Bài 18 — Sư Ðạo Ngô đứng xá
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ năm, 25 Tháng chín 2008 10:07
- Viết bởi nguyen
69. 道 吾 起 拜 — Sư Ðạo Ngô đứng xá
Tăng hỏi Hòa thượng Quan Nam Ðạo Ngô (nối pháp Quan Nam Ðạo Thường) ở Tương Châu:
– Thế nào là chỗ sâu xa của Hòa thượng?
Sư bước xuống giường hiền làm thế giống như người nữ lễ bái (đứng xá) và nói:
– Cảm ơn chú từ xa đến đây!
Tăng không thể đối đáp.
(Theo: Truyền Đăng, quyển 11. )
70. 迦 葉 作 舞 — Ngài Ca-diếp múa vũ
Nhân dịp Càn-thát-bà vương cúng dường âm nhạc cho Thế Tôn, khi ấy sông núi đất đai đều vang tiếng đàn cầm. Ngài Ca-diếp đứng dậy múa vũ. Vương liền hỏi Phật:
– Ngài Ca-diếp đâu chẳng phải là bậc A-la-hán, các lậu đã hết, sao lại còn tập khí?
Phật đáp:
– Thật Ca-diếp không còn các tập khí, ngươi chớ nên hủy báng pháp.
Vương lại vuốt đàn ba lần. Ngài Ca-diếp cũng múa ba phen. Vương lại hỏi:
– Rõ ràng là ngài Ca-diếp múa vũ.
Phật đáp:
– Thật chẳng từng múa.
Vương nói:
– Thế Tôn đâu nên vọng ngữ.
Phật bảo:
– Ta chẳng hề vọng ngữ. Khi ngươi vuốt đàn cầm, núi sông, đất đai, cây đá thảy đều phát ra tiếng đàn, phải chăng?
Vương đáp:
– Phải.
Phật bảo:
– Ca-diếp cũng lại như thế, cho nên quả thật Ca-diếp chẳng từng múa vũ.
Khi ấy, Vương mới chịu tin nhận.
(Theo: Hội Nguyên, quyển 1.)
71. 涌 泉 騎 牛 — Sư Dũng Tuyền cưỡi trâu
Thiền sư Dũng Tuyền Cảnh Hân ở Thai Châu (nối pháp Thạch Sương Khánh Chư), tính tình cương trực. Ngày nọ, có hai thiền khách thấy sư đang cưỡi trâu trên đường, chẳng biết sư là ai nên mới nói:
– Sừng móng rất phân minh, ngặt vì người cưỡi chẳng biết.
Sư thúc trâu bỏ đi. Hai thiền khách nghỉ chân ở dưới gốc cây và nấu trà. Sư quày trở lại và đến gần, rồi ngồi xuống uống trà một cách tự nhiên.
Sư hỏi hai vị thiền khách:
– Các ông vừa rời chỗ nào?
- Rời chỗ kia mới đến.
- Việc chỗ kia như thế nào?
Thiền khách giơ chung trà lên. Sư nói:
– Ðây là việc bên này. Việc bên kia thì thế nào?
Hai người không đáp được. Sư nói:
– Chớ bảo rằng người cưỡi chẳng biết nhé!
(Theo: Truyền Đăng, quyển 16.)
72. 牧 庵 跨 虎 — Sư Mục Am khiển cọp
Thiền sư Hoàng Long Mục Am Pháp Trung ở phủ Long Hưng (nối pháp Phật Nhãn), mỗi ngày cưỡi cọp đi chơi. Kẻ Nho người Thích, hướng về đám bụi của cọp đi qua mà lễ bái.
(Theo: Phổ Đăng, quyển 16.)