headertvtc new


   Hôm nay Thứ sáu, 29/03/2024 - Ngày 20 Tháng 2 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

LINH SƠN ĐẠO TÌNH

tinhlinhsoncư sỹ Trí Hải

cung kính dâng lên Hòa Thượng Thường Chiếu thượng Nhật hạ Quang

Thầy năm nay đã bước vào cái tuổi cổ lai hy, nhưng mỗi khi cung đối trước Hòa Thượng Tôn Sư, tình Linh Sơn Pháp mạch, nghĩa huệ mạng ân thâm, Thầy trọn bề hiếu kính trong cử chỉ ngôn hành, khiến hàng hậu hậu chúng con nương đấy mà được bài học lớn!

Mỗi độ Thầy vào thất tác lễ thỉnh Sư hay vấn an sức khỏe Sư ông Trúc Lâm, chúng con nhận ra ánh mắt thiết tha nhất mực cung kính của Thầy đối với bậc sư trưởng, cái đi cái đứng, cái đảnh lễ của Thầy đâu đâu cũng toát lên tấm lòng tri ân của hàng môn hạ. Một hành động nhỏ của Thầy liên tục suốt bao năm qua, có lẽ Thầy đâu hay lại là hành động thân giáo của thiền tăng thị hiện, để chúng con nương đấy mà học mà hành cái hạnh của bậc chân tu!

Nhìn bức ảnh Thầy phủ phục dưới chân Sư ông Trúc Lâm, con rơi lệ! Thầm cảm ơn ai đó, trong phút giây vô tình hay hữu ý đã ghi lại một khoảnh khắc mà âm ba có thể lay động cả thiên thu! Thiền đâu chỉ là bắt chân ngồi bất động, mà thiền là hơi thở của sự sống trong chiều sâu tỉnh thức mỗi mỗi hằng tri! Thiền đâu phải đầu môi xáo rỗng, Thiền chính là hành động của Như Lai nhập thế, rất bình thường nhưng diệu dụng phi thường! Thiền, một hành động của người tỉnh thức, trong hồng trần nhưng bất nhiễm tình trần!

Ôi một cái phủ phục của bậc tòng lâm thạch trụ trước đấng Tôn Sư, như khiến cả ba ngàn thế giới chuyển mình chắp tay quy ngưỡng, khắp trời người hoa rải cúng dường!

Thành tâm đảnh lễ Thầy, người nối tiếp bước đi của một bước chân dài vĩ đại, nối ngàn xưa sống mãi với ngàn sau! Thành tâm đảnh lễ Thầy cội tùng bách của rừng Thiền đất Việt, nối tông phong truyền tiếp tông phong! Cuộc đời Thầy Pháp nguồn thơm sữa ngọt, cho muôn đời bài học lớn tình cốt nhục Linh Sơn…
 

[ Quay lại ]