Trung luận - QUÁN THỜI
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ hai, 16 Tháng Hai 2009 08:58
- Viết bởi nguyen
Nếu nhân thời quá khứ, |
Hỏi: - Lý đáng có thời, do nhân đối đải nên thành. Nhân có thời quá khứ ắt có thời vị lai, hiện tại; nhân thời hiện tại có thời quá khứ, vị lai; nhân thời vị lai có thời quá khứ, hiện tại. Các pháp thượng, trung, hạ một khác... cũng do nhân đối đải nhau nên có?
Trung luận - QUÁN PHÁP
- Chi tiết
- Được đăng ngày Chủ Nhật, 08 Tháng Hai 2009 08:10
- Viết bởi nguyen
Nếu ngã là năm ấm, |
Hỏi: - Nếu các pháp trọn rốt ráo KHÔNG, không sanh không diệt, đó gọi là thật tướng các pháp, thì làm sao vào? (thể nhập)
Đáp: - Do dứt sạch chấp trước ngã và ngã sở nên được trí tuệ vô ngã thấu tất cả pháp Không gọi là vào?
Trung luận - QUÁN NGHIỆP
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ hai, 02 Tháng Hai 2009 08:02
- Viết bởi nguyen
Thân nghiệp và khẩu nghiệp |
Hỏi: - Tuy dùng mọi trường hợp phá các pháp, mà nghiệp là thật có, hay khiến cho tất cả chúng sanh thọ quả báo. Như kinh nói: -Tất cả chúng sanh đều theo nghiệp mà thọ sanh. Người làm ác thì vào địa ngục, người tu phước thì sanh cõi trời, người tu hành Thánh đạo thì đuợc niết bàn. Thế nên tất cả pháp chẳng nên không. Nghiệp đó, nghĩa là:
Trung luận - QUÁN TRÓI VÀ MỞ
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ ba, 27 Tháng một 2009 20:39
- Viết bởi nguyen
Trói, thì không có mở, |
Hỏi: - Sanh tử chẳng phải đều không có cội gốc, ở trong đó lý đáng có chúng sanh qua lại, hoặc các hành qua lại. Ông do nhân duyên gì nên nói chúng sanh và các hành trọn không, không có qua lại?
Đáp: - Các hành là qua lại,
Thường, chẳng nên qua lại.
Vô thường, cũng chẳng nên,
Chúng sanh cũng lại thế.
Trung luận - QUÁN CÓ KHÔNG
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ năm, 22 Tháng một 2009 10:06
- Viết bởi nguyen
Trong các duyên có tánh, |
Hỏi: - Các pháp mỗi thứ đều có tánh, do vì có lực và dụng. Như bình có tánh bình, vải có tánh vải, tánh ấy khi các duyên hòa hợp ắt có ra?
Đáp: - Trong các duyên có tánh,
Việc đó ắt chẳng đúng.
Tánh từ các duyên ra,
Tức gọi pháp tạo tác.
Nếu các pháp có tánh, chẳng nên từ các duyên mà có ra. Tại sao? Nếu từ các duyên có ra tức là pháp tạo tác, không có tánh thật.
Trung luận - PHÁ HỢP
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ Sáu, 16 Tháng một 2009 10:39
- Viết bởi nguyen
Thấy, bị thấy, người thấy, |
Nói rằng: - Trong phẩm “Phá Căn” ở trên nói cái thấy, bị thấy, người thấy đều chẳng thành. Do ba việc này không có pháp khác nên không có hợp. Nghĩa không hợp nay sẽ nói.
Hỏi: - Vì sao ba việc mắt... không có hợp?
Đáp: - Thấy, bị thấy, người thấy,
Ba việc đều khác chỗ.
Như thế ba pháp khác,
Trọn không có lúc hợp.
Trung luận - PHÁ HÀNH
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ Sáu, 09 Tháng một 2009 09:48
- Viết bởi nguyen
Như kinh Phật đã nói, |
Hỏi: - Như kinh Phật đã nói,
Tướng hư dối vọng cướp (đoạt).
Vì các hành vọng cướp (đoạt),
Đây gọi là hư dối.
Trong Kinh Phật nói, hư dối tức là tướng vọng cướp đoạt; một chân thật nghĩa là niết bàn, chẳng phải tướng vọng cướp đoạt. Do kinh nói như thế nên biết, có tướng các hành hư dối vọng cướp đoạt?
Trung luận - PHÁ KHỔ
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ hai, 05 Tháng một 2009 08:09
- Viết bởi nguyen
Nếu khổ là tự làm, |
Có thuyết nói:
Tự làm và tha (người khác) làm,
Chung làm không nhân làm.
Như thế nói các khổ,
Với quả ắt chẳng đúng.
Có người nói, khổ não là tự làm, hoặc nói người khác (tha) làm, hoặc nói vừa tự làm, vừa người khác làm, hoặc nói không nhân làm. Đối với quả đều chẳng đúng. Đối với quả đều chẳng đúng là, chúng sanh do các duyên đưa đến khổ, rồi chán khổ muốn cầu dứt diệt, chẳng biết nhân duyên thật của khổ não, mà có bốn thứ lầm. Thế nên nói “Đối với quả đều chẳng đúng”. Tại sao?
Trung Luận - PHÁ BẢN TẾ
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ ba, 30 Tháng mười hai 2008 07:56
- Viết bởi nguyen
Lời bậc Đại Thánh nói, |
Hỏi: - Kinh Không Bản Tế nói: chúng sanh qua lại trong sanh tử không thật có bản tế. Trong đó nói có chúng sanh, có sanh tử, do nhân duyên gì nên nói lời này?
Trung Luận - PHÁ ĐỐT, BỊ ĐỐT
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ năm, 25 Tháng mười hai 2008 08:41
- Viết bởi nguyen
Nếu đốt là bị đốt, |
Hỏi: - Nên có thọ và người thọ, như đốt và bị đốt. Đốt là người thọ, bị đốt là thọ, nghĩa là năm ấm?
Đáp: - Việc đó chẳng phải. Tại sao? Vì đốt và bị đốt chẳng thành. Đốt và bị đốt hoặc do một pháp mà thành, hoặc do hai pháp mà thành? Cả hai đều chẳng thành.
Trung Luận - PHÁ BỔN TRỤ.
- Chi tiết
- Được đăng ngày Thứ hai, 22 Tháng mười hai 2008 03:20
- Viết bởi nguyen
Nếu không có bổn trụ. |
Hỏi : - Có người nói :
Các căn mắt, tai v.v…
Các pháp khổ, vui v.v…
Cái gì có việc đó.