PHẢI DỪNG LẠI BÊN TRONG
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ năm, 11 Tháng mười 2018 13:21
- Viết bởi Super User
Người không biết tu, bị các phiền não tập nghiệp chi phối, không tự làm chủ được mình, bị dẫn chạy đi mãi, khiến tạo tác thành bao nhiêu thứ nghiệp, gây đau khổ cho mình, cho người không ít. Người biết tu, trái lại phải lo thắng được mình, dừng lại ý nghiệp bên trong để tự làm chủ chính mình, thì thân nghiệp, khẩu nghiệp cũng theo đó mà nép phục.
THẤY ĐƯỢC CHỔ TRỞ VỀ CỦA MÌNH
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ năm, 27 Tháng chín 2018 13:19
- Viết bởi Super User
Trong kinh Kim Cang Phật dạy “độ hết chúng sanh vào Vô dư y Niết-bàn mà không thấy có một chúng sanh được diệt độ”. Thì đó là ý gì? Độ chúng sanh đó là chúng sanh gì? Tức là những tâm vọng tưởng lang thang đầu này đầu nọ chứ gì, độ những cái tâm đó. Mà độ là sao? Thường thường mình hiểu độ là đưa, đưa nó vào Vô dư y Niết-bàn, nhưng đưa làm sao? Nói đưa, theo chữ nghĩa thì dễ rồi nhưng phải đưa làm sao? Đó là chỗ phải thực hành.
PHÁP VÔ NGÃ
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ Sáu, 14 Tháng chín 2018 14:05
- Viết bởi Super User
Lâu nay người học kinh nghe giảng, nhiều khi nghe nói về “pháp vô ngã”, nghe trên danh từ, trên chữ nghĩa mà không hiểu các pháp vô ngã là sao? Nói mình vô ngã (không có ta) thì dễ hiểu, còn nói pháp vô ngã, pháp mà không có ta là sao? Đó là muốn nói lên, các pháp không có tánh cố định, không có một thể cố định gì hết, tùy theo tâm người mà nó hiện. Vì không cố định cho nên nói vô ngã, vô ngã là vậy, chớ không phải pháp vô ngã là pháp không có ta.
TRONG SINH DIỆT, RÕ CHẲNG SINH DIỆT
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ tư, 22 Tháng tám 2018 14:36
- Viết bởi Super User
Cái chân thật chẳng sinh chẳng diệt là phải nhận ngay trong cái sinh diệt, không phải tìm đâu khác. Lìa bỏ sinh diệt để tìm chẳng sinh diệt, là còn có tâm lấy bỏ, cũng thuộc sinh diệt. Đây là đạo lý thực tế, mỗi người có thể chứng nghiệm ngay cuộc sống này.
Có vị tăng hỏi Thiền sư Huệ ở Hoa Nghiêm:
NHÂN VÔ THƯỜNG, QUẢ VÔ THƯỜNG
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ ba, 14 Tháng tám 2018 13:28
- Viết bởi Super User
Người tu giải thoát nhưng không rõ nhân quả, lấy tâm sinh diệt tu hành thì được quả là sinh diệt không nghi. Ngày xưa nhiều vị tu Tiên, đem tâm tưởng bám vào cái ta sinh diệt này mà tu, cầu sống lâu, cầu thần thông, cuối cùng vẫn thuộc luân hồi, không hết phiền não.
LUÔN NHỚ TẤT CẢ PHÁP HỮU VI ĐỀU VÔ THƯỜNG
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ ba, 24 Tháng bẩy 2018 14:44
- Viết bởi Super User
Phật dạy tất cả pháp hữu vi đều là vô thường sanh diệt không bền vững, như vậy thì ở thế gian cái gì có tạo tác có biến đổi đều là vô thường không bền chắc. Chúng ta cần nắm vững chân lý này để khi tu có nhiều điều cởi mở lớn lao đến với mình.
Như tâm tạo tội của chúng ta có vô thường không? Phật dạy tất cả pháp hữu vi đều vô thường thì cái tâm tạo tội của mình đó có ra ngoài vô thường không? Cái tâm tạo tội này cũng là pháp hữu vi thì cũng vô thường không cố định, cho nên chúng ta có đủ niềm tin để tu hành chuyển hóa nó.
AI SANH RA ĐỜI CŨNG CÓ MÊ LẦM
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ bảy, 07 Tháng bẩy 2018 11:31
- Viết bởi Super User
TT. Thích Thông Phương
Chúng ta sanh ra trên cõi đời này đều được Phật gọi là chúng sanh, là phàm phu. Mà gọi là chúng sanh tức có mê lầm, mê lầm tức là vô minh. Nếu không có mê lầm, không có vô minh thì không gọi là chúng sanh, không gọi là phàm phu; chính vì có mê lầm, có vô minh nên mới gọi là chúng sanh là phàm phu, nếu không thì chúng ta là thánh nhân hết.
NGŨ ĐĂNG HỘI NGUYÊN - 083. ĐÂY KIA KHÔNG TIỆN NGHI
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ ba, 26 Tháng sáu 2018 12:43
- Viết bởi Super User
Hòa thượng Đại Dương cùng Thiền sư Y gặp nhau, nhân đó liền hỏi Thiền sư Y:
- Gần đây có một nhóm tri thức, nhằm ở trước mắt chỉ dạy người nhận rõ cái việc trước mắt, và lấy việc đó làm chỗ vì người; họ lại hội được văn thể khi chưa thành chữ (chưa dấy niệm) hay không?
Thiền sư Y đáp:
- Nghĩ nhằm trong ấy một câu hỏi, chẳng biết có nên hay chẳng nên?
NGŨ ĐĂNG HỘI NGUYÊN - 082. ĐEM CÁI GÌ GIẢNG ?
- Chi tiết
- Được đăng ngày Chủ Nhật, 10 Tháng sáu 2018 14:12
- Viết bởi Super User
Tọa chủ Lượng người nước Thục, Sư thường giảng kinh luận. Nhân tham vấn Mã Tổ, Tổ hỏi:
- Nghe nói Tọa chủ giảng kinh luận rất nhiều phải chăng?
Sư thưa:
- Chẳng dám!
Tổ hỏi:
- Đem cái gì giảng?
NGŨ ĐĂNG HỘI NGUYÊN - 081. ÔNG HỎI CÁI GÌ ?
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ ba, 29 Tháng năm 2018 12:39
- Viết bởi Super User
Có vị tăng đến hỏi Hòa thượng Phước Khê:
- Khi gương xưa không tỳ vết thì thế nào?
Sư im lặng giây lâu. Tăng hỏi:
- Ý thầy thế nào?
Sư đáp:
- Sơn Tăng lãng tai.
NGŨ ĐĂNG HỘI NGUYÊN -80. HỎI LẤY NGƯỜI GỖ ĐI!
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ năm, 17 Tháng năm 2018 13:45
- Viết bởi Super User
Hòa thượng Hưng Bình ở Kinh Triệu. Động Sơn đến lễ bái, Sư bảo:
- Chớ lễ bái già nua nầy!
Động Sơn thưa:
- Lễ bái cái không già nua.
- Cái không già nua không nhận lễ.
- Y cũng chẳng ngăn.
Động Sơn liền hỏi:
- Thế nào là tâm Phật?
Các bài khác...
- NGŨ ĐĂNG HỘI NGUYÊN - 079. CHẲNG THỂ KHÔNG LỜI
- NGŨ ĐĂNG HỘI NGUYÊN - 078. TRONG NGOÀI NHẤT NHƯ
- NGŨ ĐĂNG HỘI NGUYÊN - 077. ÔNG ĐÃ TIN ĐẾN ĐƯỢC
- NGŨ ĐĂNG HỘI NGUYÊN - 076. CHÍNH ĐANG ỒN
- NGŨ ĐĂNG HỘI NGUYÊN - 075. MỘT NHÀ SÁU CỬA
- NGŨ ĐĂNG HỘI NGUYÊN - 074. THẾ NÀO LÀ GIÓ DỮ THỔI THUYỀN BÈ TRÔI DẠT VÀO NƯỚC QUỶ LA-SÁT?
- NGŨ ĐĂNG HỘI NGUYÊN - 073. ĐÃ THẤY NHAU RỒI !
- NGŨ ĐĂNG HỘI NGUYÊN - 072. BẮT HƯ KHÔNG
- NGŨ ĐĂNG HỘI NGUYÊN - 071. THỢ SĂN VÀ CHĂN TRÂU
- NGŨ ĐĂNG HỘI NGUYÊN - 070. ĐÂU TỪNG LẦM !