headertvtc new


   Hôm nay Thứ sáu, 29/03/2024 - Ngày 20 Tháng 2 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

NGẪM NGHĨ VỀ XUÂN

Phổ Nguyện

                 Tờ mờ sáng hôm nay
                Gương xuân gọi hồn say
                Người người tươi vẻ tết
                Rôm rả xinh lắm thay!

Xuân là thời gian làm cho vạn vật dồn hết sức sống, kết tinh và khoe sắc trong những ngày đẹp này. Tùy theo từng loài mà phát triển vươn lên, đâm chồi nẩy lộc, ra hoa kết trái, như cố nói lên vẻ xuân của mình. mai đào thường nở rộ vào dịp tết, màu sắc trong thật tươi. Huệ vạn thọ cũng không kém vẻ xuân của mình. Những hội hoa xuân thường được bày lập ở vĩa hè. Gốc phố với đủ cả phẩm loại màu sắc, là cả một trời xuân bàng bạc, rộn rả trong lòng gợi nhớ về xuân.

                                     Xuân bất tận trong lòng sự vật
                                     Nhìn người xuân vạn vật cũng xuân
                                     Lối về hoa nở tưng bừng
                                     Gió xuân lay nhẹ cành xuân dạt dào

Tất cả đều dồn chứa như muốn hiển bày chất xuân. Khí trời ấm áp, âm dương điều hòa … nói lên một năm mới với nhiều hy vọng đổi thay, hy vọng yên bình may mắn trong cuộc sống vốn đầy trăn trở bất an. Thế nên, giữa cái thiện và cái ác, cái tốt và cái xấu, cái may và cái rủi, cái vui và cái buồn là định hướng mới cho năm cũ sắp hết. Năm mới đến, với bao ý nghĩa thiêng liêng để người con Phật chúng ta có chút thời gian rảnh rỗi, thoải mái ngẫm nghĩ về tổ tiên mình, ông bà cha mẹ mình, người thân quanh mình và cội nguồn đích thực của chính mình. Đó là cả một hồi tâm trong sáng thiêng liêng nhất.

Với một năm tu tập, người con Phật chúng ta trong sắc áo mới thành kính dâng lên đấng Từ phụ đầy đủ thể tánh Tam bảo trong ta. Với lòng chí thành, một nén tâm hương, một bó hoa tươi cùng khói nhang nghi ngút đượm hồng khói sương, gieo mình kính lễ là để cầu nguyện cho tất cả mọi loài được an lạc, được thấm nhuần thiện ác, quay về nẻo giác. Nhưng chưa đủ , chúng ta phải biết tu nhân tích đức, noi theo gương sáng của đấng Điều ngự mà vun bồi cội phúc cho mỗi ngày thêm an lạc. Vì cuộc đời đầy dẫy những khổ đau, các pháp biến dịch, mạng người ngắn ngủi, xuân hôm nay khoe sắc tươi nhuần nhưng ngày mai sẽ úa tàn, phôi phai, có gì là vui? Chúng ta phải nhớ nương về mùa xuân thanh tịnh của nội tâm mình, đó mới đích thực là vui, là an lạc vĩnh cữu, không bị vô thường làm cho tiêu mòn héo úa, đây mới chính là xuân.

Người Phật tử chân chánh muốn báo đáp bốn trọng ân, nhất là ân cha mẹ sinh thành. Đừng chần chờ gì nữa, hãy quyết chí nương vào chánh pháp, thấp sáng lên ngọn đuốc trí tuệ của mình để mùa xuân thanh tịnh trở về, để hòa cùng mùa xuân đang đến, bủa khắp muôn nơi. Đó mới là nhớ ơn và đền ơn đầy đủ nhất.

Nhân dịp xuân về chúc tất cả mọi người con Phật hòa cùng mùa xuân bất tận. Nhìn đóa hoa tươi cũng là nhắc nhỡ cho chính mình bổn phận thiêng liêng cao đẹp đó.

                             Xuân đến hoa khoe sắc
                             Nắng vàng nhẹ bướm bay
                             Trăm năm trong cõi mộng
                             Cứ ngỡ mãi xuân này

[ Quay lại ]