KINH PHÁP HOA - Phẩm Thọ Học Vô Học Nhân Ký
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ tư, 20 Tháng bẩy 2011 08:33
- Viết bởi chanhdao
CHÁNH VĂN:
Bấy giờ Ngài A Nan và Ngài La Hầu La nghĩ như vầy: " Chúng ta tự suy nghĩ, nếu được thọ ký thời sung sướng lắm". Liền từ nơi chỗ ngồi đứng dậy đến trước Phật, đầu mặt lạy chân Phật đồng bạch Phật rằng: " Thế Tôn! Chúng con trong đây cũng đáng có phần, chỉ có Đức Như Lai là chỗ về nương của chúng con. Lại chúng con là người quen biết của tất cả trời người A tu la trong đời.
KINH PHÁP HOA - PHẨM NGŨ BÁ ĐỆ TỬ THỌ KÝ
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ tư, 06 Tháng bẩy 2011 02:28
- Viết bởi chanhdao
CHÁNH VĂN:
Lúc bấy giờ, ngài Mãn Từ Tử từ nơi Đức Phật nghe trí huệ phương tiện tùy cơ nghi nói pháp như thế, lại nghe thọ ký cho các vị đệ tử lớn sẽ thành Vô thượng Cánh đẳng Chánh giác, lại nghe việc nhơn duyên đời trước. Lại nghe các Đức Phật có sức tự tại thần thông lớn, đặng điều chưa từng có, lòng thanh tịnh hớn hở, liền từ chỗ ngồi đứng dậy đến trước Phật, đầu mặt lễ chân Phật, rồi đứng qua một bên chiêm ngưỡng dung nhan của Phật mắt không tạm rời mà nghĩ thế này:
KINH PHÁP HOA - PHẨM HÓA THÀNH DỤ ( TT 2)
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ hai, 27 Tháng sáu 2011 07:39
- Viết bởi chanhdao
CHÁNH VĂN:
Bấy giờ, mười sáu vị vương tử đều là đồng tử mà xuất gia làm Sa di, các căn thông lanh, trí huệ sáng láng, đã từng cúng dường trăm nghìn muôn ức các đức Phật, tịnh tu hạnh thanh tịnh, cầu đạo vô thượng chánh đẳng chánh giác, đều bạch cùng Phật rằng: "Thưa Thế Tôn các vị đại đức Thanh văn vô lượng nghìn muôn ức đây đã thành tựu xong, đức Thế Tôn cũng nên vì chúng con nói pháp vô thượng chánh đẳng chánh giác, chúng con nghe xong đều đồng tu học.
KINH PHÁP HOA - PHẨM HÓA THÀNH DỤ ( TT )
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ năm, 16 Tháng sáu 2011 08:54
- Viết bởi chanhdao
CHÁNH VĂN:
Bấy giờ phương Đông năm trăm muôn ức các cõi nước, cung điện của trời Phạm thiên ánh sáng soi chói gấp bội hơn ánh sáng thường ngày, các Phạm Thiên Vương đều tự nghĩ rằng: "Hôm nay cung điện sáng suốt từ xưa chưa từng có, vì nhơn duyên gì mà hiện điềm tốt này?". Lúc đó các vị Phạm Thiên Vương liền đi đến nhau để chung bàn việc đó. Trong chúng có một vị Phạm Thiên Vương lớn tên Cứu Nhứt Thiết vì các Phạm chúng mà nói kệ rằng:
KINH PHÁP HOA - PHẨM HÓA THÀNH DỤ
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ ba, 07 Tháng sáu 2011 14:46
- Viết bởi chanhdao
CHÁNH VĂN:
Đức Phật bảo các thầy Tỳ Kheo: "Thuở quá khứ vô lượng vô biên bất khả tư nghị a tăng kỳ kiếp đã qua, lúc bấy giờ có Đức Phật hiệu Đại Thông Trí Thắng Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật Thế Tôn. Nước đó tên Hảo Thành, kiếp tên Đại Tướng.
KINH PHÁP HOA - PHẨM THỌ KÝ (tt)
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ năm, 26 Tháng năm 2011 12:51
- Viết bởi chanhdao
CHÁNH VĂN:
Lúc bấy giờ, Đức Thế Tôn lại bảo các chúng tỳ kheo: "Ta nay nói với các ông, ông Đại Ca Chiên Diên này ở đời sẽ tới, dùng các đồ cúng mà cúng dường tám ngàn ức Phật cung kính tôn trọng.
Sau khi các Đức Phật diệt độ, ông đều dựng tháp miếu cao một ngàn do tuần, ngang rộng ngay bằng năm trăm do tuần. Tháp miếu đó dùng bảy món báu vàng, bạc, lưu ly, xa cừ, mã não, chơn châu và mai khôi hiệp lại thành, cúng dường tháp miếu bằng các thứ hoa, chuỗi ngọc, hương hoa, hương bột, hương đốt, lọng nhiễu, tràng phan…
KINH PHÁP HOA - PHẨM THỌ KÝ
- Chi tiết
- Được đăng ngày Chủ Nhật, 15 Tháng năm 2011 12:17
- Viết bởi chanhdao
CHÁNH VĂN:
Lúc bấy giờ, Đức Thế Tôn nói bài kệ đó rồi, bảo đại chúng xướng lời thế này: "Ông Ma Ha Ca Diếp đệ tử của ta, ở đời vị lai phụng thờ ba trăm muôn ức các Đức Phật Thế Tôn, cúng dường cung kính tôn trọng ngợi khen rộng nói vô lượng đại pháp của các Đức Phật, ở nơi thân rốt sau đặng thành Phật hiệu là Quang Minh Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri, Minh Hạnh Túc, Thiện Thệ, Thế Gian Giải, Vô Thượng Sĩ, Điều Ngự Trượng Phu, Thiên Nhơn Sư, Phật Thế Tôn.
KINH PHÁP HOA - PHẨM DƯỢC THẢO DỤ (TT )
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ ba, 03 Tháng năm 2011 08:01
- Viết bởi chanhdao
CHÁNH VĂN:
Ca Diếp! Các ông rất là hy hữu, có thể rõ biết đức Như Lai tuỳ cơ nghi nói pháp hay tin hay nhận. Vì sao? Vì các Đức Phật Thế Tôn tuỳ cơ nghi nói pháp khó hiểu khó biết.
GIẢNG:
Phật khen ngợi Ngài Ca Diếp, biết rõ Ngài là tuỳ cơ nghi nói pháp, nghĩa là sao? Tức là thấy đến chỗ Phật khó nói ra nên Ngài tuỳ cơ mà nói, không nói thẳng ra. Ngài Ca Diếp hiểu được chỗ đó, tức là thầm hợp được ý ngoài lời.
KINH PHÁP HOA - PHẨM DƯỢC THẢO DỤ
- Chi tiết
- Được đăng ngày Chủ Nhật, 24 Tháng tư 2011 14:16
- Viết bởi chanhdao
Ở trước, qua phẩm Tín Giải các vị Ma Ha Ca Diếp, Tu Bồ Đề, đại diện cho hàng trung căn, đã nhận hiểu được chỗ Phật nói rõ về Tri Kiến Phật, nên các Ngài nói thí dụ cùng tử để nói lên chỗ tin hiểu của mình. Đến đây là phần Dược Thảo Dụ là nhân các Ngài lãnh hội được ý đó, nghĩa là rõ được Phật tuy nói ba thừa, nhưng thật chỉ là một thôi, không thật có ba thừa. Các Ngài nói, trước kia các Ngài chưa hiểu được ý Phật, nên chấp theo cái sai biệt đó, thấy có tam thừa, có Thanh Văn, Duyên Giác, Phật thừa sai biệt nhau, do đó mà quên mất một thể chân thật sẵn có, nên tưởng như là có được, mà thật cái lẽ thật đó chưa từng mất thì có gì đâu mà được.
KINH PHÁP HOA - PHẨM TÍN GIẢI (TT 2)
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ năm, 14 Tháng tư 2011 14:29
- Viết bởi chanhdao
CHÁNH VĂN:
Bấy giờ Ngài Ma Ha Ca Diếp muốn tuyên lại nghĩa trên mà nói kệ rằng:
Chúng con ngày hôm nay
Nghe âm giáo của Phật
Lòng hớn hở mừng rỡ
Đặng pháp chưa từng có
Phật nói hàng Thanh văn
Sẽ đặng thành quả Phật
Các bài khác...
- KINH PHÁP HOA - PHẨM TÍN GIẢI (TT)
- KINH PHÁP HOA - PHẨM TÍN GIẢI
- KINH PHÁP HOA - PHẨM THÍ DỤ (TT 3)
- KINH PHÁP HOA - PHẨM THÍ DỤ (TT 2)
- KINH PHÁP HOA - PHẨM THÍ DỤ (TT)
- KINH PHÁP HOA - PHẨM THÍ DỤ
- KINH PHÁP HOA - PHẨM PHƯƠNG TIỆN (tt 3)
- KINH PHÁP HOA - PHẨM PHƯƠNG TIỆN (tt 2)
- KINH PHÁP HOA - PHẨM PHƯƠNG TIỆN (tt)
- KINH PHÁP HOA - PHẨM PHƯƠNG TIỆN