Trung Luận - QUÁN PHÁ LÀM VÀ NGƯỜI LÀM.
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ tư, 17 Tháng mười hai 2008 09:08
- Viết bởi nguyen
Người làm là thật có, |
Hỏi: - Hiện có làm, có người làm, có cái dùng để làm, do ba việc hoà hợp nên có quả báo, vì vậy lý đáng có người làm, nghiệp làm?
Đáp: - Từ trước đến đây, trong mỗi phẩm đã phá tất cả pháp không có thừa sót. Như phá ba tướng, vì không có ba tướng nên không có hữu vi, vì không có hữu vi nên không có vô vi, vì không có hữu vi vô vi nên tất cả pháp trọn đều không.
Trung Luận - QUÁN BA TƯỚNG.
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ năm, 11 Tháng mười hai 2008 09:21
- Viết bởi nguyen
Nếu sanh là hữu vi, |
Hỏi: - Kinh nói pháp hữu vi có ba tướng sanh, trụ, diệt; muôn vật do pháp sanh mà sanh, do pháp trụ mà trụ, do pháp diệt mà diệt, thế nên có các pháp?
Đáp: - Chẳng phải. Tại sao? Vì ba tướng không cố định. Ba tướng đó là hữu vi hay làm tướng cho hữu vi? là vô vi hay làm tướng cho hữu vi? Cả hai đều chẳng đúng. Tại sao?
Trung Luận - PHÁ NHIỄM VÀ NGƯỜI NHIỄM.
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ năm, 04 Tháng mười hai 2008 09:08
- Viết bởi nguyen
Nếu lìa nơi pháp nhiễm, |
Hỏi: - Trong Kinh nói tham dục, sân nhuế, ngu si, đó là cội gốc của thế gian. Tham dục có nhiều thứ tên: Trước gọi là Ái, kế là trước, kế là nhiễm, là dâm dục, là tham dục... Đây chính là kiết sử, nương nơi chúng sanh. Chúng sanh gọi là người nhiễm, tham dục gọi là pháp nhiễm. Vì có pháp nhiễm, người nhiễm ắt phải có tham dục. Hai thứ còn lại cũng như thế, có sân ắt có người sân, có si ắt có người si; do nhân duyên ba độc dấy khởi ba nghiệp, nhân duyên ba nghiệp khởi ba cõi, thế nên có tất cả pháp.
Trung Luận - PHÁ SÁU ĐẠI CHỦNG
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ Sáu, 28 Tháng mười một 2008 08:36
- Viết bởi nguyen
Khi chưa có tướng Không, |
Hỏi: - Sáu đại chủng mỗi thứ đều có tướng nhất định, vì có tướng nhất định ắt có sáu đại chủng?
Đáp: - Khi chưa có tướng Không,
Ắt không pháp hư không.
Nếu trước có hư không,
Tức đó là không tướng.
Nếu chưa có tướng hư không, trước có pháp hư không, hư không ắt không tướng. Tại sao? Chỗ không sắc gọi là tướng hư không. Sắc là pháp tạo tác vô thường, nếu sắc chưa sanh, chưa sanh ắt không diệt, bấy giờ không có tướng hư không. Vì nhân sắc nên có chỗ không sắc, chỗ không sắc gọi là tướng hư không.
Trung Luận - PHÁ NĂM ẤM.
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ năm, 20 Tháng mười một 2008 08:24
- Viết bởi nguyen
Nếu lìa nơi sắc nhân, |
Hỏi: - Kinh nói có năm ấm, việc đó thế nào?
Đáp: - Nếu lìa nơi sắc nhân,
Sắc (quả) ắt chẳng thể được.
Nếu sẽ lìa nơi sắc (quả),
Sắc nhân chẳng thể được.
Sắc nhân, như vải nhân sợi, trừ sợi ắt không có vải, trừ vải ắt không có sợi. Vải như sắc, sợi như nhân.
Trung Luận - PHÁ LỤC TÌNH.
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ bảy, 15 Tháng mười một 2008 09:09
- Viết bởi nguyen
Mắt, tai và mũi, lưỡi, |
Hỏi: - Trong kinh nói có sáu tình, nghĩa là:
Mắt, tai và mũi, lưỡi,
Thân, ý v.v... sáu tình.
Sáu tình này: mắt v.v...
Đuổi theo sáu trần v.v...
Trong đây, mắt là tình bên trong, sắc là trần bên ngoài, Mắt hay thấy sắc, cho đến ý là tình bên trong, pháp là trần bên ngoài, ý hay biết pháp?
Trung Luận - PHẨM PHÁ ĐI ĐẾN
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ bảy, 08 Tháng mười một 2008 09:15
- Viết bởi nguyen
Đã đi không có đi, |
Hỏi: - Thế gian mắt thấy ba thời có tạo tác: đã đi, chưa đi, đang đi. Vì có tạo tác nên biết có các pháp!
Đáp: - Đã đi không có đi,
Chưa đi cũng không đi.
Lìa đã đi, chưa đi,
Đang đi cũng không đi.
Trung Luận - PHẨM PHÁ NHÂN DUYÊN
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ bảy, 01 Tháng mười một 2008 07:11
- Viết bởi nguyen
Chẳng sanh cũng chẳng diệt, |
Hỏi: - Vì sao tạo ra bộ luận này?
Đáp: - Có người nói muôn vật từ trời Đại Tự Tại sanh.
Tín Tâm Minh
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ Sáu, 17 Tháng mười 2008 10:08
- Viết bởi nguyen
LƯỢC TRUYỆN TAM TỔ TĂNG XÁN
(497 ? – 602)
------oOo-----
Về quê quán và gốc gác của Sư vốn không ai biết rõ ràng ở đâu. Chỉ biết rằng, lúc Sư đến gặp Nhị Tổ Huệ Khả là với hình thức cư sĩ, mắc bệnh phong hủi đến gặp Tổ cầu xin sám tội:
- Đệ tử mang bệnh ghẻ lỡ đầy mình xin Thầy từ bi sám tội cho.
Tổ Huệ Khả bảo:
- Ông đem tội ra đây, ta sẽ sám cho ông.
Sư đứng sững giây lâu, thưa:
- Đệ tử tìm tội không thể được.
ĐÂU ĐÂU CŨNG LÀ PHẬT PHÁP
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ Sáu, 03 Tháng mười 2008 10:32
- Viết bởi nguyen
Đề tài buổi nói chuyện hôm nay là “Đâu đâu cũng là Phật pháp”, nếu nhìn cho rõ ràng chuyện này thì sẽ thấy chỗ nào cũng là chỗ cho mình trở về được.
Trước tiên dẫn câu chuyện của Sa-di Hiền Trí để quí vị nghiệm, rồi sau đó sẽ đi sâu vào đề tài.
Sa-di Hiền Trí là vị Sa-di mới bảy tuổi mà đã chứng A-la-hán. Ngài có túc duyên đặc biệt, khi bảy tuổi gia đình cho xuất gia với Tôn giả Xá-lợi-phất. Khi Ngài xuất gia, gia đình cúng dường liên tiếp trong bảy ngày đầu, và Tôn giả Xá-lợi-phất dạy cho Ngài đề mục quán về các thể trược trong thân này. Qua tới ngày thứ tám, gia đình hết cúng dường, Ngài phải theo thầy (ngài Xá-lợi-phất) đi khất thực.
Ý NGHĨA TÙY DUYÊN
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ năm, 25 Tháng chín 2008 09:49
- Viết bởi nguyen
Hôm nay chúng tôi sẽ nói chuyện với quí Phật tử về đề tài "Ý nghĩa tùy duyên". Ýù nghĩa này rất sâu xa không phải tầm thường, và lâu nay nó cũng đã bị lạm dụng nhiều.
Về ý nghĩa tùy duyên, thì đây là một chỗ sống, không phải là chỗ lý luận hay chỗ bắt chước, bởi vì khi chúng ta bắt chước thì nó không còn là tùy duyên nữa, bởi khi bắt chước là nó có cái khuôn rồi. Cho nên ý nghĩa này rất quan trọng mà lâu nay nhiều người lại hiểu lầm rồi cũng dễ lạm dụng nó nữa.
Các bài khác...
- TRÚC LÂM -VẤN ĐÁP
- TÂM THIỀN CỦA SƠ TỔ TRÚC LÂM
- VUA TRẦN NHÂN TÔNG VỚI THIỀN PHÁI TRÚC LÂM YÊN TỬ
- VUA TRẦN NHÂN TÔNG VỚI THIỀN PHÁI TRÚC LÂM YÊN TỬ
- Ánh sáng Thiền trong Cung vua Trần
- THIỀN PHÁI TRÚC LÂM - PHỤC HƯNG
- Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử - NHỮNG NÉT NỔI BẬT
- MẠCH NGUỒN THIỀN PHÁI TRÚC LÂM
- Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử
- TÌM CHÂN LÝ