headertvtc new


   Hôm nay Thứ bảy, 07/12/2019 - Ngày 12 Tháng 11 Năm Kỷ Hợi - PL 2563 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
Vulan2018  Mong
LỄ AN VỊ PHẬT TỨ ĐỘNG TÂM Tại TVTL Chánh Giác

NHỮNG ĐOẢN KHÚC THƯỜNG CHIẾU

                                                                             CHƯA SÁNG ĐẠO    

                              Mưa rơi từng hạt nặng
                              Hổ thẹn đời làm tăng
                             Tu hành chưa sáng đạo
                             Bởi nhiều kiếp trôi lăn
                             
                 Chiếu Hạnh


Thầy Chiếu Hạnh là một người có hạnh. Trải hơn mười năm tu hành, qua hai thiền viện nhưng đến nay vẫn chưa … sáng được việc lớn của mình. Trong khi chủ trương của nhà thiền là kiến tánh khởi tu hay đốn ngộ tiệm tu. Tức tu hành dù trải qua thời gian bao lâu, mà đạo chưa sáng thì kể như chưa thấy đường về nhà. Đây là nỗi lo của hầu hết thiền sinh trong viện.

Xem tiếp...

Đầu năm bàn luận Phật pháp với một người phương tây

 Cư sĩ Chánh Tấn Tuệ lược ghi

Hỏi: Tôi là một giáo sư người Đức đã nhiều năm tìm hiểu Phật pháp. Hiện nay tôi đã về hưu và dành nhiều thời gian sống tại Việt Nam để tìm hiểu thêm về Phật pháp. Tôi thường đi chùa, tham gia xây chùa, trợ giúp một số Tăng Ni, làm từ thiện, thực hành các nghi lễ trong Phật giáo, niệm Phật. Khi niệm Phật, nhiều lúc tôi có được sự tập trung cao độ. Mặc dù vậy, tôi vẫn còn một số thắc mắc chưa giải quyết được.

Xem tiếp...

THAY ÁO BẠC MÀU

 Sùng Thiện

Lời đầu năm hẳn là những lời chúc tụng hoặc cầu nguyện, mong cho điều lành sẽ luôn đến với mình và tất cả mọi người. Câu cầu chúc vang vọng nơi nơi. Ngày đầu năm sẽ là cơ hội tốt để mọi người quên hết mọi phiền muộn ưu tư. Tất cả sẽ đi vào quên lãng khi xác pháo nỗ vang phủ đầy trước sân. Hội hè đình làng nhộn nhịp vui như trẩy hội.
Thế gian là vậy. Hãy nhìn thử xuân trong cửa thiền có gì đặc biệt? Nếu là kẻ sáng mắt, sẽ trọn vẹn thưởng thức mùa xuân miên viễn. Bằng chưa đạt được, vẫn phải lấy chuyện sanh tử làm mục tiêu cần nhắm.

Xem tiếp...

Chánh pháp trong tôi

 Hạnh Chiếu 

Từ phương trượng, Thầy tôi bước ra. Màu hậu vàng uy nghi như màu chánh pháp. Ngồi xuống chiếc ghế mây, Thầy nhìn một lượt khắp chúng đệ tử:

- Tất cả hãy ngồi vào ghế.

Mọi người đều thấy lạ. Cái khung cảnh đoanh vây dưới chân Thầy đã thành nếp. Hôm nay sao Thầy thay đổi? Tôi vẫn chưa hết ngỡ ngàng khi ngồi xuống chiếc ghế sau cùng cuối dãy bàn, thì lại nghe Thầy bảo:

 - Tất cả hãy chấp tay lại niệm Phật cầu gia bị.

Xem tiếp...

Mưa Pháp

 Hạnh Chiếu

Mấy hôm nay mưa hoài. Đại chúng nghỉ công tác. Tôi thả bộ xuống suối khi trời tạm ngừng hạt. Một vài tia nắng nhạt len lỏi qua đám mây đen, rồi rẻ ngôi trên đọt lúa mọng sương một ngấn bạc. Tôi thấy chị. Sáng cũng vậy mà chiều cũng vậy. Mỗi lần kinh hành xuống bờ suối, tôi luôn thấy chị âm thầm có mặt trong nắng trong gió. Đôi chân trần lún sâu trong ruộng sình ủng nước. Bàn tay sạm gân guốc nâng niu từng bụi ngọc bích nõn nà chờ ngày đơm bông. Chiếc nón lá tả tơi phủ hờ nửa bờ vai gầy chịu mưa chịu nắng.  Trời cao, đất rộng, ruộng lúa xanh tươi… và chị, là dấu chấm phá điểm xuyết cho cái hồn của một hiện thực sống động.

Xem tiếp...

BẾN BỜ ẤY

Hạnh Nguyên 

Ngày tháng nước chảy

Giàu sang mây trôi

Gió lửa tan rồi

Trẻ già thành bụi

(Tuệ Trung Thượng Sĩ )

Bụi thời gian phủ kín, con người thay đổi, cảnh vật cũng đổi thay, vậy có gì để lại ?

Nhìn lại, xét lại, phải chăng đều chẳng thể thấy được cái đang là. Có chăng cũng chỉ là phấn bụi. Ấy vậy mà có những cái đã qua đi, đã không còn, đã tái tạo ... lại lẫn quất đâu đây trong mỗi con người. Bến bờ ấy, tôi, bạn, thánh, hiền ai lại chẳng lần qua.

Xem tiếp...

Thiền và Hoa Nghiêm

 (Trích trong Zen Buddhism : History/ India and China của James W. Heisri & Paul Knitter).
Việt dịch:  Cư sĩ Từ Mẫn Nguyện

Nhiều đặc điểm và sắc thái của Thiền chịu ảnh hưởng của những bộ kinh Hoa Nghiêm và tông Hoa Nghiêm Trung Hoa.  Ngày nay, chúng ta biết đến bộ Đại kinh Hoa Nghiêm, chủ yếu nhờ vào ba bản dịch Hoa ngữ 60, 80 và 40 quyển. Bộ kinh này, thật ra được biên soạn từ nhiều bản kinh độc lập. Bản cổ nhất trong số ấy là kinh Thập Địa từ thế kỷ thứ I công nguyên.

Xem tiếp...

Hiểu và Ngộ

 Chân Hiền Tâm 

Thiền sư Pháp Nhãn Văn Ích đến Mân Nam tham vấn. Giữa đường gặp tuyết rơi, phải tạm tá túc trong viện Đại Tạng đàm luận với thiền sư Quế Sâm mất mấy ngày. Tuyết dứt, Văn Ích từ giã tiếp tục hành cước. Quế Sâm tiễn Pháp Nhãn đến sơn môn, liền chỉ tảng đá bên đường hỏi :

Xem tiếp...

Xuân xưa ở núi

Chân Hiền Tâm 

Xuân về trên khắp mọi miền. Buồn nào cũng theo năm cũ. Dành một năm mới cho bình yên và may mắn. Người phố thị đón tết tháng giêng, nhưng tết của đồng bào thượng, như người Kơro ở cao nguyên Trung phần không ăn tết như người Kinh.

Xem tiếp...

Bát Mộng

  Chân Hiền Tâm

Bát mộng, chỉ cho 8 chữ mộng, như 8 chữ bất trong Bát bất của luận Trung Quán. Nhân xuân, cảm khái bài thơ MỘNG của Sư ông mà huơ thành Bát mộng.

Tám câu không câu nào thoát được mộng.

Khởi đầu cho một cuộc sinh tồn, gá thân mộng.

Chấm dứt một cuộc lãng du, tỉnh cơn mộng.

Xem tiếp...

Năm mươi cái xuân xanh

 Chân Hiền Tâm 

Mậu tý, cho đầy 50 cái xuân. Đã có 50 mùa xuân đi qua trong đời. Cái tuổi đủ già, chiêm nghiệm cho biết thân phận con người. Cái tuổi vẫn trẻ, bởi nếu xuôi tay nhắm mắt, bài vị sẽ ghi “hưởng dương 50”. Hưởng dương chưa nhường hưởng thọ, nghĩa là chưa già. Cái mình tưởng già chỗ này hóa ra vẫn trẻ chỗ khác.

Xem tiếp...