headertvtc new


   Hôm nay Thứ tư, 24/04/2024 - Ngày 16 Tháng 3 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtc2  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

Quan tâm đến mình mới có thể quan tâm đến người khác

 

quantamĐạo Tâm dịch

Có một vị vua rất thích ăn đùi vịt, mỗi bữa ăn nhất định người đầu bếp phải chuẩn bị món ăn này. Nhưng mỗi lần ăn, vua cảm thấy chưa thỏa mãn, vì mỗi khi dọn cơm lên, chỉ thấy có một đùi vịt mà thôi.

Một hôm khi bữa ăn trưa, vua mới thắc mắc trong lòng, bèn gọi người đầu bếp đến hỏi :

- Người có hai chân, vịt cũng có hai chân, vì sao mỗi lần ngươi dọn cơm cho ta chỉ có một đùi vịt hả ?

Người đầu bếp trầm ngâm giây lâu rồi đáp :

- Bởi vì vịt chỉ có một chân.

Vua giận dữ:

- Ngươi nói sao!

Nếu vịt chỉ có một chân làm sao đi ?

Người đầu bếp giữ vững lập trường của mình; vua tức giận lắm :

- Chúng ta hãy đến xem, nếu vịt thật có hai chân ngươi sẽ phạm tội khi quân.

Nói xong, vua và người đầu bếp đi đến vườn hoa. Đang lúc giữa trưa, đàn vịt nghỉ trên bờ, quả nhiên mỗi con vịt đều đứng một chân. Linh cơ máy động, vua vỗ tay lớn một tiếng, đàn vịt đều tỉnh dậy, mỗi con vịt đều lộ ra hai chân.

Khi ấy, vua rất đắc ý, nói với người đầu bếp :

- Thế nào ? Ngươi có thừa nhận phạm tội khi quân không ?

Người đầu bếp bình tĩnh đáp :

- Tâu quốc vương, những con vịt này ban đầu chỉ có một chân, nhưng khi ngài vỗ tay cổ lệ mới vội vã hiện ra một chân nữa. Nếu như khi ăn đùi vịt, ngài vỗ tay một tiếng thì tôi đương nhiên cũng dọn ra hai đùi vịt cho ngài dùng.

Vua nghe xong, mới giật mình tỉnh ngộ, té ra trước đây mình quá lơ là với vị đầu bếp này.

GỢI Ý

Người đầu bếp cố ý giữ một chân vịt để gây sự chú ý cho nhà vua. Trong xí nghiệp, có lúc công nhân cũng dùng cử chỉ xin nghỉ hoặc những trường hợp khác để gây sự quan tâm của ông chủ hay giám đốc. Người chủ xí nghiệp có khi cũng đau đầu với những công nhân này. Thật ra, đây chính là công nhân muốn nhắc nhở người chủ rằng nội bộ xí nghiệp đã có vấn đề.

“Quan tâm” là một trong những yếu tố thành công của xí nghiệp, nhưng muốn quan tâm người khác, trước phải quan tâm mình. Kinh nói “Tứ đại không điều hòa, bệnh nhân đó mà phát sinh”. Nếu như tứ đại không điều hòa thì thân thể cảm thấy khó chịu. Ngoài ra, những tạp niệm, vọng niệm trong tâm của chúng ta quá nhiều, cũng cảm thấy phiền não và bức rức, đây là không thoải mái về mặt tâm lý. Những bệnh này chính là do chúng ta không quan tâm đến thân mình.

Khi thân tâm chúng ta không an ổn, vui vẻ, thì không dễ gì sống chung với người khác, trongï quan hệ cũng khó mà hòa hợp. Chính mình không tốt, làm gì nói chuyện quan tâm người khác. Như vậy, trong xí nghiệp tự nhiên sanh ra những chuyện oán hận, xung đột, và mục tiêu xí nghiệp muốn thành đạt cũng khó thực hiện được.

Do đó, thấu qua sự vận động hoặc buông bỏ áp lực sẽ làm cho công nhân trong xí nghiệp cảm thấy thân tâm thoải mái, làm cho nội bộ của xí nghiệp được hài hòa, đó là điều rất quan trọng. Làm sao từ giám đốc xí nghiệp và những cán bộ chủ yếu đem lại bầu không khí hài hòa, tất cả đều cảm thông nhau, thành lập một xí nghiệp văn hóa hòa hợp nhất trí, đó là vấn đề quan trọng nhất.

ỨNG DỤNG

Bước đầu trong việc quản lý xí nghiệp là bảo vệ tốt sức khỏe của mình và biết phương thức vận động, sửa đổi tính nết của mình để hồi phục thân thể khang kiện. Nếu trong công tác cảm thấy áp lực quá lớn, hoặc ý kiến không hợp với người thì có thể tĩnh tâm nghỉ ngơi khoảng mười đến mười lăm phút, hít thở thật sâu để cho thân thể thư giãn nhẹ nhàng. Ngoài ra, cũng có thể niệm một câu gì đó mà mình thích nhất và giữ niệm liên tục câu ấy để chuyển đổi tâm mình.

Ngoài những thứ kể trên, “quán tưởng” cũng là một phương pháp hữu hiệu. Trong kinh nói: “Giữ tâm một chỗ không việc gì chẳng xong”. Dùng tâm tư quán chiếu một nơi nào đó, cũng có thể đạt đến hiệu quả tinh thần bất động. Đương nhiên, ngủ nghỉ cũng là phương pháp trọng yếu trong việc bảo vệ sức khỏe, khi nghỉ ngơi đầy đủ rồi mới có thể lực dồi dào để làm công việc.

Sau khi bảo vệ sức khỏe của mình tốt rồi, thì mới có thể “tự giác giác người, tự độ độ người” cũng sẽ hiểu được quan tâm người khác, chiếu cố người khác và có thể xây dựng mối quan hệ hài hòa mọi người. Bầu không khí hài hòa này phải từ giám đốc và các cán bộ chủ yếu trong nội bộ xí nghiệp làm trước, phát huy hiệu quả từ trường xí nghiệp để ảnh hưởng tốt đến các công nhân trong xí nghiệp.

Nếu như nội bộ công ty có 80% công nhân thân tâm khang kiện, thì mối quan hệ mọi người sẽ điều hòa với nhau, như vậy sẽ trở thành một xí nghiệp có văn hóa và đạo đức.

[ Quay lại ]