headertvtc new


   Hôm nay Thứ ba, 21/11/2017 - Ngày 4 Tháng 10 Năm Đinh Dậu - PL 2561 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
tvtriductang Mong
 Video - Sám hối 6 căn

Thiền Trúc Lâm Yên Tử - Dòng thiền Việt Nam

thien vien truc lam Chánh Tấn Tuệ

Lịch sử Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử 

Thiền phái Trúc Lâm xuất hiện cách chúng ta hơn 8 thế kỷ. Do sử liệu Thiền tông Việt Nam bị thất lạc nhiều, nên hiện nay chúng ta chỉ có được một cái nhìn sơ lược về Thiền phái Trúc Lâm.

Trong cuốn Thiền sư Việt Nam, với các tư liệu tìm thấy, Hòa thượng Thanh Từ ghi nhận thời kỳ đầu của thiền phái với 8 vị thiền sư: Thiền sư Thông Thiền, Tức Lự, Ứng Thuận, Tiêu Dao, Huệ Trung, Trúc Lâm, Pháp Hoa và Huyền Quang. Thời kỳ này trải dài từ đầu thế kỷ XIII đến gần giữa thế kỷ XIV. Chư vị Trúc Lâm, Pháp Loa, Huyền Quang được tôn làm Tam tổ Trúc Lâm. Trong đó Trúc Lâm Đại Đầu Đà (vua Trần Nhân Tông) là Sơ tổ.

Xem tiếp...

TU TRONG CÔNG VIỆC

laotac
An Bảo  

Mới đó mà đã năm năm tôi nương trú dưới bóng tùng lâm. Khẽ nhìn lại, tôi không khỏi giật mình bỡ ngỡ. Thời gian quả thật trôi qua quá mau mà tôi thì chẳng tiến bộ chút nào. Ngồi thiền hết đau chân, đau lưng lại đến hôn trầm, tán loạn... Lao tác thì ba chớp ba nháng, chẳng có chánh niệm tỉnh thức gì. Nghĩ lại cũng có lúc tôi nhớ giữ chánh niệm, nhưng mỗi lần như vậy thì các chị lại trêu, sao hôm nay giống bà già vậy, hay cứ ngỡ tôi có chuyện gì buồn. Những lúc ấy tôi lại chẳng biết làm sao nữa. Ôi thôi! Còn bao nhiêu chuyện mà tôi chẳng nhớ hết nổi. Nhưng phần lớn toàn là chuyện dở tệ, còn chuyện hay chuyện tốt thì chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có một chuyện mà tôi nhớ mãi không quên, đó là lúc mới xuất gia, được phân công công tác tại Trai đường.

Xem tiếp...

Bên ngọn Thái sơn

tvtltriducniAn Đức

Tiếng bảo chúng vang lên như xé tan bầu không khí của một đêm dài tĩnh mịch. Tôi giật mình thức giấc, khi nghe tiếng chuông chùa ngân xa từng hồi rồi im bặt báo hiệu sang một ngày mới.

Sau một ngày làm việc mệt nhọc, dù muốn dù không khi nghe tiếng kiểng rồi liền bật dậy, không còn lòng dạ nào mà nằm nướng, nề nếp thiền môn xưa nay là vậy. Mọi người khẩn trương thu xếp đồ đạc, vệ sinh cá nhân để lên điện Phật.

Xem tiếp...

NGƯỜI ĐỒNG HÀNH

nguoidonghanhHạnh Bổn

Thời gian thấm thoát đã hơn sáu năm, kể từ khi tôi rời thiền viện Linh Chiếu về thiền viện Trí Đức, sự thay đổi nơi chốn thật là do nhân duyên, chớ trong tâm tôi chưa từng nghĩ đến. Người xưa nói “tùy duyên bất biến”, còn tôi thì theo duyên mà biến.

Một hôm, sau giờ thọ trai Hạnh Chiếu kéo tay tôi đến ngồi sau nhà Tổ Linh Chiếu, bảo rằng:

- Gia đình cô Từ An có cúng một miếng đất để cất thiền viện, tôi hướng dẫn đến gặp Hòa thượng Thường Chiếu, thỉnh Ngài nhận và trông coi tất cả, từ việc xây cất đến hướng dẫn Tăng Ni, Phật tử tu học sau này. Hòa thượng là Viện trưởng cả hai viện Tăng và Ni.

Xem tiếp...

Đường Về Trí Đức

duongtriducHạnh Chiếu  

Đoàn Thường Chiếu đón Thầy từ Đà Lạt về tại ngã tư Dầu Giây. Xe vừa lăn bánh, tôi nhận được chỉ thị từ trung ương:

- Cô báo cho Trí Đức biết Thầy ghé thăm.

- Mô Phật.

Thế là bác tài tăng tốc, đồng thời tôi đánh dây thép khẩn về cho thầy Đắc Thành. Bên kia đầu dây có tiếng trả lời: “Số máy quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được, xin quý khách vui lòng gọi lại sau”. Máy nhập thất. Quay sang Sư đầu bếp, tiếng bíp bíp liên tục. Máy đang hóa duyên. À, nhớ ra rồi, gọi thầy Khả Nhuận. May quá bên kia đầu dây hết sức sốt sắng:

- A lô! Cô Chiếu hả ? Có chuyện gì không?

Xem tiếp...

Góp chút mây hương

mayhuongNi Sư Hạnh Nguyên

Sáng nay ngồi yên lặng nhìn ra bên ngoài, trời Arizona vào thu khí hậu bắt đầu mát dịu. Chợt nhớ lời hứa viết bài cho Trí Đức Ni trước khi đi, vì mải chu du mà quên mất. Loay hoay chẳng biết viết gì!

Đối diện ngôi nhà tôi đang ở là một công viên khá rộng, với những con đường dài dẫn quanh cho người đi bộ. Trước mắt, từng con đường nối tiếp con đường. Trong những con đường đó, có một con đường mà tôi đang đi và hậu học cũng đang tiếp tục bước đi.

Xem tiếp...

Hãy Nương Tựa Chính Mình

nisuhanhgiamHạnh Giám

Có ốc sên con ngày nọ hỏi mẹ nó:

- Mẹ ơi, tại sao từ khi sanh ra  chúng ta phải đeo cái bình vừa nặng  vừa cứng, mệt chết đi được?

Ốc sên mẹ nói:

- Vì cơ thể chúng ta không có  xương để chống đỡ, chỉ có thể bò, mà  bò cũng không nhanh.

- Tại sao chị sâu róm cũng bò chẳng nhanh, cũng không có xương mà không phải đeo cái bình vừa nặng vừa cứng này?

- Vì chị ấy sẽ biến thành bướm và bầu trời sẽ bảo vệ chị ấy.

Xem tiếp...

Viện chủ CHƠN KHÔNG HẠ SƠN

hinh01Lệnh giải tỏa đã được ban hành, nhưng các thủ tục di chuyển tiến hành chậm chạp, nên Tu viện Chơn Không vẫn còn yên vị trên núi Tương Kỳ.

Hạ năm 1985 lại đến. Lúc bấy giờ Thiền viện Bát Nhã đã được tháo dỡ di dời về Phổ Chiếu, các am thất đã dần dần hạ sơn. Nhưng mùa an cư kiết hạ vẫn tổ chức bình thường, số Tăng ni tham dự trên dưới 30 Thiền sinh.

Xem tiếp...

"ÐẦU ÐÀ ÐỆ NHẤT" CHƠN KHÔNG

daudadenhatTừ lúc Tu viện Chơn Không có Trụ trì, người Trụ trì có một vai trò rất quan trọng.

Trụ trì Chơn Không, Thầy Thích Phước Hảo, người Thiền sinh Khóa I, cũng là Thiền sinh trưởng tràng. Thầy là người anh cả trong gia đình Chơn Không, là trưởng tử Chơn Không.

Trong tư cách, Thầy là người mẫu mực, có tấm lòng phụng sự kẻ bề trên, nâng đỡ kẻ dưới. Người mà Viện chủ đã cho là Ðầu Ðà đệ nhất.

Xem tiếp...

CÔNG CUỘC HOẰNG PHÁP CỦA Viện Chủ

hoangphap1Do duyên đưa đẩy, công cuộc hoằng pháp của Chơn Không được phát triển khá tốt đẹp. Một việc mà trước đó không ai ngờ đến. Không ngờ, trong điều kiện sống khá phức tạp, khá khó khăn về kinh tế và về nhiều mặt khác mà Thiền Chơn Không lại phát triển được và phát triển khá tốt nữa. Việc phát triển ấy chính là do công đức hoằng pháp củaViện chủ Chơn Không. Cụ thể là sự phát triển các cơ sở Thiền viện để phục vụ nhu cầu hoằng pháp ấy.

Xem tiếp...

CÁI TẾT CUỐI CÙNG TRÊN SƠN MÔN

tetcuoiThầy Trụ trì Chơn Không y lời dạy của Thầy Viện chủ sửa soạn lần ăn tết cuối cùng theo sự hướng dẫn của Thầy Viện chủ. Thầy đã chuẩn bị lương phạn bánh mứt cho đủ dùng 3 ngày tết. Với bánh tét đã gói một giạ rưỡi nếp (200 đòn bánh). Những lương thực này nhằm vào Thiền sinh ruộng rẫy sức ăn như … voi

Xem tiếp...