headertvtc new


   Hôm nay Thứ năm, 24/05/2018 - Ngày 10 Tháng 4 Năm Mậu Tuất - PL 2561 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
Phatdan2018  Mong
Sám hối sáu căn tại TVTL Đàlạt

THÔNG BÁO

thiepmoi

BBT Kính Thông Báo

BannerPhatDan2018

 

CUỐI ĐƯỜNG

 Tâm Hạnh

Mỏi gót phong trần, con người thường tìm đến chốn tùng lâm cô tịch, hút mình trong khói ngút non xa. Họ hướng đến một vị chân tu, mong được đôi lời chỉ dạy, ngõ hầu làm tư lương cho cuộc sống mới. Bất ngờ vị sư già nhìn thẳng, nghiêm giọng vỏn vẹn chỉ một câu “Chớ vọng tưởng!”. Thật chới với hụt hẫn không chỗ bám víu. Mọi tích chứa từ xưa, ngay đây biến mất. Họ vội ngẫm nghĩ tìm lấy một ý tưởng mới. Nhưng “chớ vọng tưởng”, tìm gì ?
Sao không chịu dứt tâm tìm kiếm ấy đi, thẳng đó buông tay, thình lình trời đất mở toan, thắp sáng đại thiên sa giới, nhận lại người cha muôn thuở với gia tài kết xù, khoác lại mãnh áo xưa, thẳng vào đầu đường xó chợ cùng bạn bè vui đùa thỏa thích ?

Xem tiếp...

DUY MA CẬT- TRẢ LỜI BẰNG IM LẶNG

 (Trích trong Zen Buddhism : History/ India and China của James W. Heisri & Paul Knitter).

Việt dịch: Cư sĩ Từ Mẫn Nguyện

Kinh Duy Ma, một bộ kinh đưa ta quay về lại thời đức Thích Ca Mâu Ni, là một lối thể hiện duyên dáng tinh thần và giáo lý Đại thừa. Nhân vật chính của bộ kinh là cư sĩ Duy Ma Cật. Mặc dù chưa xuất gia thọ giới nhưng ngài đã đạt được trình độ tu chứng cao thâm dưới hình thức một cư sĩ bình thường và sống cuộc đời một vị Bồ tát. Không biết, liệu Duy Ma có được liệt vào hàng tín đồ độc đáo của Phật như kinh thường nói hay không. Tên ngài có nghĩa là Tịnh Danh. Bộ kinh đã phát họa hình ảnh lý tưởng của một Bồ tát cư sĩ. Đó là một khích lệ lớn đối với hàng Phật tử tại gia khi kinh đưa ra mặt nổi trội của con đường Bồ tát so với con đường Thanh văn.

Xem tiếp...

CHẶN ĐƯỜNG GAY GO

 Đạo Tâm

Khi bước vào thiền viện, tôi tưởng tu hành thảnh thơi lắm. Té ra đủ thứ chuyện trên đời. Nào là thức khuya dậy sớm. Nào là cuốc đất trồng khoai. Nào là học tập tọa thiền. Trong đó nỗi khổ lớn nhất của tôi là tọa thiền.

Học sử thiền, thấy các ngài không cần phải ngồi thiền mà vẫn ngộ đạo. Tôi khoái chí lắm. Như Lục Tổ Huệ Năng, chỉ nghe mấy câu kinh Kim Cang “Bất ưng trụ sắc sanh tâm …”, ngay đó hoát nhiên đại ngộ, la lên “Đầu ngờ tự tánh ta thanh tịnh. Đâu ngờ …”. Nắm sáu cái “đâu ngờ”, và được truyền y bát làm Tổ thứ sáu.

Xem tiếp...

NHỮNG ĐOẢN KHÚC THƯỜNG CHIẾU

                                                                             CHƯA SÁNG ĐẠO    

                              Mưa rơi từng hạt nặng
                              Hổ thẹn đời làm tăng
                             Tu hành chưa sáng đạo
                             Bởi nhiều kiếp trôi lăn
                             
                 Chiếu Hạnh


Thầy Chiếu Hạnh là một người có hạnh. Trải hơn mười năm tu hành, qua hai thiền viện nhưng đến nay vẫn chưa … sáng được việc lớn của mình. Trong khi chủ trương của nhà thiền là kiến tánh khởi tu hay đốn ngộ tiệm tu. Tức tu hành dù trải qua thời gian bao lâu, mà đạo chưa sáng thì kể như chưa thấy đường về nhà. Đây là nỗi lo của hầu hết thiền sinh trong viện.

Xem tiếp...

Đầu năm bàn luận Phật pháp với một người phương tây

 Cư sĩ Chánh Tấn Tuệ lược ghi

Hỏi: Tôi là một giáo sư người Đức đã nhiều năm tìm hiểu Phật pháp. Hiện nay tôi đã về hưu và dành nhiều thời gian sống tại Việt Nam để tìm hiểu thêm về Phật pháp. Tôi thường đi chùa, tham gia xây chùa, trợ giúp một số Tăng Ni, làm từ thiện, thực hành các nghi lễ trong Phật giáo, niệm Phật. Khi niệm Phật, nhiều lúc tôi có được sự tập trung cao độ. Mặc dù vậy, tôi vẫn còn một số thắc mắc chưa giải quyết được.

Xem tiếp...

THAY ÁO BẠC MÀU

 Sùng Thiện

Lời đầu năm hẳn là những lời chúc tụng hoặc cầu nguyện, mong cho điều lành sẽ luôn đến với mình và tất cả mọi người. Câu cầu chúc vang vọng nơi nơi. Ngày đầu năm sẽ là cơ hội tốt để mọi người quên hết mọi phiền muộn ưu tư. Tất cả sẽ đi vào quên lãng khi xác pháo nỗ vang phủ đầy trước sân. Hội hè đình làng nhộn nhịp vui như trẩy hội.
Thế gian là vậy. Hãy nhìn thử xuân trong cửa thiền có gì đặc biệt? Nếu là kẻ sáng mắt, sẽ trọn vẹn thưởng thức mùa xuân miên viễn. Bằng chưa đạt được, vẫn phải lấy chuyện sanh tử làm mục tiêu cần nhắm.

Xem tiếp...

Chánh pháp trong tôi

 Hạnh Chiếu 

Từ phương trượng, Thầy tôi bước ra. Màu hậu vàng uy nghi như màu chánh pháp. Ngồi xuống chiếc ghế mây, Thầy nhìn một lượt khắp chúng đệ tử:

- Tất cả hãy ngồi vào ghế.

Mọi người đều thấy lạ. Cái khung cảnh đoanh vây dưới chân Thầy đã thành nếp. Hôm nay sao Thầy thay đổi? Tôi vẫn chưa hết ngỡ ngàng khi ngồi xuống chiếc ghế sau cùng cuối dãy bàn, thì lại nghe Thầy bảo:

 - Tất cả hãy chấp tay lại niệm Phật cầu gia bị.

Xem tiếp...

Mưa Pháp

 Hạnh Chiếu

Mấy hôm nay mưa hoài. Đại chúng nghỉ công tác. Tôi thả bộ xuống suối khi trời tạm ngừng hạt. Một vài tia nắng nhạt len lỏi qua đám mây đen, rồi rẻ ngôi trên đọt lúa mọng sương một ngấn bạc. Tôi thấy chị. Sáng cũng vậy mà chiều cũng vậy. Mỗi lần kinh hành xuống bờ suối, tôi luôn thấy chị âm thầm có mặt trong nắng trong gió. Đôi chân trần lún sâu trong ruộng sình ủng nước. Bàn tay sạm gân guốc nâng niu từng bụi ngọc bích nõn nà chờ ngày đơm bông. Chiếc nón lá tả tơi phủ hờ nửa bờ vai gầy chịu mưa chịu nắng.  Trời cao, đất rộng, ruộng lúa xanh tươi… và chị, là dấu chấm phá điểm xuyết cho cái hồn của một hiện thực sống động.

Xem tiếp...

BẾN BỜ ẤY

Hạnh Nguyên 

Ngày tháng nước chảy

Giàu sang mây trôi

Gió lửa tan rồi

Trẻ già thành bụi

(Tuệ Trung Thượng Sĩ )

Bụi thời gian phủ kín, con người thay đổi, cảnh vật cũng đổi thay, vậy có gì để lại ?

Nhìn lại, xét lại, phải chăng đều chẳng thể thấy được cái đang là. Có chăng cũng chỉ là phấn bụi. Ấy vậy mà có những cái đã qua đi, đã không còn, đã tái tạo ... lại lẫn quất đâu đây trong mỗi con người. Bến bờ ấy, tôi, bạn, thánh, hiền ai lại chẳng lần qua.

Xem tiếp...

Thiền và Hoa Nghiêm

 (Trích trong Zen Buddhism : History/ India and China của James W. Heisri & Paul Knitter).
Việt dịch:  Cư sĩ Từ Mẫn Nguyện

Nhiều đặc điểm và sắc thái của Thiền chịu ảnh hưởng của những bộ kinh Hoa Nghiêm và tông Hoa Nghiêm Trung Hoa.  Ngày nay, chúng ta biết đến bộ Đại kinh Hoa Nghiêm, chủ yếu nhờ vào ba bản dịch Hoa ngữ 60, 80 và 40 quyển. Bộ kinh này, thật ra được biên soạn từ nhiều bản kinh độc lập. Bản cổ nhất trong số ấy là kinh Thập Địa từ thế kỷ thứ I công nguyên.

Xem tiếp...

Hiểu và Ngộ

 Chân Hiền Tâm 

Thiền sư Pháp Nhãn Văn Ích đến Mân Nam tham vấn. Giữa đường gặp tuyết rơi, phải tạm tá túc trong viện Đại Tạng đàm luận với thiền sư Quế Sâm mất mấy ngày. Tuyết dứt, Văn Ích từ giã tiếp tục hành cước. Quế Sâm tiễn Pháp Nhãn đến sơn môn, liền chỉ tảng đá bên đường hỏi :

Xem tiếp...