headertvtc new


   Hôm nay Thứ bảy, 20/04/2024 - Ngày 12 Tháng 3 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

Trao tặng và trồng cây bồ đề tại TVTL Đà Lạt

hinh00Sáng ngày 11/06/2012 (nhằm ngày 22 tháng 04 năm Thìn - nhuần). Ban quản trị Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử cùng đông đảo quí Tăng, Ni và Phật tử đã long trọng tổ chức lễ cung đón và trồng cây Bồ đề do Hoà thượng Pallegama Nayake, viện chủ Tu viện Atamastanadhipathi qua tận Việt Nam trao tặng cho Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.

Cây Bồ đề này được chiết từ cây Đại Bồ Đề Jaya Srido Thánh Ni Sanghamitta, con gái của vua Asoka, đã mang một nhánh trích từ cây Bồ Đề nguyên thuỷ tại Bồ Đề Đạo Tràng để mang qua Tích Lan trong chuyến đi hoằng dương Phật pháp và phát triển Ni giới của Ngài tại Tích lan thể theo lời yêu cầu của Ngài Mihinda, anh ruột của Ni sư vào năm 249 TCN.

 Vua Devanampiya-Tissa của đảo quốc Tích Lan thời bấy giờ mang hạ thổ nhánh Bồ Đề tại Anuradhapura vào năm đó. Sau này người dân Tích Lan đã gọi cây bồ-đề tại Tích Lan này là "Sri- Maha-Bodhi".Cây Bồ Đề linh thiêng nầy cho đến nay vẫn xum xuê tính ra là đã thọ được 2261 năm.

Phật giáo Tích Lan có 2 báu vật được xem là quốc bảo, đó là Xá Lợi Răng Phật hiện đang tôn trí tại Ruwanweliseya ở thành phố Kandy và cây Đại Bồ Đề Jaya Sri tạiPahala Maluwa. Sớ luận của Anguttara Nikaya (Kinh Tăng Chi bộ ) cho biết rằng: “ cây bồ-đề phải được kính thờ, chỉ trừ trường hợp nếu nhánh cây bồ-đề làm chướng ngại mái nhà, bàn thờ, hoặc nó bị mục, hoặc chim đậu dựa trên cây làm dơ bẩn chốn tôn nghiêm chùa chiền thì chúng ta được phép cắt bỏ đi”. Theo luật của người Tích Lan trình cho chính phủ Hà Lan vào hậu thế kỷ 18 là nếu ai phá hủy chùa, cây bồ-đề cùng những tài sản thuộc tôn giáo thì sẽ bị chính phủ Tích Lan (Sinhala) quy tội chết.

Vì vậy, việc đích thân vị Hoà thượng viện chủ tu viện có cây Bồ Đề linh thiêng qua tận Việt Nam trao tặng cho Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử là một duyên lành và một sự kiện thật đặc biệt.

Trước đó, vào ngày 06/06/2012 (nhằm ngày 17 tháng 04 năm nhâm thìn nhuần) , một đoàn phái đoàn gồm chư tăng đại diện cho các Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt, Thường Chiếu, Trúc Lâm Yên Tử, Sùng Phúc.. và Phật tử từ các đạo tràng thuộc thiền phái Trúc Lâm Yên Tử khắp nơi trong cả nước đã qua Tích Lan để chiêm bái và cung đón cây Bồ Đề về Việt Nam.

Vào 9h30 sáng ngày 11/6/2012 (nhằm ngày 22 tháng 04 năm nhâm thìn nhuần), Đoàn cung đón về đến sân bay Tân Sơn Nhất sau đó đi thẳng về Tổ đình Thiền viện Thường Chiếu. Tại đây, Hòa thượng trụ trì Tổ đình Thường Chiều cùng toàn thể chư Tăng, Ni và Phật tử long trọng, trang nghiêm tỗ chức lễ đón nhận món quà đầy ý nghĩa lịch sử này ngay tại Đại Hùng Bảo Điện, đích thân Hòa thượng Pallegama Nayake trao cây Bồ đề tận tay Hòa thượng trưởng ban quản trị Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử. Ba hồi chuông trống Bát nhã âm vang đã làm thổn thức bao con tim người con Phật được chiếm bái một trong nhiều báu vật của đức Phật bổn sư Thích Ca Mâu Ni còn lưu lại trên cõi đời này ngay tại quê hương Việt Nam của chúng ta, đây thật sự là một duyên lành của những người con Phật.

Sau đó buỗi lễ cung đón cây bồ Bồ Đề đã được rước qua thất của Hoà Thượng Trúc Lâm thượng Thanh hạ Từ - tông chủ thiền phái Trúc Lâm Yên Tử để Ngài chứng minh và chú nguyện.

Được sự ủy nhiệm của Ban quản trị Thiền phái Trúc Lâm, Thiền viện Trúc Lâm Đại Lạt chịu trách nhiệm ươm trồng và chăm sóc cây Bồ Đồ linh thiêng và mang nhiều ý nghĩa lịch sử này.

Sau khi kết thúc nghi lễ đón tiếp nhận tại Tổ đình thiền viện thường chiếu, đến 20h ngày 11/6/2012 , phái đoàn đưa cây Bồ đề trực chỉ Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt. Tại đây, chư Tăng, Ni và Phật tử đã vân tập để cung đón. Sau khóa lễ trang nghiêm, cây Bồ Đề được tôn trí ngay tại Chánh Điện để ngày hôm sau là lễ trồng cây bên trong khuôn viên nội viện Tăng.

Sáng ngày 12/6/2012 (nhằm ngày 23 tháng 04 năm nhâm thìn nhuần), buổi lễ chú nguyện và trồng cây Bồ Đề đã được diễn ra hết sức long trọng, trang nghiêm với sự chứng minh và tham dự đông đảo chư tôn đức Tăng, Ni đại diện các thiền viện và các Phật tử từ các đạo tráng gần xa từ Quảng Ninh đến tận Bạc Liêu.

Trong buổi lễ này, sau các nghi thức cầu nguyện Nam Tông và Bắc Tông, Hoà thượng Pallegama Nayake, viện chủ Tu viện Atamastanadhipathi đã ký vào một văn kiện hiến tặng cây Bồ Đề cho Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt và trao lại cho Thượng Tọa trụ trì TVTL Đalat.

Một số hình ảnh buổi Lễ


Đón đoàn tại sân bay Tân Sơn Nhất


Phái đoàn vừa về đến Tổ đình TV Thường Chiếu


Khóa lễ cung đón cây Bồ đề


Cây bồ đề xanh tốt sau chặng đường dài


HT Pallegama Nayake trao cây Bồ đề cho HT Thích Nhật Quang trụ trì tổ đình TV Thường Chiếu


Cây bồ đề được vô chậu ngay tại chánh điện


Hòa thượng Ân Sư chứng minh


Lễ trồng cây bồ đề tại TV Trúc Lâm Đàlat


Hoà thượng Pallegama Nayake trao giấy chứng nhận cho TT Thích Thông Phương


Giấy chứng nhận cây Bồ đề được trồng tại  TV Trúc Lâm Đalat

- Hình ảnh và bài viết dựa theo Thầy Thái Triệt- Anh Lê Trí - Anh Tâm cung cấp -

[ Quay lại ]