headertvtc new


   Hôm nay Thứ sáu, 29/03/2024 - Ngày 20 Tháng 2 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

  • Bài mới nhất

  • Bài đọc nhiều nhất

  • Lịch thuyết giảng

thanhtutoantap new3

ĐIẾU VĂN BAN QUẢN TRỊ THIỀN PHÁI TRÚC LÂM

 ĐIẾU VĂN
BAN QUẢN TRỊ THIỀN PHÁI TRÚC LÂM

httdp08Kính bạch Giác linh Hòa thượng thượng Đắc hạ Pháp,  Cố vấn Ban Quản trị Thiền phái Trúc Lâm, là Huynh trưởng trong môn hạ của Hòa thượng Ân sư.

Giờ này đối trước linh đài Hòa thượng Huynh trưởng, toàn thể chư Tăng Ni pháp lữ, pháp đệ thiền phái Trúc Lâm Yên Tử xin được thành kính dâng lên bậc Trưởng huynh  khúc dạ chí thành trước giờ cung tiễn chơn linh của Huynh trưởng tấn nhập bảo tháp, vui hưởng Niết-bàn.

Kính bạch Giác linh Hòa thượng,

Trước linh tiền toàn thể chư Tăng Ni huynh đệ xin phép được thay mặt Huynh trưởng ngưỡng vọng về Hòa thượng Ân sư thành tâm đảnh lễ cúng dường và sám hối Ân sư. Sự ra đi của Huynh trưởng tuy không quá đường đột với tuổi tác và bệnh duyên nhọc nhằn, nhưng lại sớm với lòng trông đợi của Thầy và chư huynh đệ trong tông môn, Ân sư và anh em từng phút từng giây mong đợi sức khỏe Huynh trưởng hồi phục. Bởi hơn bao giờ hết, lúc này tất cả huynh đệ chúng ta cần có mặt bên nhau để Ân sư yên lòng mà chóng vượt khỏi bệnh duyên.

Đại chúng vẫn còn nhớ cũng ngày mồng 7 tháng Chạp năm trước, tại Tổ đình Thường Chiếu, trong buổi họp truyền thống của Thiền phái Trúc Lâm, câu nói của Huynh trưởng thật bùi ngùi xúc động như sống lại trong lòng Tăng Ni tứ chúng “Tất cả chư huynh đệ có biết, chúng ta đã mồ côi phân nửa rồi đó. Nhìn thấy Hòa thượng Ân sư thọ bệnh,  tôi rất ưu tư, chư huynh đệ phải tu hành thế nào để  Hòa thượng được yên lòng, không phải lo lắng vì chúng ta”. Đạo tình Linh Sơn cốt nhục cao như núi, sâu như biển. Hòa thượng thật là bậc Huynh trưởng chí hiếu chí đạo đối với  Ân sư. Vậy mà hôm nay Ân sư vẫn còn đó, sao Huynh trưởng lại lặng lẽ ra đi! Những ngày sau cuối Huynh trưởng đã nắm tay sư đệ đinh ninh dặn dò: “Cố gắng lo cho Thầy thật chu toàn. Việc Tổ đình và tông môn cũng chớ quên. Sau cùng vẫn là nỗ lực tu hành.

Là đệ tử thiền môn, anh em hổ thẹn chẳng được thần tình bất động như ngài Thần Hội thuở nọ, mà cảm thấy  xúc động trào dâng trước tấm lòng và những lời di huấn tối hậu của Huynh trưởng, thấy nỗi trống vắng lớn lao khi Huynh trưởng thuận thế vô thường theo Phật mà bỏ lại chư huynh đệ vẫn một lòng ngưỡng vọng trông mong.

                            Nước chảy theo khe nào có ý,
                            Mây tuôn đỉnh núi vẫn vô tâm.

Song sự ra đi của Huynh trưởng dù như bóng trăng đáy nước, như cánh nhạn lưng trời, vẫn không sao tránh khỏi sự bùi ngùi, luyến tiếc cho Giáo hội, cho thiền phái Trúc Lâm, cho môn nhân pháp quyến, không chỉ ngày hôm nay mà mãi mãi về sau. Nghi dung đỉnh đạt, nội lực thâm hậu, hạo khí đường đường. Là bậc Huynh trưởng trong tông môn thân giáo khẩu giáo ý giáo trang nghiêm mẫu mực, nhưng lại sống đời giản dị, khiêm tốn, hiền hòa.

httdp06

Nhớ thuở trước, trên đảnh Tao Phùng, trong pháp hội của lão Hòa thượng Chân Không, huynh đệ pháp lữ chúng ta chung hưởng nguồn sữa pháp thiền tông, anh em ruột rà như nước hòa với sữa, sống hồn nhiên giữa rừng xanh núi thẳm. Để từ đó, giống mầm Phật tổ ngày càng tăng trưởng, dưới sự nuôi nấng bảo dưỡng của Ân sư, anh em chúng ta lớn lên từng ngày. Niềm vui có được từ công phu hành trì là nguồn động lực tiếp sức cho anh em chúng ta trên con đường tu học và Phật sự sau này. Vượt hơn hơn tất cả chư huynh đệ, nơi Huynh trưởng đọng lại nét sáng nhất vẫn là thần thái  thanh thản nhẹ nhàng, dù ở bất cứ nơi đâu hay gặp hoàn cảnh nào, lúc sinh tiền cũng như khi sắp sửa ra đi.

httdp05

Anh em không thể nào quên lời dạy của Huynh trưởng: “Tôi tu thiền, nên tổ chức tang lễ theo nghi thức thiền môn. Đơn giản, trang nghiêm. Tôi không thích rườm rà, chỉ nên tụng Bát-nhã và ngồi thiền mà thôi.” Huynh đệ chúng con xin lấy đây làm tấm gương sáng soi chung và nguyện sẽ vâng theo di huấn tối hậu của Hòa thượng Trưởng huynh.

Bằng tinh thần phụng sự đạo pháp, báo Phật ân đức, Hòa thượng đã hiện thân trên cõi đời 75 năm, hơn 50 năm cống hiến cho đạo pháp và nhân sinh. Là bậc long tượng trong  thiền môn, mô phạm chốn rừng thiền, Hòa thượng đã nỗ lực tu tập, trước sau như một là con cháu thiền phái Trúc Lâm, kế thừa đạo mạch Tổ tông. Tuy nhiên, Ngài vẫn đóng góp hòa hợp với Giáo hội. Với tư cách là bậc tôn đức lãnh đạo của Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Long, Hòa thượng đã nối kết được Tăng già với xã hội, phụng sự đạo pháp và dân tộc, tốt đạo đẹp đời, mở Phật học trường, đào tạo Tăng Ni tài đức cho Giáo hội, dịch kinh viết sách. Là một thiền tăng chốn Không môn, Hòa thượng xứng đáng là hàng hậu bối truyền trì mạng mạch chánh pháp Như Lai, là vị trưởng tử đức hạnh và hiếu hạnh của Hòa thượng Ân sư, là bậc Huynh trưởng đạo cao đức trọng, thân giáo khẩu giáo kiêm ưu, đáng để toàn thể Tăng Ni pháp quyến noi theo.

Cuộc đời và sự nghiệp của Hòa thượng đã điểm lên trang sử Phật giáo Việt Nam cũng như Phật giáo tỉnh Vĩnh Long nói chung và thiền phái Trúc Lâm nói riêng một nét son rực rỡ, nhưng tất cả đối với Ngài cũng chỉ là Phật sự không hoa, đạo tràng thủy nguyệt. Cuối cùng chỉ còn lại một cõi Bát-nhã sắc sắc không không, đủ duyên thì ở, hết duyên đi, mặc tình tự tại tiêu dao, không thú lắm sao!

                                    Giữa cuộc buông tay lên Phật Tổ,
                                    Dọc ngang ba cõi mặc tình chơi.

Kính bạch Giác linh Hòa thượng,

Giờ đây, huynh đệ chúng con, hàng pháp tử môn hạ của Hòa thượng Ân sư, là pháp đệ pháp lữ của Ngài, xin khấu đầu đảnh lễ cung tiễn. Báo thân Huynh trưởng không còn hiện hữu trên cõi đời này, nhưng Pháp thân vẫn mãi mãi vĩnh hằng trong cõi vô cùng, công đức và đạo hạnh của Hòa thượng vẫn sống mãi trong lòng Tăng Ni tứ chúng thiền phái Trúc Lâm.

httdp04

Kính nguyện giác linh Hòa thượng vui miền tĩnh tại, thường nhớ chốn này, phát đại bi tâm trở lại cùng kết duyên tu hành, cho đến ngày viên thành Phật đạo. Chư huynh đệ thiền phái Trúc Lâm xin nguyện vâng theo di huấn của Hòa thượng chung vai gánh vác sự nghiệp thiền tông Việt Nam do Hòa thượng Ân sư khai sáng, một lòng phụng sự Thầy Tổ, nguyện nỗ lực tu hành và hóa độ chúng sanh như lời chư Phật chỉ dạy.

Cúi mong giác linh Hòa thượng Huynh trưởng từ bi chứng tri cho lòng thành của chúng con.

Nam mô Tân Viên Tịch Trúc Lâm Thiền Phái, Sơn Thắng Đường Thượng, Thái công Hòa thượng Thích Đắc Pháp chi Giác Linh.





 

[ Quay lại ]