headertvtc new


   Hôm nay Thứ hai, 24/04/2017 - Ngày 28 Tháng 3 Năm Đinh Dậu - PL 2560 “Tinh cần giữa phóng dật, Tỉnh thức giữa quần mê, Người trí như ngựa phi, Bỏ sau con ngựa hèn”. - (Pháp cú kệ 29, HT.Thích Minh Châu dịch)
 Phatdan2017 Mong
 Video -Trí Đức Một Chặng Đường

  • Bài mới nhất

  • Bài đọc nhiều nhất

  • Lịch thuyết giảng

BannerPhatDan2017

TÁM ĐIỀU GIÁC NGỘ BẬC ĐẠI NHÂN - ĐIỀU GIÁC NGỘ SỐ 4

dieugiacngo4 CHÁNH VĂN:

Âm: Dịch:

弟 四 覺 知
懈 怠 墜 落
常 行 精 進
破 煩 惱 惡
摧 伏 四 魔
出 蔭 界 獄

Đệ tứ giác tri
Giải đãi đọa lạc
Thường hành tinh tấn
Phá phiền não ác
Tồi phục tứ ma
Xuất ấm giới ngục.

Giác ngộ thứ tư,
Lười biếng đọa lạc,
Thường hành tinh tấn,
Phá phiền não ác,
Hàng phục bốn ma.
Khỏi ngục ấm giới.

Xem tiếp...

TÁM ĐIỀU GIÁC NGỘ BẬC ĐẠI NHÂN - ĐIỀU GIÁC NGỘ SỐ 3

dieugiacngo3CHÁNH VĂN:     

Âm: Dịch:

弟三覺知   
心 無 厭 足
唯 得 多 求
增 長 罪 惡
菩 薩 不 爾
常 念 知 足
安 貧 守 道
唯 慧 是 業

Đệ tam giác tri,
Tâm vô yểm túc,
Duy đắc đa cầu,
Tăng trưởng tội ác,
Bồ-tát bất nhĩ,
Thường niệm tri túc,
An bần thủ đạo,
Duy tuệ thị nghiệp.

Giác ngộ thứ ba,
Tâm không biết đủ,
Chỉ thích cầu nhiều,
Tăng trưởng tội ác,
Bồ-tát không thế,
Thường nhớ biết đủ,
Giữ đạo vui nghèo,
Trí tuệ sự nghiệp.

Xem tiếp...

TÁM ĐIỀU GIÁC NGỘ BẬC ĐẠI NHÂN - ĐIỀU GIÁC NGỘ SỐ 2

dieugiacngo2 CHÁNH VĂN:

Âm: Dịch:

弟二覺知
多欲為苦
生死疲勞
從貪欲起
少欲無為
身心自在.

Đệ nhị giác tri,
Đa dục vi khổ,
Sanh tử bì lao,
Tùng tham dục khởi,
Thiểu dục vô vi,
Thân tâm tự tại.

Giác ngộ thứ hai,
Tham nhiều là khổ,
Sanh tử nhọc nhằn,
Từ tham dục ra,
Ít muốn vô vi,
Thân tâm tự tại.

Xem tiếp...

TÁM ĐIỀU GIÁC NGỘ BẬC ĐẠI NHÂN - ĐIỀU GIÁC NGỘ SỐ 1

dieugiacngo1

CHÁNH VĂN:

Âm Dịch

弟一 覺 悟
世 間 無 常
國 土 危 脆
四 大 苦 空
五 蔭 無 我
生 滅 變 異
虚 偽 無 主
心 是 惡 源
形 為 罪 藪
如 是 觀 察
漸 籬 生 死

Đệ nhất giác ngộ,
Thế gian vô thường,
Quốc độ nguy thúy,
Tứ đại khổ không,
Ngũ ấm vô ngã,
Sanh diệt biến dị,
Hư ngụy vô chủ,
Tâm thị ác nguyên,
Hình vi tội tẩu,
Như thị quán sát,
Tiệm ly sanh tử.

Giác ngộ thứ nhất,
Thế gian vô thường,
Cõi nước mong manh,
Bốn đại khổ không,
Năm ấm vô ngã,
Sanh diệt biến đổi,
Giả dối không chủ,
Tâm là nguồn ác,
Thân là rừng tội,
Quán sát như thế,
Thoát dần sanh tử.

Xem tiếp...

ÁP DỤNG PHẬT PHÁP VÀO ĐỜI SỐNG

sen5Đây là lần đầu tiên chúng tôi được thăm viếng và làm quen quý Phật tử. Qua lời giới thiệu của Thầy chúng tôi, sáng nay chúng tôi được phép thay nhọc cho Thầy nói chuyện Phật pháp tại Thiền tự Vạn An cùng quý Phật tử.

Lâu nay ở quê nhà, có một số Phật tử phát tâm tu học và đủ điều kiện thực hành công phu tu tập. Qua tiếp xúc, chúng tôi biết nỗi ưu tư lớn của quí vị là “Làm sao áp dụng được Phật pháp một cách chín chắn vào đời sống của mình?”.

Xem tiếp...

NGƯỜI TU CHUYỂN ĐƯỢC CẤU NGHIỆP CỦA MÌNH

phat17Buổi sinh hoạt hôm nay chúng tôi sẽ nói về những cấu trược hay những trở ngại đối với người tu. Ai cũng muốn mình tu hành tăng tiến suông sẽ và đạt được kết quả tốt đẹp. Tuy nhiên những cấu trược hay làm trở ngại việc tu tập của chúng ta. Nhưng với tinh thần thiền cấu trược, phiền não đều không thật.

Người tập tểnh trên đường tu, vẫn bị sự tác động của uế trược rất nhiều. Thiếu tỉnh giác, không sáng suốt chúng ta dễ thối tâm. Hiện tượng thối tâm của người tu ban đầu không thấy rõ lắm, nhưng nếu tình trạng ấy liên tiếp diễn ra, lâu ngày chúng ta bỏ cuộc hồi nào không hay.

Xem tiếp...

CHIẾC ÁO CHÂN THẬT

sen4Mấy hôm nay khí trời thay đổi, hình như sắp hết mùa mưa và hơi lạnh vào mỗi buổi sáng. Sự thay đổi của không khí này khiến tôi có một cảm hứng về đề tài Chiếc áo chân thật.

Mỗi khi khí lạnh về, ai cũng chuẩn bị cho mình chiếc áo. Với người Phật tử, chiếc áo nên chuẩn bị là chiếc áo chân thật của mình. Bởi một khi chúng ta mặc chiếc áo chân thật vào người thì ngàn đời không bao giờ bị hư, bị rét. Cho nên chiếc áo này không thể thiếu với người tu chúng ta. Vì vậy hôm nay tôi sẽ nói về chiếc áo chân thật. Chiếc áo này không cũ, không rách, không hư hoại nhàu nát, không có gì làm nhơ nó được, nên gọi là chiếc áo Bất Cấu Bất Tịnh. Nó không phải là thứ vải vóc thường có thể mua sắm được.

Xem tiếp...

HẰNG SỐNG VỚI TRÍ TUỆ CHÂN THẬT

phat16Phật tử sau khi nhận hiểu Phật pháp, mỗi ngày phải hằng sống với đạo lý mình đã học đã hiểu. Đó là chỗ thiết yếu. Cho nên đề tài buổi nói chuyện hôm nah là Hằng sống với trí tuệ chân thật.

Từ lâu Phật tử đã hiểu thân và tâm là gì rồi. Chúng ta đang sống, đang sử dụng thân tâm như thế nào, mỗi người phải tự biết rõ mới có thể điều động nó được. Trước nhất nói về thân. Chúng ta phải đeo mang thường trực cái thân, mất rất nhiều thì giờ vì nó. Cũng bởi thân này chúng ta tạo thêm những nghiệp nhân để rồi từ đó vướng mắc mãi trong vòng lẩn quẩn. Cho nên đối với thân, Phật dạy phải sắp xếp thế nào phù hợp với đời sống đạo. Người tu trong đời sống hằng ngày, cố gắng nhiếp phục được những phiền não.

Xem tiếp...

Tịnh Hóa Thân Tâm Tu Hành

toathien4Buổi sinh hoạt hôm nay chúng tôi sẽ nói về cách thức Tịnh hóa thân tâm để việc tu hành có kết quả. Qua kinh nghiệm bản thân, dù rất nhỏ chưa có gì xứng đáng, nhưng chúng tôi nghĩ vẫn có thể chia sẻ với quý Phật tử để công phu của quí vị mỗi ngày mỗi tiến hơn. Có thế chúng ta mới thấy được lợi ích thiết thực của việc tu hành.

1- Tịnh hóa thân tâm.

Trước nhất chúng tôi nói về tinh thần tịnh hóa. Tịnh hóa là làm sao để thân tâm được lóng lặng trong sạch. Nói rõ hơn, làm sao chúng ta yên tĩnh, lóng lặng trong sạch để hóa giải được tất cả những phiền não, bất an bất ổn của mình.

Xem tiếp...

Phát Tâm Tu Học

Giờ này đại lao Hòa thượng, chúng tôi cùng trao đổi những kinh nghiệm tu hành với quý Phật tử. Mong tất cả quí vị dù ở đâu, hoàn cảnh nào cũng để tâm học hiểu Phật pháp, thực tập Phật pháp thì chắc chắn sẽ đạt được lợi ích. Như Hòa thượng đã nói ai cũng tu được. Nếu chịu tu thì kết quả sẽ đúng như sở nguyện của mình. Nhiều vị thắc mắc “Sao càng tu càng thấy vọng tưởng nhiều ra, không biết mình tu có hết vọng tưởng không? Nếu tu không hết vọng tưởng thì khó thành Phật lắm…”

Xem tiếp...

Điều Kiện Tu Thành Phật

thanhdaoTrong tinh thần tu hành, chúng ta thử cùng nhau trao đổi về những điều kiện để trở thành người Phật tử chân chánh, từ đó tiến lên thành Phật. Phật tử có duyên với Phật pháp, Phật pháp cũng có duyên với Phật tử nên hai bên mới gặp nhau. Lời Phật dạy cách đây hai ngàn mấy trăm năm mà chúng ta nghe vẫn thấy thích, vẫn áp dụng được, rõ ràng là có duyên. Bởi có duyên nên chúng ta quý kính Tam bảo, hướng về Tam bảo tu học.

Xem tiếp...