Lý nhân quả và đạo làm người
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ hai, 27 Tháng một 2014 08:44
- Viết bởi Super User
Chánh Tấn Tuệ
Đức Phật đã dạy: “Thân người khó được”.
Tất cả mọi chúng sinh, một khi chưa giác ngộ giải thoát, đều phải trôi lăn trong lục đạo luân hồi. Số lượng chúng sinh trong lục đạo thì rất lớn, trong khi số lượng cá thể người lại không nhiều. Vì thế trên mặt số lượng, con người phải nói là một hiện tượng khá hiếm và là những chúng sinh có sức phản tỉnh cao, khả năng tự giác lớn.
LINH SƠN ĐẠO TÌNH
- Chi tiết
- Được đăng ngày Chủ Nhật, 12 Tháng một 2014 14:01
- Viết bởi Super User
cư sỹ Trí Hải
cung kính dâng lên Hòa Thượng Thường Chiếu thượng Nhật hạ Quang
Thầy năm nay đã bước vào cái tuổi cổ lai hy, nhưng mỗi khi cung đối trước Hòa Thượng Tôn Sư, tình Linh Sơn Pháp mạch, nghĩa huệ mạng ân thâm, Thầy trọn bề hiếu kính trong cử chỉ ngôn hành, khiến hàng hậu hậu chúng con nương đấy mà được bài học lớn!
ĐÔI NÉT VỀ VỊ THIỀN SƯ NI GIỮA HAI THẾ KỶ
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ bảy, 04 Tháng một 2014 03:57
- Viết bởi Super User
S.C Viên Thể
Phần sau thế kỷ 20, Ni Sư Tenzin Palmo sinh ra, lớn lên, băn khoăn về cuộc đời rồi xuất gia tu tập, đấu tranh với ngoại cảnh, nội tâm, trải bao cảnh thiếu thốn đói lạnh và cả đối diện với cái chết. Rồi Ni Sư trưởng thành, mạnh mẽ bước đi, hết lòng phụng sự đạo và đời Phần đầu thế kỷ 21, Sư bắt đầu vào những tháng năm tuổi già, càng cương nghị rắn rỏi, càng tận tâm phụng sự hạnh phúc con người.
Cư sĩ tu thiền
- Chi tiết
- Được đăng ngày Chủ Nhật, 29 Tháng mười hai 2013 13:36
- Viết bởi Super User
Chân Hiền Tâm
Tu thiền, ai cũng có thể tu. Già, trẻ, lớn, bé, có học hay không học v.v… đều tu được. Vì thiền không ấn định giới hạn dành riêng cho tầng lớp nào. Vấn đề là có muốn tu và quyết tâm tu hay không. Đã muốn và quyết tâm thì khó khăn nào cũng vượt qua. Kiếp này chưa qua thì kiếp sau cũng qua. Kiếp sau chưa qua thì kiếp sau nữa cũng qua v.v… Có đi, dù là chậm, vẫn có đến. Vấn đề đặt ra là có chịu đi hay không.
Cách Thức Giáo Hóa Chúng Sanh-tiếp theo
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ hai, 23 Tháng mười hai 2013 14:44
- Viết bởi Super User
Đại sư Hám Sơn – NS Hạnh Huệ dịch
Trên đã nói đốn tiệm chẳng phải một, để thông suốt giáo nghĩa. Nhưng kinh Lăng Già chỉ ngay một tâm là Như Lai Thanh Tịnh thiền, thì giáo há chẳng phải là Thiền tông sao ?
Đến như Thế Tôn tự nói: “Ta suốt bốn mươi năm không hề nói một chữ”. Rồi cuối cùng đưa cành hoa lên dạy chúng. Cả trăm vạn người đều mờ mịt không hiểu, chỉ có một mình Ca-diếp mỉm cười. Thế Tôn bèn nói: “Ta có chánh pháp nhãn tạng Niết-bàn diệu tâm nay giao cho ông”.
Cách Thức Giáo Hóa Chúng Sanh-tiếp theo
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ hai, 16 Tháng mười hai 2013 13:00
- Viết bởi Super User
Đại sư Hám Sơn – NS Hạnh Huệ dịch
Như trên đã nói, pháp tu hành của người xuất gia và tại gia, tuy cạn sâu không đồng, là pháp Phật thuyết trong hai mươi năm đầu. Phật thuyết pháp bốn mươi chín năm, pháp được thuyết có ba thừa là Tiểu, Trung, Đại thừa, hai mươi năm đầu chỉ nói hữu giáo gọi là Tiểu thừa.
Cách Thức Giáo Hóa Chúng Sanh-tiếp theo
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ hai, 09 Tháng mười hai 2013 10:55
- Viết bởi Super User
Đại sư Hám Sơn – NS Hạnh Huệ dịch
(tiếp theo)
Thường tịch quang độ: Ở kinh Viên Giác nói là Đại Quang Minh Tạng. Trong đây phàm thánh bình đẳng, y báo và chánh báo không phân biệt. Chỉ có pháp thân Phật trạm nhiên thường tịch, là cảnh giới chứng pháp thân của chư Phật. Đây chỉ có chư Tổ từ trước một niệm ngộ ngay pháp thân, diệu khế đồng thể, nhập vào cảnh giới Phật ở. Đấy chính là Tịnh Độ của người thượng thượng căn. Há có thể coi thường là vì người trung, hạ mà lập.
Cách Thức Giáo Hóa Chúng Sanh
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ bảy, 30 Tháng mười một 2013 13:51
- Viết bởi Super User
Đại sư Hám Sơn – NS Hạnh Huệ dịch
Sách nói: Thánh nhân không ra đời thì vạn cổ như đêm dài đen tối, nên Phật Thích-ca Văn của ta thị hiện ở vương cung, xuất gia ở Tuyết Sơn, sáu năm khổ hạnh, ngộ đạo thành Phật, rồi thuyết pháp độ sanh ở vườn Lộc Uyển.
LỄ BÁI SÁU PHƯƠNG
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ tư, 27 Tháng mười một 2013 08:08
- Viết bởi Super User
Chân Hiền Tâm
Vào thời đức Phật còn tại thế …
Buổi sáng như thường lệ, ngài đắp y, cầm y bát vào thành Vương Xá khất thực thì thấy Thi Ca La Việt – một gia chủ – với áo thấm ướt, tóc thấm ướt, đang đứng chấp tay đảnh lễ các phương. Hết đông sang tây, hết tây sang nam v.v… Cứ thế mà lạy đủ sáu phương. Thấy vậy đức Phật hỏi:
Sông dài ngập sóng trong tâm thức
- Chi tiết
- Được đăng ngày Chủ Nhật, 17 Tháng mười một 2013 13:06
- Viết bởi Super User
Kim Long
Từ dạo bé Gấu chết, cứ đi tìm chó về nuôi, mong mỏi sẽ kiếm được đứa y chang như nó. Từ bé Đôrêmon, bé Mi Lu, bé Mi Nô, bé Mi Mi, cứ lần lượt đem con này về rồi đem con kia đi. Chăm sóc riết mến tay mến chân nhưng nhiều quá lo không xuể, lại thêm ba cứ cằn nhằn suốt ngày. Đưa đứa nào đi cũng đứt ruột, không cầm được nước mắt.
Thời Gian Quí Báu
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ bảy, 09 Tháng mười một 2013 14:26
- Viết bởi Super User
Trích Sao trời mênh mông - Lâm Thanh Huyền - Hạnh Đoan lược dịch
Thiên có thiên lý. Nhân có nhân lý. Vật có vật lý
Cả đời Đại sư bận rộn suốt, do quí trọng và dùng thời gian nghiêm nhặt, Ngài đã sáng tạo ra phương cách sống và thực hiện chí nguyện hoằng pháp vượt hẳn người thường.
Đại sư tự hào nói:
-Tôi đề xướng kiếp người đến 300 tuổi, ý tôi muốn nói là chúng ta phải biết tận dụng thời gian, xài một giờ như ba giờ! Nếu biết dùng thời gian như thế thì cuộc đời một trăm năm của chúng ta chẳng phải thành là ba trăm năm hay sao? Thời gian, chính là thời cơ, mà thời cơ là cơ duyên, cơ duyên giúp cho cuộc sống có nhiều cơ may thành tựu.
Các bài khác...
- Phẩm Thính pháp
- Mười chuẩn mực đạo đức cơ bản của Phật giáo
- Lời dạy của Đại sư Hám Sơn
- Địa ngục qua cái nhìn Duyên Khởi
- TÂM BÌNH THƯỜNG
- Trung luận
- TRĂNG THU
- Nếu được vô ngã thì xử sự vô tâm
- Từ sự sám hối của Đề Bà Đạt Đa - Nghĩ về khả tính thành Phật của mỗi người
- Thử bàn về hai cuộc kiết tập kinh điển khi Phật còn tại thế