headertvtc new


   Hôm nay Thứ ba, 19/03/2024 - Ngày 10 Tháng 2 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

Lễ Giỗ Sơ Tổ Trúc Lâm Đại Đầu Đà lần thứ 711

gioto00Sáng ngày mùng 01 tháng 11 năm Kỷ Hợi (nhằm ngày 26/11/2019). Đại đện Ban quản trị thiền phái Trúc Lâm Yên Tử cùng quí Tăng, Ni và Phật khắp nơi đã qui tu về Thiền viện Trúc Lâm Yên tử - Tỉnh Quảng Ninh để tổ chức lễ tưởng niệm  lần thứ 711 ngày Sơ Tổ Trúc Lâm Đại Đầu Đà - Phật Hoàng, Trần Nhân Tông nhập Niết Bàn. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành tâm hướng về Sơ Tổ cùng nhau ôn lại công hạnh của Ngài.

Theo như Hòa Thượng Tôn sư, Viện trưởng các Thiền viện thuộc hệ phái Trúc Lâm Việt Nam đã kính cẩn tán dương “Con người của Sơ Tổ Trúc Lâm làm việc gì phải đến nơi đến chốn, đạt kết quả viên mãn mới thôi. Đánh giặc khi nào quân xâm lăng ra khỏi nước mới dừng. Nghiên cứu Phật pháp đến chỗ uyên thâm nhất mới thỏa mãn. Tu hành đến ngộ đạo mới đi hoằng hóa. Thật là một tấm gương sáng ngời để cho kẻ đời, người đạo học hỏi theo”.
Đó chính là tính cách của Sơ Tổ Trúc Lâm, một con người hiện thực mà siêu thực, hướng thượng mà chẳng bỏ hàng hạ căn thiểu trí, nhập thế mà chẳng nhiễm trần thế. Cho nên Ngài chính là linh hồn của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, vĩnh viễn bất sanh bất diệt trong lòng hậu thế, không tính kể phương sở thời gian như bài kệ Cư trần Lạc Đạo:

Ở đời vui đạo hãy tùy duyên,
Đói đến thì ăn, nhọc ngủ liền.
Trong nhà có báu thôi tìm kiếm,
Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền.

Một số hình ảnh buổi lễ

[ Quay lại ]