headertvtc new


   Hôm nay Chủ nhật, 23/04/2017 - Ngày 27 Tháng 3 Năm Đinh Dậu - PL 2560 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
 Phatdan2017 Mong
 Video -Trí Đức Một Chặng Đường

  • Bài mới nhất

  • Bài đọc nhiều nhất

  • Lịch thuyết giảng

  Thuyết giảng - mp3
       H.T Thích Thanh Từ
      H.T Thích Nhật Quang
T.T Thích Thông Phương

thanhtutoantap new3

Tin Tức

Lễ cầu nguyện CHỈNH TRANG NGÔI ĐIỆN PHẬT THƯỜNG CHIẾU

2 MONTHS AGO
Lễ cầu nguyện CHỈNH TRANG NGÔI ĐIỆN PHẬT THƯỜNG CHIẾU

Sáng ngày 14 tháng giêng năm Đinh Dậu ( nhằm ngày 10/02/2017), tại Tổ đình Thiền viện Thường Chiếu dưới sự quang lâm và chứng minh của Hòa thượng Tôn sư thượng Thanh hạ Từ. Dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng thượng Nhật hạ Quang trụ trì Tổ đình Thiền viện Thường Chiếu toàn thể chư Tôn đức Tăng, Ni và Phật tử trang nghiêm tổ chức "Lễ cầu nguyện CHỈNH TRANG NGÔI ĐIỆN PHẬT THƯỜNG CHIẾU"


xem tiếp

BannerPhatDan2017

Phật pháp căn bản

Phật học phổ thông: Khóa VII - Bài thứ mười một:Ngài A Nan hỏi Phật: Trói Cột Ở chỗ Nào và Làm Sao Mở được

6 DAYS AGO
Phật học phổ thông: Khóa VII - Bài thứ mười một:Ngài A Nan hỏi Phật: Trói Cột Ở chỗ Nào và Làm Sao Mở được

H.T Thích Thiện Hoa

I. Ngài A Nan hỏi Phật: trói cột ở chỗ nào và làm sao mở được?

 

A Nan thưa: Bạch Thế Tôn, như lời Phật dạy về cái nghĩa thứ hai là phải biết rõ gốc rễ của phiền não ở chỗ nào, mới có thể trừ được. Cũng như người mở gút, nếu không biết mối gút ở đâu thì không bao giờ mở được.
Bạch Thế tôn! Chính thế, chúng con đây cũng vậy, từ vô thỉ đến nay, cùng với các vô minh chung (đồng) sanh và chung diệt; tuy mang danh xuất gia, học rộng nghe nhiều, thật ra cũng như người bị bệnh rét (làm cử) cách ngày (giác thời tự ngộ, xúc cảnh hoàn mê).


xem tiếp

Hòa Thượng Thích Thanh Từ

CON ĐƯỜNG ĐI ĐẾN PHẬT ĐẠO

7 DAYS AGO
CON ĐƯỜNG ĐI ĐẾN PHẬT ĐẠO

Hòa Thượng Thích Thanh Từ

Nếu biết rõ thân này vô thường sinh diệt, tâm phân biệt hơn thua phải quấy cũng vô thường sinh diệt; chỉ có cái hằng tri hằng giác, không hình không tướng đó mới thật là mình, thì đâu còn chạy theo hay chấp giữ cái vô thường sanh diệt làm gì nữa. Ngay đây dừng lại tất cả vọng tưởng đảo điên, thân tâm an vui, tự tại. Đó chính là con đường đi đến Phật đạo.

Ra đồng cuốc đất, giở cuốc lên cuốc xuống, làm mệt đứng chống cuốc thở, ngó trời ngó mây chơi. Còn mình ngồi đó, một giờ hai giờ có dám nghỉ đâu. Lúc nào cũng phải dòm chừng, hết chú này tới chú khác trồi lên liên miên. Một hai giờ đồng hồ không nghỉ chút nào hết.


xem tiếp

Hòa Thượng Thích Nhật Quang

NHÌN LẠI MỘT ĐOẠN NHÂN DUYÊN

1 MONTH AGO
NHÌN LẠI MỘT ĐOẠN NHÂN DUYÊN

Hòa thượng THÍCH NHẬT QUANG

Tôi đi tu từ lúc 7 tuổi, ở chùa quê nội 3 năm. Ba năm sau, mẹ về quê ngoại, tôi lại được đưa về chùa Từ Lâm ở Trảng Bàng cho gần nhà. Cha tôi mất trong cơn bạo bệnh khi tôi vừa tròn 3 tuổi, em nhỏ còn bồng trên tay. Sự nghiệp của cha không còn, nhà tôi nghèo lại thêm nghèo. Mấy cậu dựng cho mẹ con tôi một cái chòi ở tạm. Mẹ tôi gánh lấy một cuộc dâu bể tang thương, tảo tần nuôi đàn con bữa đói bữa no trong nỗi đau của người góa phụ 25 tuổi.


xem tiếp

TT Thích Thông Phương

NGŨ ĐĂNG HỘI NGUYÊN : 031 -THƯỢNG ĐƯỜNG

4 DAYS AGO
NGŨ ĐĂNG HỘI NGUYÊN : 031 -THƯỢNG ĐƯỜNG

- Linh quang riêng chiếu, thoát khỏi căn trần, thể bày chân thường, chẳng kẹt văn tự, tâm tánh không nhiễm, vốn tự tròn đầy, chỉ lìa vọng duyên, tức như như Phật.
Hỏi:
- Thế nào là Phật?
Sư đáp:
- Ông là ai?
- Là con.
- Ông có biết chăng?
- Con biết rõ ràng.


xem tiếp

KINH BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC

KINH BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC - MỞ ĐẦU

10 DAYS AGO
KINH BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC - MỞ ĐẦU

MỞ ĐẦU

--o0o--

Theo chương trình học ba năm thì kinh Bát Đại Nhân Giác được dạy đầu chương trình. Tôi sẽ giảng ngay bản kinh chữ Hán, do ngài An Thế Cao trích dịch, để cho quí vị mới học Phật dễ nhận ra yếu chỉ tu hành.

Bát: Là tám.

Đại Nhân: Là người lớn. Người lớn mà Phật muốn nói ở đây là người giác ngộ thấy rõ các pháp đúng như thật, không còn mê lầm các pháp. Theo đạo Phật, người chưa biết tu gọi là phàm phu. Người nghe lời Phật dạy, phát tâm tu chứng từ Sơ quả Tu-đà-hoàn, đến Tư-đà-hàm, A-na-hàm, A-la-hán, thì gọi là Thanh văn. Còn người phát tâm tu Lục độ vạn hạnh chứng từ Thập tín… lên Sơ địa tiến dần đến Thập địa, gọi là Bồ-tát. Và khi công hạnh tự giác giác tha của Bồ-tát đã viên mãn thì thành Phật.

Như vậy, hàng Bồ-tát, Phật gọi là đại nhân.


xem tiếp

Pháp Lữ

Đường Về Trí Đức

3 DAYS AGO
Đường Về Trí Đức

Hạnh Chiếu  

Đoàn Thường Chiếu đón Thầy từ Đà Lạt về tại ngã tư Dầu Giây. Xe vừa lăn bánh, tôi nhận được chỉ thị từ trung ương:

- Cô báo cho Trí Đức biết Thầy ghé thăm.

- Mô Phật.

Thế là bác tài tăng tốc, đồng thời tôi đánh dây thép khẩn về cho thầy Đắc Thành. Bên kia đầu dây có tiếng trả lời: “Số máy quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được, xin quý khách vui lòng gọi lại sau”. Máy nhập thất. Quay sang Sư đầu bếp, tiếng bíp bíp liên tục. Máy đang hóa duyên. À, nhớ ra rồi, gọi thầy Khả Nhuận. May quá bên kia đầu dây hết sức sốt sắng:

- A lô! Cô Chiếu hả ? Có chuyện gì không?


xem tiếp

Pháp Lữ - Trang Thơ

Cõi Mộng Biết Chăng Là

23 DAYS AGO
Cõi Mộng Biết Chăng Là
 

Như Nhiên   

 

Đời sắp hết, sao muộn phiền chưa hế t?
Bao lo toan, chẳng một chuyện ra hồn!
Ngước mắt nhìn chiều tím nhuộm hoàng hôn
Nghe trời đất chứa lẽ gì sâu thẳm ?

Chiều qua phố, lặng người khua bước chậm
Ta về đâu đời dạt cuối chân trời?
Loay hoay cùng nhịp trái đất... mù khơi
Dường hoang phí đời ta trong mờ mịt .

Đời sắp tối mà bàn chân chưa biết
Nẻo về sau rạng rỡ ánh mai hồng.
Ôi! Dã tràng một kiếp đã hoài công
Mình cô phụ chính mình bao kiếp nữa ?

Đời mộng mị sao lòng hoài chan chứa ,
Biển mặn đày cơn khát chẳng hề nguôi!
Ta là ai mà đắm đuối cuộc đời
Mà đánh đổi nụ cười qua nước mắt ?

Một ngọn nến ngời khi tà dương sắp tắt
Còn chút này… sực tỉnh thắp bình minh.
Xoay mặt vào trong, thôi ''bắt bóng đuổi hình'' 
Cho vạn kiếp lênh đênh chừ khép lại.

Đôi mắt nhắm, thương chuỗi ngày ngây dại
Nhân gian ơi... cõi mộng biết chăng là!


xem tiếp