headertvtc new


   Hôm nay Chủ nhật, 21/04/2024 - Ngày 13 Tháng 3 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

KÍNH DÂNG THẦY

tinhthaytroNgày truyền thống thiền phái Trúc Lâm 8-12-Quý Tỵ - 2014

Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca mâu Ni,

Cung kính ngưỡng bạch Thầy,

Hôm nay nhân ngày truyền thống của thiền phái Trúc Lâm 8-12-năm Quý Tỵ, chúng con xin được thành kính dâng lên Thầy tấc dạ chí thành:

Trước tiên chúng con xin thắp hương đảnh lễ mười phương đấng Điều ngự, nguyện từ lực Tam bảo phù trì cho Thầy luôn an tường, trí tuệ viên mãn, Thầy sống lâu nơi đời, làm ngọn hải đăng cho chúng con và chúng sanh trên bước đường tìm về bến giác. Nương từ lực Thầy, chúng con cùng nhau tiến tu, thừa hành các Phật sự do Thầy giao phó. Công đức có được dâng lên cúng dường Ân sư, nguyện đời đời kết chủng trí tuệ, thành tựu Phật đạo, rộng độ chúng nhân.

Thường Chiếu 40 năm qua cũng như các thiền viện kế tiếp đã được Thầy nuôi dưỡng từng ngày. Chúng con thở từng hơi thở của Thầy, lớn lên theo từng sợi tóc bạc màu năm tháng đi sớm về trưa của Thầy, suốt đời tận tụy vì Tăng Ni tứ chúng. Hôm nay nơi đây trở thành đạo tràng lớn, là trung tâm giáo hóa thiền tông Việt Nam thế kỷ 21 của Ân sư, nhưng tất cả đối với Thầy cũng chỉ là một hạt cát dưới đáy mắt thiền tăng mà thôi.

Song mà, để làm tiêu bảng cho người sau noi theo, đồng thời cũng đánh dấu những chặng đường lịch sử thiền tông nước Việt qua các thời kỳ, chúng con đành quên phận mình kém cỏi, tạm múa bút khua môi vẽ lại những đường nét tinh khôi, mà cả đời Thầy đã dày công tạo dựng, mở ra một chân trời tịnh thanh cho khách hữu duyên đến với thiền tông. Chút nhân duyên nhỏ bé này, hy vọng anh em chúng con nương theo đó nhớ về cội nguồn, nhớ về tâm hạnh cao vời của Ân sư mà nỗ lực tiến tu, ngõ hầu đền đáp phần nào ân đức của Thầy trong muôn một. Việc làm này có điều chi sai sót, hoặc không đúng với tôn ý của Thầy, cúi xin Ân sư rộng lòng tha thứ chứng tri cho chúng con.

Kính bạch Thầy,

Nghiệm lại quãng đời tu học của mình, con cảm nhận một điều rất rõ ràng: Cứ mỗi lần bị bế tắc hay làm được chút việc gì, con lại nhớ đến Thầy. Dường như Thầy lúc nào cũng luôn ở trong lòng, soi sáng, che chở, hộ niệm cho con trong mọi Phật sự. Trước khi gặp Thầy, con là gã cùng tử, nếu không lang thang khắp phố thị kinh kỳ thì cũng dong ruổi ngược xuôi tận cùng về những miền ký ức xa xôi. Thầy đã đến và đưa chúng con ra khỏi màn đêm tăm tối, trở về vùng ánh sáng.

Nhân duyên Thầy trò quả là chiếc phao cứu chúng con thoát khỏi biển nghiệp thức mênh mang. Chúng con ngoan ngoãn vâng theo sự chỉ dạy của Thầy từ những ngày còn là học tăng rất trẻ tại học viện Huệ Nghiêm. Cứ như thế cái vòng nhân duyên lưu chuyển diệu kỳ, bây giờ chúng con vẫn được hầu cận Ân sư như thuở nào. Có hôm nhìn lại giật mình, Thầy già con cũng già, chỉ cái tâm này là chẳng già bao giờ! Và Thường Chiếu vẫn luôn hiện hữu, trong đó có Thầy có Tăng Ni tứ chúng đồng tu, an ổn vui hòa, như chưa từng vắng thiếu bao giờ.

Con còn nhớ,

Ngày mới xuống Thường Chiếu, mùi nắng khét lẹt những buổi trưa hè, thật là dễ đốt cháy tâm ban đầu của những ai chân không cứng đá không mềm. Anh em có mấy người mà đất cát bạt ngàn, đèn đuốc tối thui. Thuở ấy thiệt tình nắng gió là nhà, trăng sao là bạn, rau khoai đạm bạc qua ngày. Những gì học được trên núi, nào là hạo khí ngất trời, là một giọt sữa sư tử làm tan sáu đấu sữa lừa, là chết không sợ v.v… cho đến bây giờ mới thực sự được đem ra áp dụng cho chư tăng. Anh em phải cạp đất mà ăn, mà sống, mà hạnh ngộ với chính mình, để tìm cho được một lối đi thông thống.

“Cạp đất mà ăn”, câu nói của Thầy vô hình chung đã trở thành giáo lệnh giúp chúng con vượt qua chính mình và vượt qua những chặng đường khốn khó ban đầu. Con vâng lời Thầy trụ lại đây ngót 40 năm, không dám đi đâu cho dù có những lúc gặp không ít thử thách gian nan. Nguyện một lòng giữ vững tâm niệm tu thiền, cùng anh em kết duyên pháp lữ cho tới ngày thành Phật mới thôi. Thành quả này, tâm niệm này, tất cả đều từ công đức pháp hóa, huấn dục của Hòa thượng Ân sư mà nên.

Hôm nay, anh em có một số đã trưởng thành, biết nghĩ nhớ về cội nguồn, về những bậc Thầy, về Tổ tông của mình, nên biết chung vai gánh vác mọi Phật sự. Đạo tràng tuấn nhã, điện đường trang nghiêm, tăng chúng đông đảo, tùng lâm thịnh sự… tất cả đều được hình thành theo công đức, nhân duyên phước báu, tâm lực trí lực của các bậc thầy và toàn thể đại chúng.

Thiền viện phát triển đến đỉnh cao về mặt hình thức, nhưng đó chưa phải là tin vui thật sự. Kiến tạo và phát huy được ngôi chùa tâm linh ở bên trong mỗi chúng con, đó mới là đạo nghiệp chân chánh của người tu. Làm gì thì làm, anh em luôn nhớ tu là việc chính yếu của mình. Cương lĩnh của thiền phái Trúc Lâm từ xưa đến nay vẫn luôn là “Phản quan tự kỷ bổn phận sự, bất tùng tha đắc”. Ngoài ra, chúng con còn khắc ghi lời dạy Tổ Quy Sơn “nội cần khắc niệm chi công, ngoại hoằng bất tranh chi đức”, làm chỗ nương tựa cho công phu.

Thầy vẫn thường dạy chư Tăng Ni học đạo cần phải khiêm hạ khẩn thiết, hành đạo cần phải bền chí vững lòng, sáng đạo cần phải xả kỷ vô tâm. Đây chính là những điểm then chốt của hành giả trên bước đường tầm đạo giác ngộ giải thoát.

Là người lái đò đưa khách sang sông, Ân sư đã một thời lèo lái con thuyền Bát-nhã đưa Tăng Ni tứ chúng vượt sông mê hướng về bến giác. Con thuyền vẫn còn nhấp nhô giữa dòng và mái chèo từng khúc từng khúc được chuyển sang tay. Bây giờ Thầy giao đến lượt anh em chúng con. Hãy căng bườm lên mà đi! Tập nhìn con nước lúc triều dâng, khúc sâu khúc cạn, chỗ xoáy chỗ không mà nhậm vận tùy duyên. Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng, bằng như một phút vong thân, chẳng lượng sức thì ba cõi sáu đường đồng mở ra.

Công đức của Hòa thượng Ân sư vô cùng to lớn, tâm hạnh của Thầy lại càng to lớn hơn, chúng con không thể để cho đạo nghiệp của Thầy tổ bị mai một. Dòng thiền nước Việt có còn hay không là ở thế hệ con cháu hôm nay và mai sau. Chư huynh đệ tại đây đều là pháp tử, pháp tôn của Ân sư, ân pháp hóa của Thầy chúng con đã nhận lãnh. Thọ ân lớn như thế nên chúng con xin nguyện sẽ nhắc nhở nhau cố gắng tu học cho thật xứng đáng là hàng đệ tử môn hạ của Thầy.

Thường Chiếu 40 năm không quá ngắn để chúng con vẫn cứ chôn chân trong cái kén vị kỷ của mình, cũng chẳng quá dài so với số kiếp a-tăng-kỳ cần khổ tu trì của một hành giả nguyện một lòng tầm đạo. Cho nên tất cả chúng con sẽ cùng nhau dũng tiến, vui tiến, nhìn về phía trước mà tiến. Tiến về con đường giác ngộ giải thoát, tiến về tổ ấn trùng quang, để muôn đời rạng rỡ dòng thiền non Yên nước Việt, để Thầy được vui lòng mà sống lâu nơi đời, dạy dỗ giáo hóa chúng con cho đến ngày viên thành Phật đạo.

Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.

- HT Thích Nhật Quang -


 

[ Quay lại ]