headertvtc new


   Hôm nay Thứ bảy, 23/11/2024 - Ngày 23 Tháng 10 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

khanhtueSuOng2024

Về Đất Phật


THIỀN SINH THIỀN PHÁI TRÚC LÂM

Thực hiện 
 

...Chính thế mà đoàn hành hương chiêm bái Phật tích này đã lên đường trở về xứ Phật. "Trở về" với cả hai ý nghĩa: Người con Phật trở về đất Phật, thăm lại quê cha; mà cũng là trên đường trở về xứ sở Giác Ngộ, mỗi bước đi là mỗi bước nhắc mình khéo ra khỏi vô minh. Đó mới đúng ý nghĩa là chiêm bái Phật tích, tức dấu vết bậc Giác ngộ...


NHÀ XUẤT BẢN VĂN HÓA SÀI GÒN

PL: 2552 -  DL: 2008

Về Đất Phật  


Ấn Độ, xứ sở của một nền văn minh cổ đại, nhiều bậc hiền triết ra đời trên mảnh đất đầy huyền bí này. Đặc biệt, hơn 25 thế kỷ trước, tại miền Bắc Ấn, dưới chân Hy-mã-lạp-sơn hùng vĩ của thế giới, một đấng toàn năng, một bậc Đại Giác đã ra đời. Ánh sáng chân lý xuất thế lại được soi sáng thế gian sau khoảng đêm dài chìm lịm – cửa giải thoát mở ra rồi đây cho những ai bước vào, không phân biệt màu da chủng tộc, sang hèn, trí ngu, nam nữ, trẻ già, và từ đó lan khắp trời người, truyền mãi đến tận hôm nay.

Ai hữu duyên cảm nhận được lẽ thật ấy mà không vui sướng, tán thán không cùng!

Hành hương trở về xứ sở của bậc Đại Giác, để tận mắt chiêm bái thánh tích của Đấng cha lành, phải chăng là niềm ao ước của những người con Phật!

Chính thế mà đoàn hành hương chiêm bái Phật tích này đã lên đường trở về xứ Phật. "Trở về" với cả hai ý nghĩa: Người con Phật trở về đất Phật, thăm lại quê cha; mà cũng là trên đường trở về xứ sở Giác Ngộ, mỗi bước đi là mỗi bước nhắc mình khéo ra khỏi vô minh. Đó mới đúng ý nghĩa là chiêm bái Phật tích, tức dấu vết bậc Giác ngộ.

Và đúng với tâm chí thành, kính ngưỡng của mỗi người, thì đến mỗi nơi, mỗi thánh tích, nhất là bốn nơi động tâm, quả là có sự thầm cảm không thể nghĩ bàn, chứng thực là "động tâm" không phải là lời nói suông. Dù rằng nơi đây là nền gạch cũ, là đổ nát nhưng tâm thành thì đâu có cũ, có đổ, có hoang tàn. Ba ngày ở tại Bồ-đề Đạo tràng, nhiều vị còn thấy tiếc!

Kìa, trên đầu trăm cỏ ý Tổ sư, thì trên viên gạch, trên hòn đá lại có hay không? Pháp pháp đều là Phật pháp thì ngọn tháp, cây Bồ-đề có Phật pháp chăng! Quả là vạn pháp duy tâm, tâm sanh thì tất cả pháp sanh, tâm diệt thì tất cả pháp diệt, tâm NHƯ thì tất cả pháp đều NHƯ.

Hầm phân với bà lão đối trước Thiền sư Bạch Ẩn vẫn sáng ngời, viên sỏi với bụi trúc của Hương Nghiêm lại hiện ý Tổ Sư; hoa đào nở trước mắt, Linh Vân hết nghi ngờ! Còn hôm nay, hoa Vô ưu nở thì sao? Có ai thấy Phật ra đời chăng?
Câu trả lời xin để dành lại cho người tự đến Lâm-tỳ-ni.

Đường về đất Phật vẫn còn đang …

TV. Trúc Lâm Phụng Hoàng
Thích Thông Phương


( nguồn Chánh Tâm Nghiêm )


 

[ Quay lại ]