng rồi.
- Ngươi đã đem trình, tâm ta thế nào?
- Chẳng khác Hòa thượng.
- Không quan hệ việc ngươi.
- Vốn không vật.
- Ngươi cũng không vật.
- Ðã không vật tức vật thật.
- Vật thật không thể được. Tâm ngươi thấy lượng ý chỉ như vậy phải khéo hộ trì.
*
Sau, Sư từ biệt Thạch Ðầu đến Linh Sơn, Triều Châu, ở ẩn. Học chúng bốn phương qui tụ về khá đông.
Sư thượng đường dạy chúng:
- Phàm người học đạo phải biết bản tâm nhà mình, đem tâm chỉ nhau mới có thể thấy đạo. Thấy nhóm người hiện thời phần nhiều chỉ nhận nhướng mày chớp mắt, một nói một nín, chợt nhận ấn khả cho là tâm yếu, đây thật là chưa rõ. Nay ta vì các ngươi nói trắng ra, mỗi người phải lắng nghe nhận lấy: "Chỉ trừ bỏ tất cả vọng động tưởng niệm xét lường, tức chân tâm của ngươi." Tâm này cùng trần cảnh và khi kềm giữ lặng lẽ hoàn toàn không dính dấp. Tức tâm là Phật không đợi tu sửa. Vì cớ sao? Vì hợp cơ tùy chiếu, lặng lẽ tự dùng, tột chỗ dùng kia trọn không thể được. Bảo là diệu dụng chính là bản tâm, cần yếu hộ trì chớ nên dễ ngươi.
Có vị Tăng hỏi:- Trong kia, khi người thấy nhau thì thế nào?
Sư đáp:- Trước chẳng có trong kia.
- Trong kia thế nào?
- Chẳng hỏi câu ấy.
*
Hàn Văn Công hỏi Sư:- Hòa thượng tuổi được bao nhiêu?
Sư cầm xâu chuỗi giở lên bảo:- Hội chăng?
Văn Công thưa:- Chẳng hội.
Sư bảo:- Ngày đêm trăm lẻ tám.
Văn Công không hiểu trở về.
Hôm sau, Văn Công lại đến, vừa tới cửa gặp Thủ tọa, Văn Công thuật câu nói hôm qua của Sư, hỏi ý kiến thế nào? Thủ tọa vỗ răng ba cái. Văn Công vào trong gặp Sư, hỏi lại ý kiến hôm qua. Sư cũng vỗ răng ba cái.
Văn Công thưa:- Nguyên lai Phật pháp không hai thứ.
Sư hỏi:- Là đạo lý gì?
Văn Công thưa:- Vừa đến hỏi Thủ tọa cũng như thế.
Sư gọi Thủ tọa hỏi:- Phải ngươi đáp như thế chăng?
Thủ tọa thưa:- Phải.
Sư đánh đuổi ra.
Lại một hôm Văn Công đến bạch Sư:
- Ðệ tử ở quận châu nhiều việc, xin Thầy cho một câu tóm tắt hết Phật pháp.
Sư lặng thinh.
Văn Công mờ mịt.
Lúc ấy Tam Bình làm thị giả đứng hầu, bèn gõ giường thiền ba cái.
Sư hỏi:- Làm gì?
Tam Bình thưa:- Trước lấy định động, sau lấy trí nhổ.
Văn Công thưa:- Môn phong Hòa thượng cao vót, đệ tử từ bên thị giả được chỗ vào.
*
Có vị Tăng hỏi:- Biển khổ sóng to lấy gì làm thuyền bè?
Sư bảo:- Lấy cây làm thuyền bè.
- Thế nào được qua?
- Người mù nương kẻ mù trước, người câm nương kẻ câm trước.
Không biết Sư tịch lúc nào và nơi nào.