headertvtc new


   Hôm nay Chủ nhật, 19/05/2024 - Ngày 12 Tháng 4 Năm Giáp Thìn - PL 2565 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
Phatdan2024  Mongxuan
 Thiền Phái Trúc Lâm Việt Nam Thế Kỷ 20-21

SÔNG NI LIÊN THIỀN

 Chúng tôi đến viếng nơi mà cô gái quê dâng bát cháo sữa lên Ngài. Làng Sujata nằm cạnh dòng sông. Xa xa là những mái tranh đơn sơ giản dị của người nông dân tại làng quê này, mặc dù hơn hai mươi lăm thế kỷ qua đi, song hình ảnh địa danh vẫn còn và đã đi vào lịch sử.

Sau khi Đức Phật thọ nhận bát sữa của nàng Sujata dâng cúng, Ngài đến dòng sông nầy tắm và phát nguyện… Và kỳ diệu thay! Khi quăng chiếc bát này xuống dòng sông thì bát trôi ngược dòng và Ngài tin rằng sẽ đạt được quả vị Phật.

Sách ghi: "Tảng đá nơi Đức Phật ngồi tựa vào gốc cây nhìn về hướng đông để dùng bát cháo sữa. Gốc cây và tảng đá ngày nay  vẫn còn. Tảng đá có diện tích khoảng sáu chân độ vuông và cao hai chân độ. Ở Trung Ấn nóng và lạnh tương đối đều nhau nên thực vật có thể sống đến cả mấy ngàn năm, và một số có thể sống cả mười ngàn năm. Từ đây đi về phía đông bắc nửa Yojana chúng tôi đến một hang đá, trong đó Ngài đã ngồi kiết già nhìn về hướng tây và tự nhủ rằng: "Nếu đã đến thời tôi đạt được giác ngộ, thì hãy hiển lộ một vài uy lực của tâm linh". Lập tức ngay trên bức tường đá hiện lên bóng của Đức Phật, dài độ ba feet. Cái bóng này vẫn còn thấy rõ. Khi đó tất cả cõi trời và quả đất rung động, chư thiên trên không trung đã gọi to rằng: "Đây không phải là nơi mà một vị Phật quá khứ và tương lai chứng đắc giác ngộ; tới nửa Yojana về phía tây nam phía bên dưới cây Pei-to chính là nơi mà chư Phật quá khứ và tương lai đến địa vị giải thoát". Khi chư thiên đã nói những lời trên liền hiện ra trước Ngài, vừa đi vừa ca múa để dẫn Ngài đến nơi mà họ đã đề nghị. Bồ Tát đã đứng dậy và đi theo họ. Còn cách gốc cây độ ba mươi bước Phạm thiên đã giao cho ngài nắm cỏ Kusa. Bồ tát nhận nắm cỏ đi mười lăm bước thì 500 con chim xanh bay về hướng Ngài, sau khi bay nhiễu quanh ngài ba vòng liền bay đi. Bồ Tát đã đi đến dưới gốc Bồ-đề trải nắm cỏ kiết tường và ngồi quay về phía đông. Khi đó chúa loài quỷ, Mara, đã khiến ba cô thiếu nữ mỹ miều từ phương bắc đến để dụ dỗ Ngài, trong khi Mara thân hành đến từ phía nam. Khi đó Bồ Tát đưa một ngón chân chạm vào đất, cả đội quân của Mara đều khiếp đảm và ba cô gái trở nên xấu xí như mấy bà phù thủy. Tất cả những nơi đã nêu trên, như nơi Ngài tu khổ hạnh sáu năm, và những nơi khác đều có xây đài để kỷ niệm và đặt trong đó những tượng Phật mà ngày nay vẫn còn".
 

[ Quay lại ]