headertvtc new


   Hôm nay Chủ nhật, 21/04/2024 - Ngày 13 Tháng 3 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

153 - Từ Minh chợt muốn tu

慈 明 偶 欲

Từ Minh ngẫu dục

白 雲 太 早

Bạch Vân thái tảo

此 庵 布 袋

Thử Am bố đại

香 林 紙 襖

Hương Lâm chỉ áo

611. — Từ Minh chợt muốn tu

Thiền sư Từ Minh húy Sở Viên đến Phần Dương phục dịch bảy năm rồi từ tạ ra đi. Dương Ðại Niên gởi thư đến Thái thú Nghi Xuân là Hoàng Tông Ðán để thỉnh Sư ra thuyết pháp.

Thái thú chừa chỗ ở Nam Nguyên cho Sư, nhưng sư lại chẳng đến đấy, mà quay trở về ra mắt Thái thú, nói rằng chỉ muốn tu hành. Thái thú hỏi lí do vì sao? Sư đáp:

– Ban đầu vì nhường cho người khác tu hành. Hôm nay chợt muốn tu hành mà thôi!

Thái thú rất vui. Sư trụ ở đấy ba năm rồi ra đi.

(Theo: Tăng Bảo truyện.)

612. — Bạch Vân phát dụng (quá) sớm

Ban đầu Bạch Vân trụ ở chùa Thừa Thiên thuộc Cửu Giang. Một hôm, Sư dời đến chùa Viên Thông, khi ấy tuổi Sư còn rất trẻ. Thiền sư Hối Ðường đang ở Bảo Phong nghe việc ấy có nói với Nguyệt Công Hối rằng:

– Vị tân trụ trì chùa Viên Thông triệt ngộ tự tâm, xứng đáng nối pháp Dương Kì, chỉ tiếc ở chỗ phát dụng quá sớm, chẳng phải là phúc của tùng lâm.

Công Hối nhân đó, hỏi lí do tại sao như thế, Hối Ðường đáp: Ðấng tạo hóa thường tiếc rẻ đối với các thứ như: Công danh, tài năng, sắc đẹp, nên chẳng ban bố tất cả các thứ đó cho riêng một người nào. Nếu ai cố ý muốn có chúng thì trời chắc chắn sẽ đoạt lại.

Ðến lúc Bạch Vân mất ở chùa Hải Hội, thuộc Thư Châu mới có 56 tuổi. Các bậc thức giả cho Hối Ðường là người thật minh triết, biết căn cơ và biết lẽ huyền vi.

(Theo: Thiền Môn Bảo Huấn.)

613. — Thử Am cái túi vải

Thiền sư Cảnh Nguyên ở Thử Am được ngài Viên Ngộ cho làm thị giả. Viên Ngộ từng bảo mọi người rằng:

– Tôi có chút ít Thiền bị huynh Nguyên lấy đựng trong một túi vải rồi mang đi!

Vì thế trong tùng lâm gọi Sư là Nguyên bố đại (Nguyên túi vải).

614. — Hương Lâm chiếc áo giấy

Theo Lâm Gian lục thì Thiền sư Phật Ấn có nói:

– Hòa thượng Vân Môn thuyết pháp như mây bay, hoàn toàn không có niệm ham thích người khác ghi chép lời nói của mình. Nếu ngài thấy lời ấy sẽ mắng: “Ông chẳng dùng lời của ông, trái lại ghi chép lời của tôi. Ngày kia định mua rẻ bán đắt tôi ư?”

Ngày nay, trong thất đối cơ đều ghi Hương Lâm Minh Giáo lấy giấy làm áo, khi nghe được điều gì, Sư liền biên hết lên áo. Hương Lâm còn gọi là Trừng Viễn.

Theo Bích Nham Lục thì Hương Lâm từ đất Thục mới đến Vân Môn, chấp tác trong 18 năm. Hễ Vân Môn nói câu nào, thị giả Viễn đều ghi chép hết. Về sau, Sư trở về đất Thục trụ trì chùa Hương Lâm ở Thanh Thành.

Tiếu Ẩn đưa tiễn thị giả bằng bài kệ có câu như sau:

“Hữu ngữ bất tu sao chỉ áo”

(có lời chẳng cần ghi trên áo giấy).

[ Quay lại ]