Bài 116 — Trung Ấp kêu oa oa
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ hai, 12 Tháng một 2009 09:00
- Viết bởi nguyen
463. 中 邑 鳴 㖿 — Trung Ấp kêu oa oa
Trung Ấp mỗi khi thấy một vị tăng, Sư lấy tay vỗ vào miệng, làm tiếng trống kêu:
– Oa oa! Oa oa!
Bài 115 — Triệu Châu thăm dò nước
- Chi tiết
- Được đăng ngày Chủ Nhật, 11 Tháng một 2009 09:33
- Viết bởi nguyen
459. 趙 州 探 水 — Triệu Châu thăm dò nước
Một hôm, Triệu Châu đi thăm Thù Du, Sư chống gậy vào Pháp đường đi từ Ðông sang Tây. Thù Du hỏi:
– Làm gì đó?
– Dò nước.
Bài 114 — Huệ Nam dạy trụ trì
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ bảy, 10 Tháng một 2009 07:22
- Viết bởi nguyen
455. 惠 南 主 法 — Huệ Nam dạy trụ trì
Hoàng Long nói:
– Làm trụ trì cần phải được lòng chúng. Muốn được lòng chúng phải biết rõ tình người. Ðức Phật nói: “Tình người làm ruộng phúc cho đời, đạo lí đều từ đó mà sinh ra”. Cho nên sự thông tắc của thời, tổn ích của việc, tất nương vào tình người.
Bài 113 — Một thành người mù mắt
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ Sáu, 09 Tháng một 2009 09:30
- Viết bởi nguyen
451. 一 城 人 瞎 — Một thành người mù mắt
Bảo Thọ khai đường. Tam Thánh đẩy một ông tăng ra trước mặt Bảo Thọ, Thọ liền đánh ông tăng ấy. Tam Thánh nói:
– Trưởng lão nếu dạy người như thế thì làm mù mắt người cả một thành Trấn Châu vậy.
(Theo: Truyền Đăng, quyển 12.)
Bài 112 — Hòa Sơn hiệu Nghĩa Hổ
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ năm, 08 Tháng một 2009 08:28
- Viết bởi nguyen
447. 禾 山 義 虎 — Hòa Sơn hiệu Nghĩa Hổ
Thiền sư Hòa Sơn Phổ (nối pháp Hoàng Long Nam) khi mới bắt đầu trổ tài hùng biện ở những pháp hội, Sư giảng Duy Thức, luận Khởi tín.
Bài 111 — Thiên Nhiên bị câm miệng
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ tư, 07 Tháng một 2009 09:35
- Viết bởi nguyen
443. 天 然 口 啞 — Thiên Nhiên bị câm miệng
Một hôm, Bàng cư sĩ thấy Ðan Hà đến (nối pháp Thạch Ðầu Hy Thiên), cư sĩ chẳng nói cũng chẳng đứng dậy. Hà bèn dơ phất tử lên. Cư sĩ liền dơ cái dùi lên. Hà nói:
Bài 110 — Biển Ðầu bị quở mắng
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ ba, 06 Tháng một 2009 08:12
- Viết bởi nguyen
439. 匾 頭 被 罵 — Biển Ðầu bị quở mắng
Thiền sư Hoàng Long Huệ Nam trước ở với ngài Lặc Ðàm Hoài Trừng không ngộ, sau đến học với Thiền sư Từ Minh và được khai ngộ ở đây. Trong tùng lâm gọi Sư là Nam Biển Ðầu, nguyên do như sau:
Bài 109 — Bách Hội mà chẳng hội
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ hai, 05 Tháng một 2009 07:25
- Viết bởi nguyen
435. 百 會 不 會 — Bách Hội mà chẳng hội
Khi Hòa thượng Nam Viện ở Lạc Kinh, có một nhà nho xem nhiều sách vở xưa nay (người đương thời gọi là Trương Bách Hội) đến yết kiến Sư. Sư hỏi:
– Có phải Bách Hội chăng?
Bài 108 — Ðại Tùy với con rùa
- Chi tiết
- Được đăng ngày Chủ Nhật, 04 Tháng một 2009 09:00
- Viết bởi nguyen
431. 大 隋 蓋 龜 — Ðại Tùy với con rùa
Thiền sư Ðại Tùy Pháp Châu ở Ích Châu. Bên cạnh am của Sư có một con rùa. Tăng hỏi:
– Hết thảy chúng sinh đều là da bọc xương. Tại sao chúng sinh này là xương bọc da?
Bài 107 — Vân Am giành pháp tòa
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ bảy, 03 Tháng một 2009 06:56
- Viết bởi nguyen
427. 雲 菴 奪 席 — Vân Am giành pháp tòa
Thiền sư Vân Am Chân Tịnh Khắc Văn (nối pháp Hoàng Long Nam) năm 25 tuổi muốn thi thố chỗ học tập của mình, liền cạo tóc thụ giới Cụ túc, học kinh luận, không có gì mà chẳng thấu đáo. Sư giành bảo tòa giảng kinh ở Kinh Lạc, tự làm chủ khách mà phát huy nghĩa lí sâu kín nhiều lần.
(Theo: Tăng Bảo truyện, quyển hạ.)
Các bài khác...
- Bài 106 — Sư Nghiêm Dương nuôi cọp
- Bài 105 — Thù Du nói cây đinh
- Bài 104 — Huệ Khả chặt cánh tay
- Bài 103 — Vân Nhạc đáp canh thừa
- Bài 102 — Lão Nhượng banh ngực ra
- Bài 101 — Thần Hội lập nghĩa giải
- Bài 100 — Thừa Cổ nối Vân Môn
- Bài 99 — Phương Hội ngôi nhà tuyết
- Bài 98 — La Sơn cơm gạo rang
- Bài 97 — Nga Hồ hay so sánh