151 - Tổ Nguyên răn nhắc Thần
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ bảy, 01 Tháng tám 2009 18:47
- Viết bởi nguyen
603. 祖 元 戒 神 — Tổ Nguyên răn nhắc Thần
Thiền sư Tổ Nguyên Năng Nhân ở Nhạn Sơn tham vấn Hòa thượng Diệu Hỉ ở am Dương Tự tại Hải Thượng. Về sau ở am Phúc Nghiêm huyện Liên Giang, vì số người ăn quá đông nên mỗi ngày họ chẳng rảnh cung cấp cho Sư. Ở bên am cung cấp lương thực có thờ tượng Thổ địa.
Sư nhiều lần đến dán kệ vào nơi thờ Thần để báo cho biết sự kiện ấy.
Bài kệ như sau:
小 菴 小 舍 小 叢 林 | Tiểu am, tiểu xá, tiểu tùng lâm |
土 地 何 須 八 九 人 | Thổ địa hà tu bát cửu nhân |
若 解 輪 番 來 打 供 | Nhược giải luân phiên lai đả cúng |
免 教 碎 作 一 堆 塵 | Miễn giao toái tác nhất đôi trần. |
Chùa chiền, am, cốc nhỏ hãy trông:
Thổ địa đâu cần tám, chín ông
Nếu biết luân phiên đến đây cúng
Khỏi sai đập nát thành bụi hồng.
Tối hôm ấy, có Thần đến báo mộng rằng ở trước núi có thí chủ nguyện cúng chùa giống như nội dung bài kệ đã niêm yết.
(Theo: La Hồ Dã lục.)
604. 天 然 騎 聖 — Thiên Nhiên cưỡi tượng Thánh
Thiền sư Ðan Hà đi đến Nam Nhạc. Thạch Ðầu nói:
– Xuống “Liêu công quả” đi!
Sư lễ tạ rồi xuống phòng dành riêng cho hành giả (tịnh nhân). Một hôm, Thạch Ðầu bảo chúng rằng:
– Ngày mai làm cỏ trước điện Phật.
Ðến sáng hôm sau, chúng Sa-di mỗi người vác cuốc, dá đi làm cỏ. Riêng Sư lấy thau đựng đầy nước rồi gội đầu đến trước Hòa thượng, quỳ gối xuống. Thạch Ðầu thấy thế liền cười rồi ngài cạo tóc cho Sư. Xong, ngài vì Sư thuyết giới pháp. Sư liền bịt tai bỏ đi. Sư đến Giang Tây yết kiến Mã Tổ, chưa kịp tham lễ, Sư liền vào Tăng đường, cưỡi cổ tượng Thánh tăng. Ðại chúng kinh ngạc, vội vàng trình báo lên Mã Tổ. Tổ đích thân xuống Tăng đường, nhìn Sư nói:
– Thiên Nhiên, con của ta.
Sư leo xuống lễ bái Tổ, nói rằng:
– Cảm ơn Thầy đã ban cho pháp hiệu.
Do sự kiện này mà mọi người gọi Sư là Thiên Nhiên.
605. 大 隋 服 務 — Ðại Tùy làm việc chúng
Thiền sư Chân ở Ðại Tùy vốn dòng dõi trâm anh. Lúc tuổi trẻ đã sớm tỉnh ngộ, quyết chí tìm thầy hỏi đạo. Sư đi về phương Nam gặp Dược Sơn và Ðạo Ngô. Một hôm yết kiến Ðại Qui, ở pháp hội này siêng năng phục vụ chúng tăng. Sư ăn chẳng cần no, mặc chẳng cầu ấm, khổ hạnh để thanh luyện thân tâm, có tiết tháo hơn người. Ðại Qui thường cho Sư là pháp khí trong tông môn.
Sư thị chúng:
– Lúc lão tăng hành cước đến các nơi, chỗ nào đông là một ngàn người, chỗ nào ít là ba trăm chúng. Ở trong chúng ấy dù mãn Ðông hay cuối Hạ không lúc nào ta để phí thời gian. Trong hội của Ðộng Sơn, ta nấu cơm suốt bảy năm liền, cung cấp củi lửa thêm ba năm nữa. Hễ vừa được chỗ nào trọng vọng liền ra đi, trong lòng chỉ muốn liễu ngộ tự tính mà thôi, không muốn can dự đến việc của người khác. Giống như chư Phật và Bồ tát đã nhiều kiếp cần khổ mới được thành tựu. Các vị Xà lê có từng xả thân mạng được chăng? Có chịu được cần khổ chăng mà nói rằng ta ngộ được pháp xuất thế gian trong khi pháp thế gian còn chẳng hiểu!
(Theo: Nhân Thiên Bảo Giám.)
606. 隱 之 持 淨 — Ẩn Chi làm Tịnh đầu
Trong Bị Dụng Thanh Qui có ghi: “Chức Tịnh đầu gồm những việc chùi rửa dọn dẹp nhà tắm, nhà xí cho sạch sẽ. Làm việc này cũng giúp cho đạo nghiệp được viên thành.
Thiền sư Trùng Hiển tự Ẩn Chi lúc ở Linh Ẩn làm chức này, siêng năng chịu khó phục vụ đại chúng.”
Trong kệ Cảnh sách chấn trì tịnh cầu thuộc Nguyệt Giang Lục, có ghi:
Sinh điều chửu, phá phẩn ki
Ðắc tiện nghi cánh lạc tiện nghi,
Giá ban tiêu trí thùy tương tợ
Linh Thứu sơn trung hữu Ẩn Chi.
Cây chổi mới, cái ki rách
Ðược tiện nghi xong mất tiện nghi
Loại xinh xắn này giống cái gì?
Trong non Linh Thứu có Ẩn Chi.
- Tịnh đầu: Trưởng ban vệ sinh.